ขอคนไทยล็อกดาวน์ตัวเอง

30 มิ.ย. 2564 | 09:42 น.

ขอคนไทยล็อกดาวน์ตัวเอง : คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3691 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 27-30 มิ.ย.2564 โดย... ว.เชิงดอย

+++ เห็นสถานการณ์การแพร่ระบาดของ “ไวรัสมฤตยูโควิด-19” ในประเทศไทยแล้วยัง “น่าวิตก” และ “น่าห่วง” เพราะตัวเลขผู้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2564 ที่ผ่านมา พุ่งขึ้นสูงถึง 51 ราย และมีผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้น 3,174 ราย ทำให้ผู้ป่วยยืนยันสะสมโควิดระลอก 3 ตั้งแต่ 1 เม.ย.- 23 มิ.ย.2564 เพิ่มขึ้นเป็น 199,676 ราย เสียชีวิตสะสม 1,650 ราย  ขณะที่ยอดสะสมตั้งแต่เริ่มระบาดในประเทศไทย รวมแล้ว 228,539 ราย เสียชีวิตรวม 1,744 คน

+++ ยอดผู้ป่วยโควิดที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ทุกวัน มีเสียงมาจาก นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ที่พูดถึงปัญหาเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เริ่มขาดแคลน โดยเฉพาะเตียงไอซียู ว่า ขณะนี้เตียงไอซียู เตียงสีแดงในภาครัฐเหลือ 20 เตียง จากกว่า 400 เตียง ตอนนี้เหมือนกับว่า “รพ.รัฐ” แต่ละแห่งไม่มีเตียงไอซียูว่างเลย จึงมีผลต่อการการส่งต่อผู้ป่วยหนักไม่ค่อยได้ ตอนนี้ในภาคของการรักษาโรคนั้นหนักมากๆ หนักมากว่า 10 วันแล้ว ก่อนหน้านี้เคยบอกว่าหากมีผู้ป่วยมากวันละ 500-600 คน เตียงไอซียูก็จะตึงไปด้วย แต่สถานการณ์ปัจจุบันพบว่าเกือบจะ 2 เดือนแล้ว ที่พื้นที่กทม.มีผู้ป่วยมากกว่าวันละ 1,000 รายขึ้นไป

+++ อธิบดีกรมการแพทย์ ยังยกอย่าง รพ.ราชวิถี ก่อนหน้านี้มีการขยายเตียงไอซียูที่โรงจอดรถ 10 เตียง ก็รับผู้ป่วยไป 12 ราย รพ.นพรัตน์ เพิ่งขยายไอซียูเสร็จ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาจำนวน 9 เตียง ก็เต็มแล้ว รพ.รามาธิบดี, รพ.ศิริราช, รพ.จุฬาลงกรณ์ ขยายเป็นโคฮอตไอซียู แทบจะเต็มไปเรียบร้อย ซึ่งตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา พยายามขยายศักยภาพ และรับได้เพิ่มขึ้นพอสมควร แต่ 10 วันหลังมานี้ตึงมาก

+++ “หมอสมศักดิ์” ชี้ชัดว่า การที่มีผู้ป่วยอาการหนักมากขึ้นนั้น เกิดจาก “สายพันธุ์อัลฟา” (อังกฤษ) ที่ยังครองการระบาดอยู่ และตอนนี้ก็มี “สายพันธุ์เดลตา” (อินเดีย) ที่กำลังเข้ามาชิงพื้นที่ ซึ่งทั้ง 2 สายพันธุ์สามารถแพร่เชื้อได้เร็ว และทั้ง 2 สายพันธุ์ ทำให้อาการมากขึ้นด้วย ทำให้เกิดปัญหากับเตียงผู้ป่วยที่จะรองรับ ตอนนี้เตียงไอซียูขยายยากแล้ว เพราะทุก รพ. ทั้งรัฐ โรงเรียนแพทย์ มีการขยายศักยภาพไปมาก รวมถึงนำแพทย์ฝึกหัด เรสซิเดนท์ของสาขาต่างๆ เข้ามาช่วยกันทำงาน แม้กระทั่ง รพ.มงกุฎวัฒนะ ที่มีการตั้งไอซียูสนาม ก็รับผู้ป่วยไปเต็มเอี๊ยดแล้ว ดังนั้น แต่ละแห่งค่อนข้างขยายไอซียูเพิ่มยาก เพราะฉะนั้น ตอนนี้ก็ต้องพยายามเอาคนที่ป่วยเข้า รพ. ให้เร็ว ซึ่งจริงๆ เตียงสำหรับผู้ป่วยสีเขียวของภาครัฐก็ค่อนข้างตึง ใช้วิธีหมุนวันต่อวัน คนไข้หายกลับบ้านไปก็รับผู้ป่วยรายใหม่เข้ามา “ฮอทพิเทล” ที่ตั้งขึ้นก็รับจนเต็มเกือบหมด แทบจะวันต่อวันที่ต้องหมุนกันเอา แต่ยังมีรพ.เอกชน ที่ตรวจสอบล่าสุดแล้วยังมีฮอทพิเทลว่างอยู่กว่า 2 พันเตียง… “ขอประชาชนล็อกดาวน์ตัวเอง และเคร่งครัดมาตรการทางสังคม แม้การรับประทานอาหารกับคนรู้จัก หรือคนในครอบครัว ก็ควรเว้นระยะห่าง เพราะขณะนี้ไม่รู้เลยว่า คนรอบข้าง หรือคนที่ไปเจอ มีใครติดเชื้อบ้าง” นี่คือคำขอร้องและแนะนำจาก “หมอสมศักดิ์” … ร่วมแรง ร่วมใจกัน ดูแลตัวเองของแต่ละคนให้ดีที่สุด ซึ่งจะเป็นหนทางหนึ่งที่เราจะได้ “ช่วยตัวเอง-ช่วยชาติ” 

