"บลิงเคน" ประกาศความพร้อม สหรัฐเตรียมเป็นเจ้าภาพเอเปคต่อจากไทยในปีหน้า

18 พ.ย. 2565 | 01:49 น.

"แอนโทนี บลิงเคน" รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ประกาศจะนำความคืบหน้าของการประชุมเอเปคในปีนี้ ไปต่อยอดในการประชุม APEC 2023 ที่สหรัฐจะเป็นเจ้าภาพในปีหน้า พร้อมเผยธีมการประชุม "Creating a Resilient and Sustainable Future for All" (สร้างอนาคตที่ยืดหยุ่นและยั่งยืนสำหรับทุกคน)

 

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา แถลงวานนี้ (17 พ.ย.) หลัง การประชุมรัฐมนตรี APEC เต็มคณะ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ประกาศความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัด การประชุมเอเปค ต่อจากไทยในปี 2566 

 

นายบลิงเคนกล่าวขอบคุณนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทวงพาณิชย์ สำหรับการประชุมรัฐมนตรี APEC 2022 ที่เสร็จสิ้นลงไปแล้ว 

 

จากนั้นยังระบุว่า สหรัฐกำลังจะเป็นเจ้าภาพ APEC ในปี 2023 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพันธะสัญญาที่ยั่งยืนของสหรัฐที่มีต่อภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยสหรัฐจะใช้ธีม ‘Creating a Resilient and Sustainable Future for All’ (สร้างอนาคตที่ยืดหยุ่นและยั่งยืนสำหรับทุกคน) สำหรับการประชุมในปีหน้า 

 

"การที่ประเทศไทยซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุม APEC ในปีนี้ โดยชูนโยบายเศรษฐกิจ BCG ที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหาสภาพอากาศโลกควบคู่ไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจ นับว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม" นายบลิงเคนกล่าว และยังย้ำถึง "ความครอบคลุม"และ "การยืดหยุ่น" ในการรับมือกับความท้าทายต่างๆ

 

ทั้งนี้ จะนำความคืบหน้าของการประชุมปีนี้ ไปต่อยอดในการจัดการประชุม APEC ที่สหรัฐเป็นเจ้าภาพในปีหน้าต่อไป

 

นายบลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ยังกล่าวถึงประเด็นความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย ว่าได้ส่งผลกระทบและก่อให้เกิดวิกฤตพลังงานและอาหารในประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งสหรัฐจะยังคงยืนหยัดช่วยเหลือในการแก้ปัญหาและความท้าทายต่างๆ

 

นอกจากนี้ ยังประณามรัสเซียว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้โลกต้องเผชิญปัญหาและชะลอการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ แม้ว่ารัสเซียจะเปิดเส้นทางให้สามารถลำเลียงอาหารได้ แต่การจู่โจมก็ยังไม่สิ้นสุดขณะที่โลกต้องให้ความช่วยเหลือยูเครน