ทอท.มีลุ้นสร้างอาคารบนที่เกษตร ขนาดใหญ่เกินผังเมืองกำหนด

16 ก.ค. 2562 | 01:00 น.

เปิดเบื้องลึกทอท.ขอสร้างเชิงพาณิชย์ 500 ไร่บนที่เกษตรเกินก.ม.ผังเมืองกำหนดโควตา 10% อาคารต้องไม่เกิน 2,000 ตร.ม.เลี่ยงบาลีแก้สีผังจากสีเขียวเป็นนํ้าเงิน สถาบันราชการสร้างใหญ่ได้ตามใจฉัน 

ที่ดินในเขตท้องที่ตำบลบาง โฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทร ปราการ เนื้อที่กว่า 2 หมื่นไร่ กลายเป็นทำเลทองในชั่วฉับพลัน เมื่อรัฐบาล“ประยุทธ์1”มีนโยบายขับเคลื่อนโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรือ อีอีซี ใน 3 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรีและ ระยอง พร้อมด้วยการลงทุนอภิมหา โปรเจ็กต์ รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) และเมืองการบิน

ด้านบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. เดินหน้าขยายเฟสต่อเนื่อง อาคารผู้โดยสาร รองรับการขยายตัวของนักท่องเที่ยว รวมทั้งล่าสุดยื่นขอปรับสีผังจากพื้นที่สีเขียว เป็นพื้นที่สีนํ้าเงิน (สถาบันราชการ) ในเขตท้องที่ ตำบลบางโฉลง ใกล้จุดที่ตั้งของเซ็นทรัลวิลเลจ 100 ไร่ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอน มาตรา 26/1 อาศัยอำนาจแห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การผังเมืองพ.ศ. 2558 ต่ออบจ.สมุทรปราการไปเมื่อปี 2560

ทอท.มีลุ้นสร้างอาคารบนที่เกษตร  ขนาดใหญ่เกินผังเมืองกำหนด

ขณะที่ผ่านมา ทอท. มีหนัง สือร้องเรียนไปที่ กรมการบินพลเรือน องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) องค์การบริหารส่วนตำบลบางโฉลง กรณีเช็นทรัลวิลเลจพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บนพื้นที่สีเขียวได้ แต่ ทอท.ไม่สามารถใช้สิทธิ์พัฒนาตามโควตา 10% รายบล็อกโซนได้

แหล่งข่าวจากจังหวัดสมุทรปราการ ชี้แจงว่า ทอท. ต้องการพัฒนาพื้นที่กว่า 500 ไร่บนพื้นที่สีเขียว เช่น สร้างศูนย์การประชุม ซึ่งมีขนาดใหญ่เกิน 2,000 ตารางเมตร ต่างจากอาคารพาณิชย์ของเซ็นทรัล วิลเลจ ทางออกที่ทอท. จะพัฒนาที่ดิน แปลงนี้ให้สมประโยชน์ต้องปรับสีผัง จึงเป็นที่มาของการยื่นขอปรับสีผัง จากพื้นที่สีเขียวเป็นสีนํ้าเงิน สถาบันราชการ ซึ่งจะพัฒนาอาคารให้มีขนาดใหญ่เท่าใดก็ย่อมทำได้ เนื่องจากเป็นที่ดินที่ใช้ในกิจการของรัฐ

แหล่งข่าวจากอบจ. สมุทรปราการ ยืนยันว่าการขอยื่นแก้สีผังน่าจะได้รับอนุมัติจาก คณะกรรมการผังเมือง แต่ต้องใช้เวลานาน ล่าสุด ทอท.ต้องชี้แจงเหตุผล ทั้ง 8 ข้อ ตามมาตรา 26/1 (พ.ร.บ.การผังเมือง ปี 2558) ซึ่งเป็นสาเหตุของการขอเปลี่ยน แปลง เช่น ความหนาแน่นประชากร, การเปลี่ยนแปลงนโยบายรัฐบาล, มีโครงสร้างพื้นฐานลงในพื้นที่ ฯลฯ

ทอท.มีลุ้นสร้างอาคารบนที่เกษตร  ขนาดใหญ่เกินผังเมืองกำหนด

ขณะที่ผ่านมาแม้พื้นที่ก่อสร้างของทอท.จะตั้งอยู่ในเขตความรับผิดชอบของ อบต.บางโฉลง และ อบต.ราชาเทวะ ตามเงื่อน ไขกฎหมายควบคุมอาคารและผังเมือง หากก่อสร้างอาคาร ต้องแจ้งท้องถิ่นในท้องที่แต่ปรากฎว่า ทอท.ไม่เคยมีหนังสือแจ้งต่อ 2 อบต.ดังกล่าวให้ทราบแม้แต่ครั้งเดียว เนื่องจากเป็นพื้นที่สีนํ้าเงิน (สถาบันราชการตามผังเมือง)

