ศาลปกครองกลางตัดสิน! ไม่คุ้มครองสหกรณ์วังน้ำเย็นผลิตนมฟลูออไรด์

24 เม.ย. 2561 | 14:56 น.
จากข้อพิพาทระหว่างคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม หรือ มิลค์บอร์ด ที่ได้มีการสั่งชะลอการผลิตนมผสมฟูลออไรด์นั้น เนื่องจากใบอนุญาตผลิตนมฟลูออไรด์ดังกล่าวได้หมดอายุลงวันที่ 31 มี.ค. 2561 ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ไม่ต่อใบอนุญาตผลิตนมฟลูออไรด์ให้กับผู้ประกอบการ เนื่องจากกรมอนามัยไม่มีข้อมูลทางวิชาการที่ดีพอมาสนับสนุน และไม่มีแนวทางการควบคุมการจำหน่ายที่รอบคอบรัดกุม

ประกอบกับ อย. ชี้แจงว่า พบปัญหาในการควบคุมผู้ประกอบการให้ส่งผลิตภัณฑ์นมฟลูออไรด์ตามพื้นที่เป้าหมาย 12 จังหวัด และกระจายไปในเด็กอายุต่ำกว่า 4 ปี นอกพื้นที่การใช้นมฟลูออไรด์ ส่งผลให้เด็กที่ดื่มนมฟลูออไรด์มีฟันตกกระ


tp10-3254-b

คณะกรรมการมิลค์บอร์ดจึงได้ชะลอการผลิตนมโรงเรียนผสมฟลูออไรด์ในภาคเรียนที่ 1/2561 โดยให้ผู้ประกอบการเลื่อนการผลิตและส่งนมโรงเรียนในช่วงเปิดเทอม 1 ระหว่างวันที่ 16 พ.ค. - 31 ต.ค. 2561 นี้ไปก่อน ซึ่งการดำเนินการในภาคเรียนต่อไปนั้น หากมีแนวทางการดำเนินการที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ก็จะอนุญาตให้ใช้นมฟลูออไรด์ในโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียนต่อไปได้

ล่าสุด แหล่งข่าวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2561 ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลางมีคำตัดสินไม่คุ้มครองสหกรณ์วังน้ำเย็น จำกัด ในระหว่างนี้ ทางมิลค์บอร์ดก็ได้สั่งการให้ชุดตรวจสอบเฉพาะกิจที่มีอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานตรวจสอบผู้ประกอบการนมฟลูออไรด์ที่เคยได้รับจัดสรรสิทธิ์ทั้งหมด จำนวน 19 ราย ในเทอม 2/2560 ที่ผ่านมา อีกด้วย


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

อย่างไรก็ตาม คณะที่เคยลงไปตรวจสหกรณ์วังน้ำเย็น จำกัด ยังไม่ได้รายงานว่า จริง ๆ แล้ว มีการผลิตจริงเท่าไร แล้วนมโรงเรียนชุดดังกล่าวนี้จะทำลายหรือไม่ เกรงจะลักลอบไปส่งให้เด็กในโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ที่สหกรณ์ดังกล่าวจะได้รับจัดสรรสิทธิ์ในเทอม 1/2561 อย่างไรก็ดี ในขณะนี้ทางรัฐมนตรีเกษตรฯ สั่งจับตา


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ตามคาด! สหกรณ์วังน้ำเย็นไม่ให้ตรวจ จนท.อ้างไม่ได้รับอนุญาต
17 เม.ย.ศาลไต่สวนฉุกเฉิน"สหกรณ์วังน้ำเย็น"ฟ้องเรียก170 ล.สั่งชะลอนมฟลูออไรด์


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว