“ส.เพื่อนชุมชน” ดันระยองขึ้นแท่น “เมืองสังคมคาร์บอนต่ำ” ตอบโจทย์ Net Zero

26 เม.ย. 2567 | 00:19 น.

“ส.เพื่อนชุมชน” ดันระยองขึ้นแท่น “เมืองสังคมคาร์บอนต่ำ” ตอบโจทย์ Net Zero เดินหน้าส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก หวังเป็นต้นแบบเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ

ดร.พิเชษฐ์ ตั้งปัญญารัช อุปนายกสมาคมเพื่อนชุมชน เปิดเผยว่า สมาคมเพื่อนชุมชนได้ดำเนินการร่วมกับภาคีเครือข่ายผลักดันจังหวัดระยองเป็นต้นแบบเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ 

ทั้งนี้ เป็นการดำเนินการภายใต้แนวคิด RAYONG TOGETHER TO NET ZERO เพื่อนำไปสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนของไทยภายในปี 2593
 

โดยการจัดอบรมแนวทางการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำให้กับเทศบาลในพื้นที่ทั้ง 31 แห่ง รวมถึงหน่วยงานต่างๆ  ซึ่งเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์เพื่อให้มีฐานข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

“ส.เพื่อนชุมชน” ดันระยองขึ้นแท่น “เมืองสังคมคาร์บอนต่ำ”

และนำไปสู่การจัดทำแผนปฏิบัติการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างเป็นรูปธรรม สอดคล้องกับคณะทำงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับจังหวัด จ. ระยองต่อไป
 

นายกำธร เวหน รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ในฐานะประธานกิจกรรม กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการขับเคลื่อนการลดก๊าซเรือนกระจกของจังหวัด เพื่อสร้างโอกาสของความเท่าเทียมและการเติบโตอย่างสมดุล บนพื้นฐานของนวัตกรรมและเทคโนโลยี ภายใต้วิถีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 

สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล เพื่อให้หน่วยงานที่เข้ารับการอบรม สามารถนำแนวทางการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (CFO) ไปดำเนินการในหน่วยงานของตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการลดก๊าซเรือนกระจกเพื่อให้จังหวัดระยอง เป็นต้นแบบเมืองสังคมคาร์บอนต่ำต่อไป