ฉาบไข่แมงดาทะเล

10 ก.ค. 2564 | 00:30 น.

ตรงนี้ขอแวะพักอธิบายถึงสิ่งที่เรียกกันว่าปลายี่สน ซึ่งที่เมืองเพชรเข้าอยู่ด้วยเครื่องข้าวแช่ เราเองยามกินนั่นไม่เห็นตัวปลาหรอก เห็นแต่ยวงเนื้อละเอียดของมันผัดหวานหอมมันด้วยน้ำตาลโตนดในกระทะทองเหลืองทนร้อน กลายเป็นก้อนสีน้ำตาลอ่อนอ่อน (ถ้าทำใหม่ใหม่) บางเจ้าผัดปลานี้ใส่กะทิตัดเกลือเอารสมันเค็มเข้าประโลมรสหวานเสียด้วย

เจ้าปลายี่สนนี้แท้แล้วคือกระเบนนี่เองชื่อว่ากระเบนยี่สน กินกันมาแต่โบราณนานเก อร่อยเอร็ดเหลือประมาณ
 

กระเบนทะเลเป็นของคนละอย่างกับแมงดาทะเล แม้ว่าตัวจะมีทรงคล้าย มีหน้าตามู่หู้ และมีหางแกว่งไกวเหมือนกัน แมงดาทะเลนั้นดึกดำบรรพ์และมีเปลือกแข็งหุ้ม คนทะเลเลาะยวงไข่ใต้กระดองของมันเผาไฟสุกหอม ยำน้ำปลาพริกหอมแดงใบหอมซอย ขบเคี้ยวแตกกินมันสวรรค์ปาก(ร้าน”สุนี” ปากน้ำปราณบุรี ฝีมือเด็ดเดี่ยวยืนยงในทางยำไข่แมงดาทะเลรสคลาสสิกมาแต่ห้าทศวรรษแล้ว)
 

     

แต่อย่าได้จับเอามาผิดตัวเป็นเหรามีขนเกาะเข้าทีเดียว เพียงคำแรกก็จะได้ข้ามภพไปเข้าเฝ้าพระผู้เป็นเจ้า ด้วยพิษเหรานั้นร้ายกาจนัก 
 

ครีบอ่อนๆ ของแมงดาทะเล_horse shoe crab- กรุบกรับดีชาวบ้านบางตะบูนเลาะมาพร้อมกับปวงไข่เม็ดเต่งผัดด้วยน้ำตาลโตนดหวานมันใส่มะพร้าวทึนทึกขูดมือแมวเป็นของกินเล่นครึ่งกินจริงครึ่ง แนมแกงเผ็ดผัดเผ็ด แกงป่า ดีนัก ถ้าไปถามคุณพี่คุณป้าหน้าเตาว่าทำอะไรนั่น ปวงเธอจะพลันตอบว่า อ้อกำลัง_ฉาบไข่แมงดา

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 17 ฉบับที่ 3,695 วันที่ 11 - 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2564