รวบ 3 นศ.รามคำแหงต้องสงสัยเตรียมก่อเหตุป่วนเอเปค ก่อนถูกปล่อยตัว

16 พ.ย. 2565 | 09:10 น.

ตำรวจสน.หัวหมากรวบ 3 นักศึกษาม..รามคำแหง หลังสืบพบเป็นบุคคลต้องสงสัยเตรียมก่อเหตุป่วนเอเปค 2022 ขอหมายค้นศาล อยู่ระหว่างสอบปากคำขยายผล ล่าสุดทั้ง 3 ได้รับการปล่อยตัวแล้ว ขณะที่ชุมนุมดาวกระจายพรุ่งนี้ ตร.เตรียมแผนรองรับไว้แล้ว

ภายหลังเฟซบุ๊ก“สมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย (MUSTFETH)” ได้มีการโพสต์ข้อความระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจของสถานีตำรวจนครบาล (สน.) หัวหมาก เข้าควบคุมตัว 3 นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่ห้องพัก โดยให้เหตุผลว่า นักศึกษาทั้ง 3 อาจก่อความไม่สงบในระหว่างการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก 2022 หรือ APEC 2022 นั้น


ล่าสุด พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีกิจกรรมการประชุมเอเปคเกิดขึ้นแล้ว ได้มีการแบ่งมาตรการการดูแลความสงบเป็น 2 ช่วง คือช่วงก่อน และช่วงขณะปฎิบัติหน้าที่ ทั้งสองส่วนที่ผ่านมามีการได้สืบสวนหาข่าวในพื้นที่ ได้มีการตรวจค้นจากการสืบสวนหาข่าว ถ้าพบเหตุต้องสงสัยหรือมีบุคคลที่ต้องสงสัย ทางตำรวจจะมีการขอหมายจากศาล 

"เคสเมื่อเช้าในพื้นที่สน.หัวหมาก ได้มีการขอหมายค้นจากศาล และเข้าดำเนินการค้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างขยายผลและตรวจสอบเหตุผลของการค้น มีการสอบปากคำผู้ที่เป็นเจ้าของห้องและเป้าหมายว่าเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งยังไม่เสร็จสิ้น เมื่อกระบวนการเรียบร้อยคาดว่าจะสามารถแจ้งให้สื่อมวลชนทราบได้” 

 

อย่างไรก็ตาม ต้องขอดูรายละเอียดก่อน เพราะมีเหตุต้องสงสัยจึงได้ขอหมายค้น เป็นเหตุต้องสงสัยที่พนักงานเจ้าหน้าที่ได้มีการสืบสวนหาข่าวมาแล้วพบว่ามีเหตุอันควรที่จะขอหมายค้น ส่วนรายละเอียดต่างๆ ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ในเบื้องต้นตำรวจยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใดๆ" 

ส่วนการบริหารมาตรการรักษาความปลอดภัยในกรณีมีการจัดกิจกรรมชุมนุม พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า ประชาชนสามารถทำได้ภายใต้กรอบของกฎหมายแต่อย่างใดก็ตามห้ามเข้าในพื้นที่ ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำหนดพื้นที่ห้ามชุมนุม โดยรอบศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และที่พักผู้แทนประเทศที่เข้าร่วมประชุมเอเปค โรงแรม 19 แห่ง ระหว่างวันที่ 14 - 19 พฤศจิกายนนี้

                       รวบ 3 นศ.รามคำแหงต้องสงสัยเตรียมก่อเหตุป่วนเอเปค ก่อนถูกปล่อยตัว
สำหรับการชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้าที่บริเวณลานคนเมืองศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(เสาชิงช้า) ในช่วงเย็นวันนี้ ตำรวจไม่กังวล แต่ในการชุมนุมวันพรุ่งนี้(17 พ.ย.) ที่มีลักษณะดาวกระจาย และอาจเคลื่อนขบวนไปยังศูนย์ ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตามหลักการเจ้าหน้าที่ต้องควบคุม และไม่อนุญาตเข้าในพื้นที่ตามประกาศฯ หากพบการฝ่าฝืนจะต้องมีการบังคับใช้กฎหมาย


“ตำรวจมีแผนรองรับสำหรับทุกสถานการณ์ หากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นโดยมีการบูรณาการร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในสถานที่ราชการและสถานที่สำคัญ”


ส่วนกรณีช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบกระเป๋าเป้วางไว้ในศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์บริเวณ หน้าห้อง จัดประชุมพล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นของผู้สื่อข่าวต่างประเทศสำนักหนึ่งวางลืมไว้ ไม่ใช่วัตถุอันตราย พร้อมยอมรับว่าที่ผ่านมาได้รับแจ้งวัสดุต้องสงสัยในหลายพื้นที่แต่เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นวัตถุที่มีบุคคลลืมทิ้งไว้ ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้สะท้อนให้เห็นถึงมาตรการของเจ้าหน้าที่ที่เข้มงวด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ตำรวจได้เข้าค้นห้องพักของนักศึกษดังกล่าว โดยนักศึกษาชายทั้ง 3 ราย อายุเกิน 27 ปี มีการประกอบอาชีพและไม่ได้เรียนแล้ว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวทั้ง 3 รายมาสอบถามพูดคุย ถึงความเกี่ยวโยงและเกี่ยวข้องกับการชุมนุมหรือไม่ ก่อนทำการบันทึกไว้เป็นหลักฐาน และปล่อยตัวกลับไปทันที

 

ล่าสุด เพจ media for you ก็ได้โพสต์ข้อความว่า นักศึกษาทั้ง 3 คนได้รับการปล่อยตัวจาก กองกำกับการสืบสวนกองบังคับการตำรวจนครบาล 4 แล้ว พร้อมโพสต์ภาพการปล่อยตัวเป็นที่เรียบร้อย โดยบรรยากาศมีกลุ่มเพื่อนเข้ามารอรับกลับเป็นจำนวนมาก