เฮลิคอปเตอร์ ปธน.อิหร่าน ประสบอุบัติเหตุ เร่งช่วยเหลือ ล่าสุดพบจุดตกแล้ว

20 พ.ค. 2567 | 00:45 น.

เจ้าหน้าที่อิหร่านเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี โดยสารมาพร้อมรัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งประสบอุบัติเหตุตกลงบริเวณหุบเขาทางภาคเหนือติดพรมแดนประเทศอาเซอร์ไบจาน ขณะบินกลับจากภารกิจท่ามกลางหมอกปกคลุมหนาจนบดบังทัศนวิสัย

สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ และฟาร์ส ของ อิหร่าน รายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ ที่มีนายเอบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่าน และนายฮอสเซน อามีร์ อับดุลลาเฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศ โดยสารมาด้วยกันนั้น ได้ ประสบอุบัติเหตุ ลงจอดแบบกระแทกรุนแรง (rough landing) ซึ่งเป็นการลงจอดแบบไม่ปกติ เมื่อวานนี้ (19 พ.ค.ตามเวลาท้องถิ่น)

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่คณะของประธานาธิบดีซึ่งประกอบด้วยเฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ กำลังบินข้ามพื้นที่หุบเขาทางภาคเหนือของประเทศท่ามกลางหมอกปกคลุมหนา มุ่งหน้าไปยังเมืองทาบริซ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ หลังเดินทางกลับจากภารกิจไปเยือนพื้นที่พรมแดนอิหร่านติดกับประเทศอาร์เซอร์ไบจาน เพื่อร่วมพิธีเปิดเขื่อนในพื้นที่ดังกล่าว พร้อมกับประธานาธิบดีอิลฮัม อาลิเยฟ ของอาเซอร์ไบจาน

สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอิหร่านรายงานและเผยแพร่ภาพข่าว ที่เป็นภาพของหมอกหนาปกคลุมพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ประสบอุบัติเหตุ ห่างจากเมืองทาบริซไปทางเหนือราว 50 กิโลเมตร หลังรับแจ้งเหตุ เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เร่งเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ โดยหัวหน้าสภาเสี้ยววงเดือนแดง หรือหน่วยกาชาดของอิหร่าน ระบุว่า สภาพอากาศที่หมอกลงหนาจัด ทำให้ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยทำได้ทางภาคพื้นดินเท่านั้น ไม่สามารถใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน และอุปกรณ์การบินอื่นๆ เนื่องจากทัศนวิสัยย่ำแย่ ไม่สามารถมองเห็นเกิน 5 เมตร

ข่าวระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ลำเกิดเหตุเป็นรุ่น Bell 212 ผลิตในสหรัฐอเมริกา

นายเอบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่าน

ทั้งนี้ รายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์รัฐบาลอิหร่าน ใช้คำว่า helicopter crash ซึ่งหมายถึงเฮลิคอปเตอร์ประสบเหตุตกลงสู่พื้นดิน แต่ในรายงานข่าวเบื้องต้นที่สำนักข่าวของอิหร่านรายงาน ใช้คำว่า rough landing ซึ่งหมายถึงการลงจอดที่ไม่ปกติ อาจเกิดจากปัญหาบางอย่าง หรือสภาพอากาศเลวร้าย จนทำให้เฮลิคอปเตอร์ต้องลงจอดแบบกระแทกพื้นรุนแรง

เจ้าหน้าที่อิหร่านกล่าวว่า ชะตากรรมของประธานาธิบดีไรซี และนายอับดุลลาเฮียน รมว.ต่างประเทศ อยู่ในภาวะเสี่ยงจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ลงจอดแบบรุนแรงดังกล่าว นอกจากนี้ สภาพอากาศที่เลวร้ายยังเป็นอุปสรรคต่อภารกิจกู้ภัย ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่ทราบชะตากรรมที่แน่ชัดของทุกคนบนเฮลิคอปเตอร์ และยังไม่สามารถติดต่อกับทุกคนได้

เฮลิคอปเตอร์ลำเกิดเหตุเป็นรุ่น Bell 212 ผลิตในสหรัฐอเมริกา (ภาพนี้จากแฟ้มภาพ ไม่ใช่ลำที่ประสบอุบัติเหตุ)

ล่าสุด ผู้บัญชาการกองทัพอาเซอร์ไบจันตะวันออกเปิดเผยว่า ได้รับสัญญาณจากเฮลิคอปเตอร์และโทรศัพท์มือถือของคนบน ฮ.รายหนึ่ง “เมื่อไม่กี่นาทีก่อน” ทั้งนี้ ไม่แน่ใจว่าเป็นตัวประธานาธิบดีเองหรือไม่  ทางกองทัพได้ระดมสรรพกำลังเข้าพื้นที่โดยหวังว่าจะมีข่าวดีให้กับประชาชน พร้อมเรียกร้องให้ชาวอิหร่านร่วมกันละหมาด เพื่อให้ประธานาธิบดีไรซีและทุกคนปลอดภัย ขณะที่สถานีโทรทัศน์ของอิหร่านพร้อมใจหยุดออกอากาศรายการปกติของสถานี และแพร่ภาพการประกอบพิธีละหมาดที่จัดขึ้นทั่วประเทศ เพื่อให้ประธานาธิบดีไรซีและคนอื่นๆ ปลอดภัย

ด้านรัฐบาลประเทศต่างๆ ทั้งรัสเซีย อาเซอร์ไบจาน อาร์เมเนีย อิรัก ตุรกี และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี ต่างเสนอความช่วยเหลือในการค้นหาเฮลิคอปเตอร์ของผู้นำอิหร่าน รวมถึงรัสเซีย ที่เสนอความช่วยเหลือในการสืบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ด้วย ขณะที่โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้รับแจ้งเกี่ยวกับรายละเอียดของเหตุการณ์นี้แล้ว