กองทัพอากาศยักษ์ใหญ่ตะวันออกกลาง อิหร่าน vs อิสราเอล ใครจะเหนือกว่า?

19 เม.ย. 2567 | 02:47 น.

ความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและอิสราเอลเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ท่ามกลางกังวลว่าจะเกิดความขัดแย้ง ไปดูศักยภาพทางอากาศที่น่าสนใจของทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ยังวิเคราะห์ว่าฝ่ายใดมีกำลังทางอากาศที่เหนือกว่า พร้อมสถานการณ์ล่าสุดที่ต้องจับตามอง

สำนักข่าว FARS กึ่งทางการของอิหร่านรายงานเมื่อเช้าวันศุกร์ (19 เม.ย.67) โดยอ้างแหล่งข่าวท้องถิ่นว่าได้ยินเสียงระเบิดใกล้กับสนามบินในเมืองอิสฟาฮานของอิหร่าน ยังไม่ทราบสาเหตุของการระเบิดครั้งนี้

เว็บไซต์ติดตามเที่ยวบิน Flight Radar 24 แสดงให้เห็นว่ามีเที่ยวบินหลายเที่ยวถูกเปลี่ยนเส้นทางเหนือน่านฟ้าอิหร่านเมื่อเช้าวันศุกร์ สำนักข่าว CNN รายงานว่า มีอย่างน้อย 8 เที่ยวบิน

รายงานการระเบิดเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจาก  ฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาเฮียน (Hossein Amir-Abdollahian) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน บอกกับ CNN ว่า หากอิสราเอลดำเนินการทางทหารต่ออิหร่านเพิ่มเติม การตอบสนองของอิสราเอลก็จะเกิดขึ้นในทันทีและในระดับสูงสุด 

 

คำพูดของเขามีขึ้นภายหลังการโจมตีของอิหร่านต่ออิสราเอลอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว (วันที่ 13 เมษายน) ซึ่งอิหร่านกล่าวว่า เป็นการตอบโต้สำหรับการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่ต้องสงสัยว่ามีผู้เสียชีวิตต่อสถานกงสุลของอิหร่านในซีเรีย สร้างความตกตะลึงให้กับภูมิภาคนี้ในขณะที่อิสราเอลให้คำมั่นว่าจะตอบโต้กลับ

มีการวิเคราะห์ว่า อิหร่าน กำลังมุ่งความสนใจไปที่ขีดความสามารถด้านการป้องกันทางอากาศครั้งใหม่ ขณะที่ผู้นำอิสราเอลตัดสินใจว่าจะตอบโต้อย่างไรดีที่สุด เเละด้านล่างนี้เป็นการสำรวจกองทัพอากาศและระบบป้องกันทางอากาศของทั้ง 2 ประเทศ 

 

อิหร่าน

กองทัพอากาศอิหร่านมีกำลังพล 37,000 นาย แต่การคว่ำบาตรระหว่างประเทศมานานหลายทศวรรษได้ตัดอิหร่านออกจากยุทโธปกรณ์ไฮเทคใหม่ล่าสุด ตามรายงานของ สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการศึกษายุทธศาสตร์ในลอนดอน (IISS)

  • เครื่องบินโจมตี เพียงไม่กี่ 10 ลำ รวมถึงเครื่องบินไอพ่นของรัสเซีย และเครื่องบินรุ่นเก่าของสหรัฐฯ ที่ได้มาก่อนการปฏิวัติอิหร่านในปี 1979
  • ฝูงบินที่ประกอบด้วยเครื่องบินขับไล่ F-4 และ F-5 จำนวน 9 ลำ เครื่องบินขับไล่ Sukhoi-24 ที่ผลิตโดยรัสเซียจำนวน 1 ฝูง และเครื่องบิน MiG-29, F7 และ F14 บางลำ 
  • เครื่องบินไร้นักบินที่ออกแบบมาเพื่อบินเข้าเป้าหมายและระเบิด

