คามาลา แฮร์ริส รองปธน.สหรัฐ ถึงไทยพรุ่งนี้ (17 พ.ย.) พร้อมถกการค้า-เมียนมา 

16 พ.ย. 2565 | 10:34 น.

“คามาลา แฮร์ริส” รองประธานาธิบดีสหรัฐ บินถึงไทยพรุ่งนี้ (17 พ.ย.) เพื่อร่วมประชุมผู้นำเอเปค 2022 สื่อมะกันเผยประเด็นหลักที่ฝ่ายสหรัฐจะหยิบยกมาถกเป็นเรื่องการค้า-โลกร้อน-เมียนมา 

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้ออกเดินทางจากสหรัฐและจะมาถึงประเทศไทยในวันที่ 17 พ.ย.นี้ (ตามเวลาไทย) เพื่อเป็นผู้แทนของ นายโจ ไบเดน ปธน.สหรัฐ เข้าร่วม การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย.นี้ รวมทั้งการประชุมทวิภาคี

 

การเดินทางครั้งนี้นับเป็นการเยือนประเทศไทยครั้งแรกของนางแฮร์ริสในฐานะรองประธานาธิบดีสหรัฐ

คามาลา แฮร์ริส จะเยือนไทยเป็นครั้งแรกในฐานะรองประธานาธิบดีสหรัฐ

สำนักข่าว CNN สื่อใหญ่ของสหรัฐรายงานว่า ในการมาเยือนไทยครั้งนี้ นางแฮร์ริสจะพบหารือทวิภาคีกับผู้นำไทยในวันเสาร์(19 พ.ย.) หลังจากที่การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคเสร็จสิ้นลงแล้ว นอกจากนี้ ยังอ้างอิงรายงานข่าวจากรอยเตอร์ที่ได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่สหรัฐระดับสูงว่า ประเด็นที่รองประธานาธิบดีสหรัฐจะหยิบยกขึ้นหารือในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกครั้งนี้ จะเป็นประเด็นเกี่ยวกับเมียนมา ความมั่นคงระดับภูมิภาค ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ-การค้า และการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศโลก

 

 

 

CNN เปิดเผยความเห็นของเจ้าหน้าที่สหรัฐที่ไม่ประสงค์ออกนามว่า การเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน (อาเซียนซัมมิตและ G20) และรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส (เอเปค 2022) แสดงให้เห็นว่า ภูมิภาคแห่งนี้มีความสำคัญกับสหรัฐที่มีพันธะลึกซึ้งมากขึ้นในภูมิภาค และเป็นความพยายามจากทั้งคู่ที่จะทำให้ความเป็นพันธมิตรแข็งแกร่งมากขึ้นในภูมิภาค

 

หลังจากการประชุมเอเปคเสร็จสิ้นลงแล้ว รองประธานาธิบดีสหรัฐยังมีกำหนดจะเข้าร่วมการประชุมที่หมู่เกาะปาลาวัน ประเทศฟิลิปปินส์ ในสัปดาห์หน้าด้วย 

 

ด้านสำนักข่าววีโอเอ สื่อใหญ่ของสหรัฐ ชี้ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ กำลังถูกจับตาเป็นพิเศษหลังจากที่ไทยยังคงเปิดพรมแดนรับนักท่องเที่ยวรัสเซียขณะที่โลกตะวันตกกำลังคว่ำบาตรรัสเซีย อีกทั้งไทยยังงดออกเสียงในการลงมติประณามรัสเซียผนวกดินแดนยูเครนในที่ประชุมสหประชาชาติเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา 

 

 

สื่อสหรัฐยังอ้างอิงรายงานข่าวจากสื่อไทยระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย ได้จับมือและพูดคุยกับปธน.ไบเดน ในงานอาเซียนซัมมิตที่มีกัมพูชาเป็นเจ้าภาพเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนายกฯไทยได้แสดงความยินดีต่อปธน.ไบเดนเนื่องในโอกาสงานแต่งงานของหลานสาว (นาโอมิ ไบเดน) ที่กำลังจะมีขึ้นที่ทำเนียบขาวในวันเสาร์นี้ (19 พ.ย.) และยังได้ขอบคุณผู้นำสหรัฐสำหรับการมอบหมายให้รองปธน.คามาลา แฮร์ริส มาเข้าร่วม การประชุมผู้นำเอเปคในไทย

 

ทั้งนี้ การที่สหรัฐส่งรองประธานาธิบดี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงมานั้น มีความสำคัญต่อทั้งไทยและต่อการประชุมเอเปคที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่กี่วันนี้แล้ว 

 

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นางแฮร์ริส อาจมีการประชุมนอกวงเอเปคกับผู้นำเขตเศรษฐกิจอื่นๆ แต่ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า จะมีการหารือระหว่างรองปธน.แฮร์ริส กับประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง ผู้นำจีนหรือไม่ หลังจากที่ปธน.ไบเดนและแธน.สี จิ้นผิง ได้พบหน้าและหารือกันแล้วนอกรอบการประชุมผู้นำ G20 ที่เกาะบาหลีเมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา 

 

กรณีผู้เข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเปคของรัสเซียนั้น ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ได้มอบหมายให้นายอันเดรย์ เบโลอูซอฟ รองนายกรัฐมนตรีอันดับ 1 เดินทางเข้าร่วมการประชุมเอเปคแทน ซึ่งสำนักข่าววีโอเอรายงานว่า ประเด็นความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างไทยและรัสเซีย จะเป็นที่จับตามองโดยสหรัฐเช่นกัน จากการที่ไทยยังคงมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซียและเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวรัสเซีย ถึงแม้ชาติตะวันตกจะคว่ำบาตรรัสเซียอย่างเข้มข้นก็ตาม 

 

ทั้งนี้ ตัวเลขจากสมาคมผู้ประกอบการท่องเที่ยวรัสเซียพบว่า ภายในสิ้นปี 2022 เชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวรัสเซียเข้าไทยจำนวนถึง 250,000 คน