+++ … “ไม่ปัง” สำหรับ “โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้” เพราะ 2 วันแรกที่เปิดให้ลงทะเบียน มีแค่ 336,377 คน (ข้อมูล ณ 23 มิ.ย. เวลา 12.00 น.) ไม่รู้ว่าเป้าที่ “กระทรวงการคลัง”ตั้งไว้ 4 ล้านสิทธิ จะมีคนลงทะเบียนเข้าร่วมถึงหรือไม่ แต่ประชาชนก็ยังสามารถลงทะเบียน “โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้” ต่อเนื่องได้ตั้งแต่เวลา 06.00–22.00 ของทุกวัน ผ่านเว็บไซต์ www.ยิ่งใช้ยิ่งได้.com หรือผ่าน g-Wallet บนแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง”ภายในวันจันทร์ที่ 28 มิ.ย.นี้ เวลา 22.00 น. 

+++ ขอแสดงความยินดีกับ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ ที่ได้รับรางวัลถึง 2 รางวัลจากงาน  Asian ESG Award 2021 ครั้งที่ 16 จากนิตยสาร Corporate Governance Asia ได้แก่ รางวัล ‘Asia’s Icon on Corporate Governance Award’ และ รางวัล 'Asian Corporate Director Recognition Award' โดยกรุงศรี ได้รับรางวัล ‘Asia’s Icon on Corporate Governance Award’ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้แก่องค์กรที่ได้แสดงถึงความเป็นแบบอย่างที่ดีในการดำเนินงานด้าน ESG และ เซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ 'Asian Corporate Director Recognition Award' จากความเป็นผู้นำที่มีความโดดเด่นในด้านการบริหารเพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจและวิกฤติทางด้านสุขภาพอนามัย ในขณะเดียวกันยังยึดมั่นในพันธกิจการขับเคลื่อนสู่เป้าหมายการธนาคารอย่างยั่งยืน โดยงานดังกล่าวได้จัดขึ้นที่ฮ่องกง เมื่อเร็วๆ นี้

+++ ปิดท้ายกันที่... สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดรับสมัคร และ เสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็น “อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์” ระหว่างวันที่ 1 ก.ค.- 30 ก.ค.2564 เวลา 12.00 น. ช่องทางการสมัครมีได้หลายช่องทาง ทั้งทาง ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (อีเมล) ,กล่องรับสมัครภายในสถาบัน ที่ อาคารนราธิปพงศ์ประพันธ์ ชั้น G, อาคารนวมินทราธิราช  ชั้น G, อาคารนิด้าสัมพันธ์ ชั้น 1, อาคารสยามบรมราชกุมารี  ชั้น 1, อาคารบุญชนะ อัตถากร  ชั้น L, อาคารมาลัย หุวะนันทน์  ชั้น 1, อาคารราชพฤกษ์  ชั้น 1, อาคารชุบ กาญจนประกร  ชั้น 1, ไปรษณีย์ลงทะเบียน หรือไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) ไปรษณีย์จ่าหน้าส่งมาถึง ประธานคณะกรรมการสรรหาผู้สมควรดำรงตำแหน่งอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ กองบริหารทรัพยากรบุคคล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ 148 ถนนเสรีไทย แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 หรือ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม และดาวน์โหลดเอกสารที่เกี่ยวข้องได้ทาง www.nida.ac.th หรือติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่ คุณปภาณภณ ปภังกรภูรินท์  โทร. 086 068 8688