นักวิเคราะห์ เชื่อว่าคลังแสงนี้มีจำนวนไม่มากนัก นอกจากนี้ยังกล่าวว่า อิหร่านมีขีปนาวุธจากพื้นสู่พื้นมากกว่า 3,500 ลูก ซึ่งบางลูกมีหัวรบหนักครึ่งตันด้วย อย่างไรก็ตาม จำนวนที่สามารถไปถึงอิสราเอลอาจต่ำกว่านี้

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา อามีร์ วาเฮดี ผู้บัญชาการกองทัพอากาศอิหร่าน กล่าวว่า เครื่องบินซุคฮอย-24 (Sukhoi) ซึ่งพัฒนาขึ้นครั้งแรกในทศวรรษ 1960 อยู่ในสถานะการเตรียมพร้อมที่ดีที่สุดเพื่อตอบโต้การโจมตีของอิสราเอลที่อาจเกิดขึ้น

คำถามก็คือ การที่อิหร่านพึ่งพาเครื่องบินซุคฮอย-24 ซึ่งพัฒนาขึ้นครั้งแรกในทศวรรษ 1960 แสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอของกองทัพอากาศหรือไม่ 

ด้านการป้องกัน

  • อิหร่านอาศัยการผสมผสานระหว่างระบบขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศและระบบป้องกันทางอากาศที่ผลิตในประเทศและรัสเซีย
  • อิหร่านได้รับมอบระบบต่อต้านอากาศยาน S-300 จากรัสเซียในปี 2559 ซึ่งเป็นระบบขีปนาวุธภาคพื้นสู่อากาศระยะไกล สามารถโจมตีเป้าหมายหลายเป้าหมายพร้อมกัน รวมถึงเครื่องบินและขีปนาวุธนำวิถี
  • อิหร่านยังมีขีปนาวุธพื้นสู่อากาศ Bavar-373 ที่ผลิตในประเทศ เช่นเดียวกับระบบป้องกัน Sayyad และ Raad

อิสราเอล

มีกองพลของกองทัพอากาศ 34,000 นาย และพลสำรอง 55,000 นาย มีกองทัพอากาศขั้นสูงที่สหรัฐฯ จัดหาให้ มีเครื่องบินขับไล่ไอพ่น F-15, F-16 และ F-35 หลายร้อยลำ สิ่งเหล่านี้อาจมีส่วนในการยิงโดรนของอิหร่านตกในช่วงสุดสัปดาห์

กองทัพอากาศยังขาดเครื่องบินทิ้งระเบิดระยะไกล แม้ว่าฝูงบินโบอิ้ง 707 ที่นำกลับมาใช้ใหม่จำนวนไม่มากจะทำหน้าที่เป็นเรือบรรทุกน้ำมันที่สามารถทำให้เครื่องบินรบเข้าถึงอิหร่านเพื่อปฏิบัติการพิเศษได้

อิสราเอลผู้บุกเบิกเทคโนโลยีโดรน

  • มีเครื่องบินไร้คนขับ Heron สามารถบินได้นานกว่า 30 ชั่วโมง สำหรับปฏิบัติการระยะไกล
  • ขีปนาวุธร่อน Delilah ทำการระยะ 250 กิโลเมตร 
  • เชื่อกันอย่างกว้างขวางว่าอิสราเอลได้พัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกล แต่ก็ไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธเรื่องนี้ 
  • ระบบป้องกันทางอากาศหลายชั้นที่พัฒนาขึ้นโดยได้รับความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ หลังสงครามอ่าวเปอร์เซียปี 1991 ทำให้อิสราเอลมีตัวเลือกเพิ่มเติมในการยิงโดรนและขีปนาวุธระยะไกลของอิหร่านตก
  • Arrow-2 และ Arrow-3 ที่สกัดขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยไกล
  • David's Sling ระบบต่อต้านขีปนาวุธวิถีโค้งและขีปนาวุธร่อน
  •  Iron Dome ที่เข้าสกัดจรวดและระเบิดจากกลุ่มติดอาวุธในกาซ่าและเลบานอน
  • ระบบของอิสราเอลได้รับการออกแบบให้ติดตั้งเข้ากับเครื่องสกัดกั้นของสหรัฐฯ ในภูมิภาคเพื่อการป้องกันที่เข้มแข็งจากแนวร่วม

ที่มา 

cnn

reuters