YouTube เปิดตัวเครื่องมือ AI เลียนแบบเสียงร้องของศิลปินระดับโลก

17 พ.ย. 2566 | 01:38 น.

YouTube เปิดตัวเครื่องมือ AI ที่เลียนแบบเสียงร้องของศิลปินเพลงระดับโลก อย่าง John Legend, Demi Lovato, T-Pain และ Sia

การเกิดขึ้นของ AI ได้นำดนตรีมาสู่ยุคแห่งความคิดสร้างสรรค์ใหม่ บริษัทจำนวนมากวางแผนแนวทาง AI เป็นเหตุผลที่ YouTube พัฒนาชุดหลักการของ AI Music และศูนย์บ่มเพาะ Music AI ที่เผยแพร่เมื่อต้นปีนี้ นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาได้มีการสำรวจความเป็นไปได้ที่ AI สามารถเพิ่มพลังความคิดสร้างสรรค์ควบคู่ไปกับศิลปิน นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ และพันธมิตร

YouTube กำลังเปิดตัวเครื่องมือใหม่ที่ขับเคลื่อนโดย AI ที่จะช่วยให้ผู้ใช้บันทึกเสียงโดยใช้เสียงของนักดนตรีที่มีชื่อเสียงที่สุดในปัจจุบัน โดย YouTube ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (16 พ.ย.2566)  ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เรียกว่า "Dream Track"  เป็นความร่วมมือกับศิลปินดนตรี 9 คน ได้แก่ John Legend, Demi Lovato, T-Pain และ Sia , Alec Benjamin, Charlie Puth, Charli XCX, Papoose, และTroye Sivan

ผู้ใช้สามารถสร้างแทร็กสั้นอัตโนมัติสูงสุด 30 วินาทีตามเสียงและสไตล์ของศิลปินที่เข้าร่วมผ่านการบอกทิศทางแบบข้อความ เมื่อเปิดตัว ผู้สร้างประมาณ 100 รายในสหรัฐฯ จะสามารถเข้าถึงเครื่องมือนี้ได้ โดยจะจำกัดอยู่เพียง YouTube Shorts ซึ่งเป็นฟีเจอร์การแชร์วิดีโอแบบสั้นของแพลตฟอร์ม

"AI ได้นำดนตรีมาสู่ยุคสร้างสรรค์ใหม่ และแพลตฟอร์มหวังว่าแนวทางดังกล่าวจะกำหนดโดยความร่วมมือและความรับผิดชอบ" ผู้บริหารของ YouTube กล่าว 

การเปิดตัวครั้งนี้เกิดขึ้นในฐานะบริษัทวิดีโอยักษ์ใหญ่ที่เป็นเจ้าของโดย Alphabet หวังที่จะใช้ประโยชน์จากจุดบรรจบกันของ AI และดนตรี และเมื่อคำนึงถึงผลกระทบด้านจริยธรรมและกฎหมายของเทคโนโลยีใหม่นี้ ควบคู่ไปกับศิลปินและค่ายเพลงรายใหญ่ในอดีต การใช้เสียงของศิลปินโดยไม่ได้รับความยินยอมจาก Generative AI ซึ่งเปรียบเสมือนการลอกเลียนแบบ ได้ถูกวิจารณ์ทั้งจากค่ายเพลงและฝ่ายนิติบัญญัติ

 

 

ในระยะเริ่มแรกของการทดลองได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยสำรวจว่าเทคโนโลยีจะถูกนำมาใช้เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นระหว่างศิลปินและผู้สร้าง และท้ายที่สุดคือแฟนๆ ของพวกเขาได้อย่างไร LYOR COHEN และ TONI REID หัวหน้าฝ่ายดนตรีระดับโลก YOUTUBE และรองประธานฝ่ายประสบการณ์ใหม่และผลิตภัณฑ์ชุมชนเขียนในบล็อกโพสต์

ในบล็อกโพสต์ มีตัวอย่างการทดลองทางดนตรีที่สร้างโดย AI โดยความร่วมมือกับ Google DeepMind ซึ่งจะมีเสียงเป็นอย่างไร บริษัทยังได้นำเสนอแถลงการณ์จากศิลปินเอง ซึ่งวางกรอบแพลตฟอร์มนี้เพื่อเป็นช่องทางในการมีส่วนร่วมในพื้นที่ดนตรี AI ที่กำลังเติบโต

"ฉันตื่นเต้นและได้รับแรงบันดาลใจอย่างมาก YouTube เป็นพันธมิตรที่ยอดเยี่ยมในการสรุปแนวทาง AI และเข้าใจถึงความจำเป็นในการทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีนี้อย่างมีความรับผิดชอบ โดยรับประกันว่าเทคโนโลยีนี้จะเร่งความคิดสร้างสรรค์" Charlie Puth กล่าว 

เพลงที่สร้างโดย AI ได้ผุดขึ้นมาทั่วทั้งไซต์ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีจำนวนการดูนับล้านครั้ง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากศิลปินหรือค่ายเพลง ตัวอย่างหนึ่งคือเพลงไวรัล Heart On My Sleeve ซึ่งใช้เสียงร้องที่สร้างโดย AI จาก Drake และ The Weeknd ในเดือนเมษายน Universal Music Group ได้ยื่นคำร้องต่อ YouTube และไซต์แบ่งปันเพลงอื่นๆ ให้ลบเพลงดังกล่าวเนื่องจากการร้องเรียนการละเมิดลิขสิทธิ์

ที่มาข้อมูล