สำหรับความเคลื่อนไหวในท้องที่ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี ปรากฏว่ามีความคึกคักจากดีเวลอปเปอร์ ไล่ซื้อที่ดิน พัฒนา บ้านจัดสรร หลังจากเซ็นทรัลวิลเลจ ปักหมุดพัฒนา ขณะ พื้นที่ส่วนใหญ่ยังคงสภาพเป็นเรือกสวนไร่นา บ่อเลี้ยงปลา เลี้ยงกุ้ง ล่าสุดมีการปักป้ายประกาศขายที่ดิน ในพื้นที่ใกล้กับเซ็นทรัลวิลเลจ 3แปลงใหญ่ ทั้งนี้ราคาซื้อ-ขายอยู่ที่ ไร่ละ 7-8 ล้านบาท ไปจนถึง 15 ล้านบาทต่อไร่หากติดถนนสายหลัก เนื่องจาก ได้รับอานิสงส์จาก อีอีซี สนามบินสุวรรณภูมิ รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่สำคัญยังมีรถไฟรางเบา วิ่งจาก สถานีบางนา (รถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้) ผ่านบางโฉลงเข้าบริเวณด้านใต้ สนามบินสุวรรณภูมิ

โดยตำบลบางโฉลงมีเนื้อที่ 20,949 ไร่ หรือ 33.5 ตารางกิโลเมตรผังเมืองกำหนดให้เป็นพื้นที่สีเขียวและพื้นที่สีเหลืองส่วนพื้นที่สีม่วง มีเล็กน้อยอยู่เลยวัดศรีวารีน้อยขึ้นไปแต่โดยภาพรวมพื้นที่สีเขียวจะมีมากกว่า 

ทอท.มีลุ้นสร้างอาคารบนที่เกษตร  ขนาดใหญ่เกินผังเมืองกำหนด

ขณะที่นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)  ชี้แจงยืนยันว่า ทอท. จะพัฒนาอะไร ก็ต้องผ่าน "กระบวนการอนุญาต และมีส่วนร่วมของชุมชน" ให้มีการปรับปรุงสีผังเมืองให้ถูกต้องเสียก่อน เพราะเราคำนึงถึงผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม ไม่ดำเนินการไปบนผังเมืองที่ผิดแน่นอน

หน้า 15 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3487 วันที่ 14-17 กรกฎาคม 2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● นายกฯสั่งเคลียร์ปมเซ็นทรัลวิลเลจ

● บิ๊กเซ็นทรัล บุกโครงการเคลียร์ปมทอท.” ปิดล้อม

● กพท.ยันเซ็นทรัลวิลเลจยังไม่ผิดกม.การบิน แต่ห้าม3กิจกรรมเสี่ยง

● เซ็นทรัลร้องนายก! AOT ปิดทางกระทบความเชื่อมั่นทุนต่างชาติ

● ตามคาด! "เซ็นทรัล"ฟ้องนายกฯ AOT ปิดทางเข้าสะเทือนภาพลักษณ์ประเทศ

● "เซ็นทรัล"ออกโรงกระทุ้งรัฐ เร่งหย่าศึก AOT

● "ทอท.-กรมทางหลวง"ใครมีสิทธิ์คุมทางเข้า!เอาต์เล็ตหรู เซ็นทรัลฯ (คลิป)

● สถาปนิกสยามตั้งโต๊ะอัดทอท.ป่วนสุวรรณภูมิซ้ำอีกดอกวันนี้

● 12 องค์กรวิชาชีพ รุมต้าน "หยุดแผน ทอท. ป่วนสุวรรณภูมิ"

● ปัดเอื้อประโยชน์"นิตินัย" แจงปิด"เซ็นทรัล วิลเลจ"ทำตามหน้าที่

● ทอท.-เปิดศึกเซ็นทรัล วิลเลจ กางเต้นท์ขวางประตู ห้ามรถเข้า-ออก

● ศึกช้างชนช้างปะทุยก 2 “ทอท.”ตามราวีเซ็นทรัล

● ศึกทอท.-เซ็นทรัลฯหลักฐานชัด! กรมทางหลวงคุมเบ็ดเสร็จถนนสุวรรณภูมิ

● ทอท.-เปิดศึกเซ็นทรัล วิลเลจ กางเต้นท์ขวางประตู ห้ามรถเข้า-ออก

● ศึกช้างชนช้างปะทุยก 2 “ทอท.”ตามราวีเซ็นทรัล

● ศึกทอท.-เซ็นทรัลฯหลักฐานชัด! กรมทางหลวงคุมเบ็ดเสร็จถนนสุวรรณภูมิ

● "ทอท.-กรมทางหลวง"ใครมีสิทธิ์คุมทางเข้า!เอาต์เล็ตหรู เซ็นทรัลฯ  (คลิป)

● จี้รัฐเลิกโควตา10% สกัดทุนฮุบที่เกษตร

● อบต.งัดโควตา พื้นที่เขียว10% ป้องเซ็นทรัล

● ทอท.เอาบ้าง...ขอเปลี่ยนสีผังผุดเมกะโปรเจ็กต์

● ทอท.”จี้สอบเซ็นทรัลวิลเลจสร้างรุกที่ราชพัสดุกระทบเขตการบิน

● เซ็นทรัล ยันสร้างเอาท์เล็ต ถูกกฎหมาย

● กพท.เคลียร์ปม! “เซ็นทรัล วิลเลจชี้ไฟเขียวก่อสร้างตั้งแต่ปี 61

● รุมยำคิงเพาเวอร์บิ๊กเนมผุดเอาต์เลตหรูล้อมสุวรรณภูมิ

● แฉทอท.สร้างอาคารบนที่เกษตร ขนาดใหญ่เกินผังเมืองกำหนด