คุ้ม เขี้ยว เค็ม

18 มิ.ย. 2564 | 22:15 น.

คุ้ม เขี้ยว เค็ม : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง หนังสือพมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3689 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 20-23 มิ.ย.64 โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล

ถ้า นังแจ๋ว 1 ซื้อของสุดปัง 2 เก่งจังทำครัว  3 หัวใจรักเด็ก 4 เอกโทรศัพท์ 5 เคยรับซักรีด 6 นักขับตัวจี๊ด 7 ฟิตออนไลน์ 8 นิสัยอ่อนน้อม เราจะยอมให้ใคร ปาดหน้าเค้ก อ็อฟ สเปคสุดคุ้ม!

เฟซบุ๊ก ภาษาจีนวันละฮา เล่าว่า เถี่ยกงจี แปลว่า พ่อไก่เหล็ก อี้เหมาปู้ป๋า แปลว่า ขนสักเส้นก็ไม่ถอน หมายถึง ขี้เหนียว คือ ตังค์เกาะตัวกันจนแยกลำบากเข้าข่าย ขี้เหนียว ยังจะดีกว่า ขี้ตืด เพราะว่า ขี้ตืด กว่าจะขี้

คือ ควักตังค์ ออกมาได้ ลีลายืดยาดไม่ต่างไปจากพยาธิตัวตืด [ฮา] กูรูชี้ว่า หากใครได้รับฉายาครบถ้วนสองวลี พ่อไก่เหล็กขนสักเส้นก็ไม่ถอน แสดงว่าผู้นี้ “งกจนสุดจะบรรยาย!” คนไทยเราระบุชัดกันไปเลยว่า เขี้ยว?

ผมเคยเจอ วัยรุ่น Gen X ทำตัวเป็น “มนุษย์สินเธาว์” เอามุก การซื้อของขบเคี้ยว ปลาเส้นยี่ห้อทาโร่ มาทดลองดูว่า ครั้งหน้าจะควักตังค์ซื้อแบบไหนถึงจะคุ้ม ก็ไม่ต่างไปจาก Gen Z ที่ชอบใช้ของ

พรีเมี่ยมแต่เวลาซื้อจะถามหาช่องทางซื้อราคาถูกสุด ขอฮัมเพลงแปลง บรรพบุรุษ Gen X แอบยิ้มหวาน ลูกหลานก็ไม่เบา ไม่คุ้มไม่เอารักษาสืบไป (Gen Z ซื้อ สินค้า ที่มี คุณค่า + มูลค่า = สุดเอนกประสงค์) วกกลับมากระแซะกรณีลูกค้า คิว.ซี. ปลาเส้นทาโร โพสต์โชว์ใน PANTIP มัน กริ๊บกริ้ว (สนุก…ดี) อะไรตรงไหน ทำไมผมจึงไปลากเอามาเล่า 

                                              +++

ผมชอบกิน ทาโร่ ถ้าซื้อกินกับน้อง ต้องเอารสจืดๆ แต่ส่วนมากผมไม่ซื้ออันจืดๆ หรอก เพราะกลัวว่าน้องมันจะแย่งกิน [ฮา] ผมมีเงินอยู่ 20 บาท จะกินกันทั้งทีมันต้อง “คุ้ม!” เกิดอาการเลือดนักวิทยาศาสตร์แผ่กระจุยไปทั่วร่าง ซื้อมัน 2 ซอง ซองเล็ก เส้นสั้น ราคา 5 บาท ซองใหญ่เส้นยาว ราคา 15 บาท จ่ายตังค์ให้คนขายแล้วแว้บกลับบ้าน 

แกะ ทาโร่ ทั้ง 2 ซอง เอามาวัดก็รู้ว่าปลาเส้นในซองใหญ่ยาวกว่าปลาเส้นในซองเล็ก สามเท่า คว้ากรรไกรมาตัดเส้นยาวทุกเส้นเป็น 3 ส่วน นับจำนวนได้ 118 เส้น โดยปกติแล้ว ทาโร่ซองเล็ก จะมีเส้นปลา 46 เส้น ถ้าซื้อ ทาโร่ ซองเล็ก 3 ซอง จะได้จำนวนเส้นปลาทั้งสิ้น 46 X 3 = 138 เส้น เห็นได้ชัดว่า ถ้าควักตังค์ซื้อทาโร่ซองใหญ่ 15 บาท จะขาดทุนทันที 138 - 118 เท่ากับ 20 เส้นเล็ก!

