LinkedIn เปิดตัวเครื่องมือ ค้นหางานด้วย AI

18 พ.ย. 2566 | 03:01 น.

LinkedIn เปิดตัวเครื่องมือ ค้นหางานด้วย AI : ผู้นำวิสัยทัศน์ ธนภัทร ศรีบุญเรือง

สุดยอดแพลตฟอร์มด้านสายอาชีพอย่าง Linkedin ล่าสุดเปิดตัวการอัปเดตระดับพรีเมียมที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อให้คำแนะนำด้านอาชีพส่วนบุคคลสำหรับมืออาชีพที่สำรวจสภาพแวดล้อมหรือตลาดของการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งนี้ล่าสุด LinkedIn ยังเพิ่งฉลองการมีสมาชิกครบ 1 พันล้านคนในสัปดาห์นี้ด้วยการประกาศการอัปเดตข้อเสนอระดับพรีเมียม บริการพรีเมียมที่ได้รับการปรับปรุงใหม่จะใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อให้คำแนะนำด้านอาชีพที่ปรับให้เหมาะสม เปิดเผยโอกาสที่ซ่อนอยู่ และปรับปรุงกระบวนการค้นหางาน

คำแนะนำส่วนบุคคลสำหรับสถานที่ทำงานที่กำลังพัฒนา

ประสบการณ์ที่ผู้ใช้งานได้รับจากระดับพรีเมียมใหม่จะตอบสนองต่อช่องว่างของทักษะที่เพิ่มขึ้นซึ่งมืออาชีพในปัจจุบันต้องเผชิญ จากข้อมูลของ LinkedIn ทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน 65% คาดว่าจะเปลี่ยนแปลงภายในปี 2030 เนื่องจากสถานที่ทำงานมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ผู้ช่วย AI ของ LinkedIn จะวิเคราะห์กิจกรรมและการโต้ตอบของผู้ใช้เพื่อแสดงข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวข้องและขั้นตอนถัดไป

ตัวอย่างเช่น อาจแนะนำทักษะในการสร้าง บทความที่ต้องอ่าน หรือการเชื่อมต่อเพื่อเข้าถึงตามบริบทอาชีพของผู้ใช้ อย่างไรก็ตามผ็ใช้จะต้องทำงานหนักในการแยกวิเคราะห์บทความ วิดีโอ และโพสต์ขนาดยาว และเสนอแนวคิดว่าข้อมูลจะเป็นประโยชน์กับคุณได้อย่างไร

การค้นหางานที่ขับเคลื่อนด้วย AI

สิ่งใหม่ที่สำคัญที่สุดของ LinkedIn คือแชทบอตที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งทำหน้าที่เป็น “โค้ชผู้หางาน” ขับเคลื่อนโดยโมเดลภาษา GPT-4 ของ OpenAI แชทบอตสามารถวิเคราะห์โปรไฟล์และประสบการณ์ของคุณเพื่อประเมินคุณสมบัติของคุณสำหรับบทบาทที่กำหนด

LinkedIn เปิดตัวเครื่องมือ ค้นหางานด้วย AI

ผู้ใช้ระดับพรีเมียมสามารถเปิดใช้งานแชทบอทได้โดยตรงจากประกาศรับสมัครงาน และถามคำถาม เช่น “ฉันมีคุณสมบัติสำหรับตำแหน่งนี้หรือไม่” และ “ฉันจะแสดงประสบการณ์ที่ผ่านมาของตัวเองได้ดีที่สุดได้อย่างไร” แชทบอทจะสแกนโปรไฟล์ของคุณและประเมินผล เช่น สังเกตว่าคุณมีประสบการณ์ด้านการตลาดและการจัดงานอีเว้นท์ที่ตรงกับช่วงเปิดงานมาก่อน นอกจากนี้ยังเน้นช่องว่างในประสบการณ์ที่ผ่านมาของคุณที่อาจส่งผลเสียต่อเอกสารสมัครงานของคุณ เพื่อทำให้เอกสารสมัครงานของคุณมีโอกาสที่จะได้รับพิจารณามากขึ้นอีกด้วย

ตามที่ Erran Berger รองประธานฝ่ายวิศวกรรมผลิตภัณฑ์ของ LinkedIn การสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับแชทบอท นั้นจำเป็นต้องมีการลงทุนจำนวนมาก

“เราต้องสร้างสิ่งต่างๆ มากมายในส่วนของเราเพื่อแก้ไขปัญหานั้น และเพื่อทำให้ประสบการณ์นี้รวดเร็ว” Berger บอกกับ CNBC ในการให้สัมภาษณ์ล่าสุด “เมื่อคุณมีประสบการณ์การสนทนาเหล่านี้ บางครั้งก็เกือบจะเหมือนกับการค้นหาคุณคาดหวังว่ามันจะเกิดขึ้นในทันที ดังนั้นเราจึงต้องพัฒนาความสามารถของแพลตฟอร์มจริงๆ เพื่อให้สิ่งนั้นเป็นไปได้”

คุณสมบัติใหม่เหล่านี้เกิดขึ้นเมื่อ LinkedIn มองหาการเร่งการเติบโตของรายได้หลังจากการชะลอตัวครั้งล่าสุด เมื่อสองสัปดาห์ก่อน บริษัทได้ประกาศปลดพนักงานเกือบ 700 คน ส่วนใหญ่เป็นสายงานวิศวกรรม อย่างไรก็ตาม ด้วยจำนวนสมาชิก 1 พันล้านคนทั่วโลก LinkedIn ยังคงเป็นแพลตฟอร์มเครือข่ายมืออาชีพที่ใหญ่ที่สุดในโลก แม้ว่าข้อเสนอเหล่านี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้ผู้คนหางานได้มากขึ้น แต่ก็เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของ LinkedIn ในการช่วยเหลือผู้คนให้ประสบความสำเร็จมากขึ้นด้วย AI

ที่มา : https://www.searchenginejournal.com/linkedin-reaches-1-billion-members-unveils-ai-job-search-tools/499939/#close

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,940 วันที่ 16 - 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566