17 เม.ย.ศาลไต่สวนฉุกเฉิน"สหกรณ์วังน้ำเย็น"ฟ้องเรียก170 ล.สั่งชะลอนมฟลูออไรด์

11 เม.ย. 2561 | 09:16 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"มิลค์บอร์ด" ตั้งชุดเฉพาะกิจจู่โจมบุกรัง "สหกรณ์วังน้ำเย็น" หลังอ้างผลิตนมผสมฟลูออไรด์ 20 ล้านกล่องรอส่งมอบช่วงเปิดเทอม 1/2561 วงในเผยฟ้องศาลปกครองกราวรูดตั้งแต่ "กฤษฎา"ยันมิลค์บอร์ด พร้อมเรียกค่าเสียหาย 170 ล้านบาท อ้างคำสั่งชะลอผลิตทำให้สหกรณ์เสียหาย ศาลนัดไต่สวนฉุกเฉิน 17 เม.ย.นี้

"ฐานเศรษฐกิจ" ยังคงติดตามผลกระทบหลังจากคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม หรือมิลค์บอร์ด มีคำสั่งให้ชะลอโครงการนมฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุในประเทศของกรมอนามัย ในภาคเรียนที่ 1/2561 ตามสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่มีหนังสือ สธ.1010/พิเศษ/3422 ลงวันที่ 20 มีนาคม 2561 เพื่อให้กรมอนามัยไปสำรวจใหม่ว่ามีพื้นที่ไหนบ้างที่เด็กนักเรียนยังขาด หากยังไม่มีความชัดเจนเห็นว่าควรจะสั่งชะลอไปก่อนเพราะมีความเสี่ยงต่อสุขภาพของเด็ก

kidda2

แหล่งข่าวมิลค์บอร์ด เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ภายหลังจากการประชุม (วันที่ 10 เม.ย.61) ว่ามีหมายศาลปกครองกลาง ฟ้องตั้งแต่นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยันมิลค์บอร์ด เรื่องความเสียหายจากผลคำสั่งที่ให้ชะลอโครงการนมฟลูออไรด์ฯ ในโครงการนมโรงเรียน โดยโจทย์ คือ สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด ที่อ้างว่าผลิตเตรียมไว้แล้ว 20 ล้านกล่อง เพื่อรอส่งมอบในช่วงเปิดเทอม 1/2561 ผลจากคำสั่งดังกล่าวข้างต้น ทำให้สหกรณ์เสียหาย 170 ล้านบาท ศาลนัดไต่สวนฉุกเฉินในวันที่ 17 เมษายนนี้

"ที่ประชุมตกใจ ว่าไปนำน้ำนมดิบมาจากไหนบรรจุกล่อง เนื่องจากยังไม่มีคำสั่งให้ผลิต ทางที่ประชุมจึงตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ (ฉก.) ประกอบด้วย กรมปศุสัตว์ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) อย. กรมส่งเสริมการเกษตรสหกรณ์ และชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย เพื่อตรวจสอบว่าผลิตจริงหรือไม่ "

wang

แหล่งข่าวมิลค์บอร์ด กล่าวว่า ผู้ที่ได้รับผลกระทบ ยังมีบริษัท คันฟรีเฟรชแดรี่ จำกัด เกิดผลกระทบ มีสต็อกนมยูเอชทีฟลูออไรด์และบรรจุภัณฑ์ค้างสต็อก ได้แก่ 1.นมยูเอชทีฟูลออไรด์ สต็อกที่ผลิตไว้จำนวน 2,442 หีบ จำนวน 1.17 แสนกล่อง คิดเป็นจำนวนเงินกว่า 9.16 แสนบาท และ 2.บรรจุภัณฑ์กล่องนมฟูลออไรด์ มีสต็อกคงค้างจำนวน 8.43 แสนกล่อง ซึ่งจะหมดอายุเดือนกันยายน 2561 และหีบบรรจุกล่องลูกฟูก จำนวน 2,409 หีบ รวมเป็นจำนวนเงิน 1.01 ล้านบาท รวม 2 รายการ เป็นเงิน 1.93 ล้านบาท

"ทางบริษัทขอต่อใบอนุญาตผลิตอาหารเป็นการเฉพาะคราวในภาคเรียนที่ 1/2561 จำหน่ายในพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตเดิม เพื่อที่จะระบายสต็อกสินค้าและบรรจุภัณฑ์ที่เหลืออยู่จะได้ไม่เกิดผลกระทบความเสียหายต่อธุรกิจบริษัท เนื่องจากไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้าว่าจะมีการระงับโครงการนมฟูลออไรด์ในภาคเรียนที่ 1/2561"

นอกจากนี้ยังมีสหกรณ์โคนมหนองโพ ราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์) ก็มีความเสียหายที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากยังคงมีวัตถุดิบและบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์นมฟลูออไรด์เป็นจำนวนมาก อาทิ กล่องกระดาษบรรจุนมยูเอชที ฟลูออไรด์ จำนวน 5.44 ล้านกล่อง คิดเป็นจำนวนเงิน 6.28 ล้านบาท ลังบรรจุนมยูเอชที ฟลูออไรด์ จำนวน 8,800 ใบ จำนวนเงิน 5.2 หมื่นบาท ฟิล์มบรรจุนมพาสเจอร์ไรส์ ฟลูออไรด์ จำนวน 6,800 กิโลกรัม คิดเป็นค่าเสียหาย จำนวน 8.5 แสนบาท ฟิล์มบรรจุนมพาสเจอร์ไรส์ ฟลูออไรด์ สองชั้น จำนวน 3,200 กิโลกรัม จำนวน 4.3 แสนบาท และโซเดียมฟลูออไรด์ จำนวน 20 กิโลกรัม คิดเป็นค่าเสียหาย 1.3 หมื่นบาท รวมค่าเสียหายทั้งสิ้น 7.62 ล้านบาท เป็นผลจากการยุติการผลิตนมฟลูออไรด์อย่างกะทันหัน โดยไม่ได้มีการวางแผนที่ดีและไม่ได้คำนึงถึง ผลกระทบของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียนฟลูออไรด์

 

wang2

 

อย่างไรก็ตามเรื่องการสั่งชะลอการผลิตนมผสมฟลูไรด์นั้น ทาง อย. ได้มีการหารือกับศาสตราจารย์เกียรติคุณนายแพทย์ไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์ ผู้ติดตามสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในรายละเอียดต่างๆ และข้อกังวลเกี่ยวกับสุขภาพเด็กที่ได้รับนมฟลูออไรด์นั้น ท่านได้ให้ความเห็น ดังนี้ 1. เห็นว่าควรชะลอโครงการนมฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุในประเทศไทย ในภาคเรียนที่ 1/2561 2.กรมอนามัยจะต้องจัดทำแผนผัง ปริมาณฟลูออไรด์ในแหล่งน้ำกับพื้นที่จำหน่ายนมฟลูออไรด์ ในโครงการนมฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุในประเทศไทยให้ชัดเจน และ 3.กรมอนามัยต้องประเมินโครงการนมฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุในประเทศไทยทั้งระบบในพื้นที่ 12 จังหวัด ที่เข้าร่วมโครงการ โดยร่วมกับหน่วยงานกลาง เช่นสมาคมทันตแพยท์แห่งประเทศไทย และสถาบันการศึกษา เป็นต้น

e-book-1-503x62