เรื่องที่เล่าเอาสนุกชวนฉุกคิด ทุกท่านโปรดไว้ชีวิตผมด้วยการไม่เอาไปสรุปเป็นอันขาดว่าใครผิดใครถูก

ผมมี พยับมโน เป็น ทัศนะเชิงบวก ว่า เนื้อกลางลำตัวปลาจากใต้พุงจนเกือบจะถึงปลายหาง มีลักษณะสวยงามเหมาะสมที่จะเอาไปแล่ทำเป็นเส้นยาว ราคาสูงนิด เนื้อ ส่วนพุงถึงต้นคอ กับ ปลายหาง เอาไปแล่ทำเป็นเส้นสั้น

ราคาน้อยหน่อย เนื้อที่แล่เป็นเส้นสั้นหรือเส้นยาว ก็มาจากปลาตัวเดียวกัน รสอร่อยเหมือนกัน คุณค่าทางอาหารพอกัน ถ้าเราก็แซะเนื้อปลาบนโต๊ะอาหารตั้งแต่ต้นคอจนถึงปลายหางได้เราก็เคี้ยว ปลาเส้นทาโร่ ได้ทั้งสองซอง

ผม X-Ray ปฏิกริยา Gen X ผู้นี้ จะขอชี้ว่า เข้าข่าย คุ้ม ระดับ เค็ม แต่ยังไม่เข้าขั้น เขี้ยว

เค็ม [เหตุผลฟังขึ้น + เกิดประโยชน์สุข] = ประหยัด

เค็ม [ไม่ฟังเหตุผล + เกิดปัญหายุ่งยาก] = ขี้เหนียว

เค็ม คือ กว่าจะใช้จ่ายเงินทอง หรือ ให้สิ่งของกับใครคิดถี่ถ้วนคำนวณถี่ยิบว่าจะได้หรือจะเสียกี่มากน้อย

ถ้าเค็มด้วยหลักการที่มีเหตุผลอันควรแล้วได้ประโยชน์ เกิดความสุขกันทุกฝ่าย เข้าข่าย มัธยัสถ์ เช่น กระดาษที่ใช้แล้วหน้าเดียวเอากลับมาใช้เป็นกระดาษร่างได้อีก ติดตั้งไฟในห้องไว้ 4 หลอด ปิดไปสัก 1 หลอดก็ยังสว่างเพียงพอไม่ทำให้เสียสุขภาพตา ฝ่าย PR เชิญ วงเงาะป่า เช่น รปภ. หรือ แม่บ้าน ขึ้นมาถอดเงาะแปลงโฉมเป็นนักร้อง หักดิบ ตัวแทนแผนก ให้มาเต้นเป็นหางเครื่องประชันลีลาในโอกาสครบรอบวันก่อตั้งองค์กรโดยไม่ต้องจ่ายแพง อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าไม่ต้องทิปเขาเลย [ฮา]

 

เด็กคนหนึ่งไปซื้อขนมปังให้แม่ตอนเช้าทุกวัน มีอยู่วันหนึ่งเด็กคนนั้นซักถามคนขายด้วยความสงสัยว่า  

“ทำไมวันนี้ขนมปังเบาจังอ่ะลุง” คนขายยิ้มแล้วบอกเด็กว่า “ลุงใส่น้อยๆ หนูจะได้ไม่ต้องหิ้วหนักไง” เด็กจึงให้เงินคนขายไป 5 บาท คนขายชะงักแล้วถามเด็กว่า “ทำไม 4 บาท ล่ะ ปกติ 10 บาท นะหนู” เด็กยิ้มแล้วก็ตอบก่อนจะเดินจากไปว่า “ลุงจะได้นับง่ายๆ ไม่เมื่อยมือไงครับ” เรื่องนี้ ท่านคิดว่า ใครเขี้ยว ใครเค็ม?

เค็ม กับ เขี้ยว ต่างกันตรงไหน คนก็นินทา เค็ม ว่า ไอ้หมอนี้แม้แต่ขี้ก็ไม่ยอมให้หมากิน! คนก็นินทา เขี้ยว แบบด้อยค่าว่า ไอ้หมอนั่นนอกจากขี้ไม่ให้หมากิน มันยังตักขี้หมาเอาไปทำปุ๋ยใส่กระถางต้นไม้เลยอ่ะ!

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :