APEC 2022 : เผยโฉม 7 ของที่ระลึกมอบให้กับผู้นำ-คู่สมรส เอเปค

06 พ.ย. 2565 | 00:58 น.

รัฐบาล เผยโฉมของที่ระลึก 7 ชิ้น สำหรับมอบให้กับผู้นำเขตเศรษฐกิจและคู่สมรส ในการประชุม APEC 2022 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงของที่ระลึกสำหรับผู้นำและคู่สมรส และแขกพิเศษ ที่จะเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ ซึ่งจะมีด้วยกัน 7 ชิ้น 

 

ทั้งนี้ยืนยันว่า รัฐบาลใส่ใจทุกรายละเอียดในการจัดการประชุมฯ ซึ่งของขวัญของที่ระลึกผ่านชุดความคิดว่าจะต้องนำเสนอเอกลักษณ์ความเป็นไทย ทรงคุณค่า มีเรื่องราวที่สามารถนำเสนอได้ และสอดคล้องกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม คำนึงถึงโมเดลเศรษฐกิจ BCGเพื่อให้ผู้นำทุกเขตเศรษฐกิจที่จะเดินทางมาร่วมการประชุมประทับใจในรายละเอียดการเตรียมการต้อนรับของไทย

 

เผยโฉม 7 ของที่ระลึกมอบให้กับผู้นำ-คู่สมรส เอเปค

สำหรับของที่ระลึกสำหรับผู้นำและคู่สมรส และแขกพิเศษ ที่จะเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ 7 ชิ้น มีดังนี้

 

1.ภาพดุนโลหะ ขนาด 30 x 60 ซม. หนา 5 ซม. ผลิตจากโลหะรีไซเคิล สะท้อนถึงตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมของ BCG ใช้เทคนิคดุนลายบนแผ่นโลหะรีไซเคิล โดยขึ้นเป็นรูปพระบรมมหาราชวัง มุมมองจากหอประชุมกองทัพเรือ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานเลี้ยงรับรองผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและคู่สมรส ประดับพื้นหลังด้วยตราสัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย “ชะลอม” ที่จัดวางเป็นรูปทรงตราประจำยามของไทย ผลิตจากชุมชนคุณธรรมวัดศรีสุพรรณ (วัวลาย) จังหวัดเชียงใหม่

 

7 ของที่ระลึกมอบให้กับผู้นำเขตเศรษฐกิจ-คู่สมรส APEC 2022

 

2. กล่องเครื่องประดับดุนโลหะ (สำหรับคู่สมรส) ขนาด 13 x 20 ซม. หนา 5 ซม. ใช้เทคนิคดุนลายบนแผ่นโลหะรีไซเคิล เป็นลวดลายด้วยตราสัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย “ชะลอม” ที่จัดวางเป็นรูปทรงตราประจำยามของไทย ผลิตจากชุมชนคุณธรรมวัดศรีสุพรรณ (วัวลาย) จังหวัดเชียงใหม่ เช่นกัน

 

7 ของที่ระลึกมอบให้กับผู้นำเขตเศรษฐกิจ-คู่สมรส APEC 2022

 

3. ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมทอมือย้อมสีธรรมชาติจาก อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา พิมพ์ลายตราสัญลักษณ์ชะลอม ประกอบด้วย เนคไท ผ้าคลุมไหล่ ผ้าเช็ดหน้า หน้ากากผ้า

 

ทั้งนี้ ของขวัญและของที่ระลึกทั้ง 3 รายการจะใช้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากไม้ยางพาราฆ่าเชื้อ ประดับตราสัญลักษณ์ APEC 2022 ด้านหน้าบรรจุภัณฑ์

 

7 ของที่ระลึกมอบให้กับผู้นำเขตเศรษฐกิจ-คู่สมรส APEC 2022

ขณะที่ ของขวัญที่ระลึกจากหน่วยงานของไทย 

 

1. สมุดรายนามผู้ผลิตผ้าไหม และผู้ประกอบการทั่วประเทศฉบับพิเศษ โดยสำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

 

7 ของที่ระลึกมอบให้กับผู้นำเขตเศรษฐกิจ-คู่สมรส APEC 2022

 

2. เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกการประชุมฯ โดยกรมธนารักษ์ 

 

7 ของที่ระลึกมอบให้กับผู้นำเขตเศรษฐกิจ-คู่สมรส APEC 2022

 

รวมทั้งของขวัญและของที่ระลึกจากสถาบันสิริกิติ์ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จำนวน 2 รายการ ได้แก่

 

1. กรอบรูปถมเงิน ขนาด 5 x 7 นิ้ว พร้อมภาพพระราชทานของผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ในระหว่างการเข้าเฝ้าฯ

 

2. กล่องลิเภาเลี่ยมขอบเงิน ตกแต่งเงินลงยาสี

 

7 ของที่ระลึกมอบให้กับผู้นำเขตเศรษฐกิจ-คู่สมรส APEC 2022

 

สำหรับทั้ง 2 รายการนี้จะมอบให้ผู้นำเขตเศรษฐกิจ และแขกพิเศษของรัฐบาลในภายหลัง