แผ่นดินไหวไต้หวัน "แรงสุดในรอบ 25 ปี" พบเสียชีวิตแล้ว 4 ราย

03 เม.ย. 2567 | 06:52 น.

ย้อนรอยเหตุการณ์แผ่นดินไหวของไต้หวัน ซึ่งตั้งอยู่ในแนว “วงแหวนแห่งไฟ” เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงมาแล้วหลายครั้งในอดีต โดยครั้งล่าสุดเช้านี้ (3 เม.ย.) มีรายงานผู้เสียชีวิตเบื้องต้นอย่างน้อย 4 ราย ส่วนครั้งที่ไหวแรงที่สุดและมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากเกิดขึ้นในปี 1999

เหตุการณ์แผ่นดินไหว รุนแรง 7.5 แมกนิจูดที่เกิดขึ้นใน ไต้หวัน ช่วงเช้าวันนี้ (3 เม.ย.) ส่งผลให้มี ผู้เสียชีวิต แล้วอย่างน้อย 4 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 50 ราย แผ่นดินไหวดังกล่าวยังทำให้เกิด คลื่นสึนามิ ที่ไม่สูงมากนักที่เกาะโยนากูนิและเกาะอิชิงากิในจังหวัดโอกินาวา ทางตอนใต้ของญี่ปุ่นอีกด้วย

รายงานข่าวระบุว่า แผ่นดินไหวขนาด 7.5 แมกนิจูดซึ่งเกิดขึ้นใกล้กับเมืองฮัวเหลียนของไต้หวันเช้าวันนี้ (3 เม.ย.) ถือเป็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดของไต้หวันในรอบ 25 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 1999 (พ.ศ. 2542) เป็นต้นมา และส่งผลให้บ้านเรือนจำนวนมากเผชิญกับปัญหาไฟฟ้าดับ ทั้งยังสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะ ทำให้ระบบการขนส่งทั่วเกาะไต้หวันติดขัด

เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ยังทำให้เกิดดินถล่มในเมืองฮัวเหลียน ส่งผลให้มีประชาชนบางส่วนติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคาร

จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งนี้ (3 เม.ย.) อยู่ที่เมืองฮัวเหลียน ทางภาคตะวันออกของไต้หวัน

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวันได้จัดตั้งสำนักงานรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน และกล่าวว่ากองทัพไต้หวันจะส่งกำลังทหารไปยังพื้นที่ที่ประสบเหตุเพื่อช่วยบรรเทาทุกข์ให้กับประชาชนอย่างเร่งด่วน

เจ้าหน้าที่ระบุว่า มีประชาชนคนหนึ่งในเมืองฮัวเหลียนเสียชีวิตจากก้อนหินที่ตกลงมา ขณะเดียวกันบริการรถไฟความเร็วสูงในบางเส้นทางถูกระงับให้บริการชั่วคราว และทางด่วนสายหลักทางตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวันก็ถูกปิดเนื่องจากซากปรักหักพังได้กีดขวางเส้นทางเดินรถยนต์

อย่างไรก็ตาม โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ทุกแห่งของไต้หวันได้รับการยืนยันว่า ยังคงปลอดภัยดี

แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในเมืองฮัวเหลียนส่งผลให้อาคาร 5 ชั้นแห่งหนึ่งเอียงตัวเนื่องจากการพังทลายของชั้น 1 ของตัวอาคาร ขณะที่อาคาร 9 ชั้นอีกแห่งหนึ่งก็เอียงอย่างเห็นได้ชัด รายงานข่าวระบุว่า สถานศึกษาและสำนักงานต่าง ๆ ในพื้นที่ประสบภัย ได้พากันระงับการดำเนินงานหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้

(ภาพข่าวซินหัว)

อาคารในเมืองฮัวเหลียนที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว ภาพจากสำนักงานดับเพลิงแห่งชาติไต้หวัน (Taiwan National Fire Agency)

สำนักข่าวเกียวโด สื่อใหญ่ของญี่ปุ่นรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวสามารถรับรู้ได้ทั่วเกาะไต้หวัน และเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้สถานศึกษาหลายแห่งพากันอพยพนักเรียนไปยังสนามกีฬากลางแจ้งเพื่อความปลอดภัย ส่วนที่กรุงไทเป เมืองหลวงของไต้หวันนั้น มีซากปรักหักพังหลุดร่วงออกมาจากอาคารและอนุสาวรีย์บางแห่ง รวมถึงซุ้มประตูของอนุสรณ์สถานเจียงไคเชก

นอกจากนี้ จังหวัดโอกินาวาของประเทศญี่ปุ่นยังระงับการให้บริการที่สนามบินนาฮะเป็นการชั่วคราวหลังจากมีการประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิที่เกาะโยนากูนิ ในจังหวัดโอกินาวา โดยเจ้าหน้าที่สนามบินได้ขอให้ผู้โดยสารขึ้นไปบนชั้นที่สูงขึ้นของอาคารผู้โดยสาร ทั้งนี้ สนามบินนาฮะตั้งอยู่บนชายฝั่งของเกาะโยนากูนิ

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ยกเลิกการเตือนภัยสึนามิในทุกพื้นที่แล้ว

แผ่นดินไหวไต้หวัน \"แรงสุดในรอบ 25 ปี\" พบเสียชีวิตแล้ว 4 ราย

ย้อนอดีตเหตุการณ์ แผ่นดินไหวในไต้หวัน

  • เนื่องจากไต้หวันตั้งอยู่ริมมหาสมุทรแปซิฟิก หรือ วงแหวนแห่งไฟ (Ring of Fire) ซึ่งเป็นแนวรอยเลื่อนแผ่นดินไหวที่ล้อมรอบมหาสมุทรแปซิฟิก บริเวณดังกล่าวเป็นต้นกำเนิดแผ่นดินไหวร้อยละ 90 ของโลกที่เกิดขึ้น วงแหวนแห่งไฟประกอบไปด้วยภูเขาไฟทั้งหมด 452 ลูก หรือกว่าร้อยละ 75 ของภูเขาไฟทั้งหมดที่ปรากฏอยู่บนโลก โดยครอบคลุมพื้นที่ในมหาสมุทรและประเทศในทวีปต่าง ๆ รวมกันถึง 31 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประเทศโบลิเวีย บราซิล แคนาดา โคลัมเบีย ชิลี ฮอนดูรัส อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ ฟิจิ และสหรัฐอเมริกา
  • ในอดีตเกิดเหตุแผ่นดินไหวในไต้หวันมาแล้วหลายครั้ง และ ครั้งที่รุนแรงที่สุดเป็นที่กล่าวขวัญมากที่สุด คือครั้งที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายนปี ค.ศ. 1999 หรือพ.ศ. 2542 ซึ่งเป็นแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงถึง 7.7 แมกนิจูด ทำให้มีผู้เสียชีวิตในครั้งนั้นมากกว่า 2,400 คน
  • แต่ถ้าย้อนไปก่อนนั้นอีก เริ่มมีการบันทึกเหตุการณ์แผ่นดินไหวในไต้หวัน “ครั้งแรก”เมื่อปี ค.ศ.1736 เป็นแผ่นดินไหวขนาด 6.5 แมกนิจูด มีผู้เสียชีวิต 372 คน
  • อย่างไรก็ตาม ครั้งแรกที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 คน คือในปี 1848 แผ่นดินไหวขนาด 7.1 แมกนิจูด ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 1,030 คน บ้านเรือนเสียหายมากกว่า 13,993 หลังคาเรือน
  • ครั้งร้ายแรงถัดมาจากนั้น คือในปี 1906 แผ่นดินไหวขนาด 6.8 แมกนิจูด ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ระหว่าง 1,258-1,266 คน บ้านเรือนเสียหายกว่า 30,000 หลัง    
  • อีกครั้งที่ยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 3,276 คน คือในปี 1935 แผ่นดินไหวขนาด 7.1 แมกนิจูด เขย่าเมือง Taichung นอกจากจะมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากแล้ว ยังทำให้บ้านเรือนเสียหายเกือบๆ 18,000 หลังคาเรือน
  • จากนั้นจึงเป็นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 21 กันยายน 1999 ดังกล่าวมาแล้วข้างต้น คือ แผ่นดินไหวครั้งนั้นขนาด 7.7 แมกนิจูด รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ของไต้หวัน มีประชาชนเสียชีวิตรวม 2,415 คน บ้านเรือนเสียหาย 51,711 หลังคาเรือน