ไต้หวันระงับรถไฟทั่วเกาะหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง

03 เม.ย. 2567 | 01:42 น.

ทางการไต้หวันระงับรถไฟทั่วเกาะ หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงเช้าวันนี้ (3 เม.ย.) สร้างความเสียหายให้กับอาคารหลายหลังในเมืองฮัวเหลียน ทางตะวันออกของเกาะ ก่อให้เกิดสึนามิซัดเข้าชายฝั่งหมู่เกาะทางตอนใต้ของญี่ปุ่น กต.แจ้งยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 เมษายน 2567 เวลา 07:58 นาที (เวลาท้องถิ่นไต้หวัน ซึ่งเร็วกว่าไทย 1 ชม.) เกิด แผ่นดินไหว ขนาด 7.3 ขึ้นที่เมืองฮัวเหลียน ทางตะวันออกของ เกาะไต้หวัน (ห่างจากไทเป 160 กม.) ศูนย์กลางแผ่นดินไหวมีความลึกจากพื้นดิน 20 กิโลเมตร รู้สึกสั่นสะเทือนได้ทั่วไต้หวัน

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ได้รับรายงานจากสำนักงาน การค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ ว่าในเบื้องต้นสำนักงานการค้าฯ ยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยกรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวันได้ประกาศเตือนภัยสึนามิแล้ว และเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งให้ระวังเคลื่อนสูงฉับพลัน

ในขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิ ในเกาะโอกินาวะ เกาะมิยาโกจิมะ หมู่เกาะยาเอยามะ โดยขอให้ประชาชนอพยพทันที คาดการณ์ว่าคลื่นอาจสูงถึง 3 เมตร และอาจจะสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ในบางพื้นที่ โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวและพื้นที่ใกล้เคียง โปรดปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด จนกว่าจะมีประกาศยกเลิกเตือนภัย และติดตามข่าวสารของทางการญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ คนไทยในพื้นที่ไต้หวันและญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบ สามารถติดต่อหมายเลขโทรศัพท์​ฉุกเฉินได้ ดังนี้

  • สนง.การค้าฯ ไทเป ที่ 0952-238-931
  • สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ 090-9572-1515 หรือ 090-2585-3027

ญี่ปุ่นเกิดสึนามิ เกาะโยนากูนิ โอกินาวาเร่งอพยพคนชายฝั่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานล่าสุดว่า ขณะนี้ได้เกิดคลื่นสึนามิซึ่งมีความสูง 30 เซนติเมตร ที่เกาะโยนากูนิทางตอนใต้ของญี่ปุ่น หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ไทเปขนาด 7.5 แมกนิจูด

ด้านสำนักข่าวชาแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า ทางการญี่ปุ่นได้สั่งอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งใกล้กับจังหวัดโอกินาวา หลังจากประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิ

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น (JAMA) ระบุว่า ตรวจพบคลื่นสึนามิขนาด 30 เซนติเมตร (ประมาณ 1 ฟุต) บนชายฝั่งเกาะโยนากูนิ ประมาณ 15 นาทีหลังเกิดแผ่นดินไหว ทั้งนี้ JAMA ระบุว่า คลื่นสึนามิน่าจะซัดเข้าชายฝั่งเกาะมิยาโกะและเกาะยาเอยามะด้วย กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นได้ส่งเครื่องบินเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบสึนามิรอบๆ ภูมิภาคโอกินาวา และกำลังเตรียมที่พักพิงสำหรับผู้อพยพหากจำเป็น

เศษกระเบื้องและปูนตกหล่นจากอาคารที่เสียหายด้วยเหตุแผ่นดินไหวในนครไทเป (ภาพข่าวซินหัว 3 เม.ย. 2024)

ภาพข่าวซินหัว

สำรวจความเสียหาย ไต้หวันระงับรถไฟทั่วเกาะ

อาคาร 5 ชั้นแห่งหนึ่งในเมืองฮัวเหลียนของไต้หวันได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยตัวอาคารชั้น 1 พังถล่มลงมา ทำให้ส่วนที่เหลือเอียงทำมุม 45 องศาดูน่าหวาดเสียว และในเมืองหลวงไทเป ก็มีรายงานข่าวกระเบื้องหล่นจากอาคารเก่าและภายในอาคารสำนักงานใหม่หลายแห่ง 

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า บริการรถไฟถูกระงับชั่วคราวทั่วเกาะที่มีประชากร 23 ล้านคน เช่นเดียวกับบริการรถไฟใต้ดินในไทเป อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในไทเป กลับคือสู่ภาวะปกติอย่างรวดเร็วโดยเด็กๆ ไปโรงเรียนตามปกติ และการเดินทางในช่วงเช้า ก็ยังดูเหมือนจะเป็นปกติแม้ว่าจะมีอาฟเตอร์ช๊อกหลายครั้ง

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เกิดเหตุไฟดับเป็นวงกว้างส่งผลต่อประชาชนราว 87,000 คนในไต้หวันไม่มีไฟฟ้าใช้ในช่วงเช้านี้  

หน่วยงานติดตามแผ่นดินไหวของไต้หวันระบุความรุนแรงแผ่นดินไหวครั้งนี้ที่ 7.2 ริกเตอร์ ถือเป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดของไต้หวันในรอบ 25 ปี (นับตั้งแต่ปี 1999) ขณะที่สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ (USGS) กำหนดไว้ที่ 7.4 ริกเตอร์ เหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลา 7.58 น. ห่างจากเมืองฮัวเหลียนไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 18 กิโลเมตร และมีความลึกประมาณ 35 กิโลเมตร

วู เชียนฟู หัวหน้าสำนักงานติดตามแผ่นดินไหวของไต้หวัน กล่าวว่า ตรวจพบผลกระทบไกลถึงเกาะจินเหมิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะไต้หวัน นอกจากนี้ ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกหลายครั้งในไทเปภายในหนึ่งชั่วโมงหลังแผ่นดินไหวครั้งแรก

USGS ระบุว่า อาฟเตอร์ช็อกบางลูกมีความรุนแรง 6.5 ริกเตอร์ และลึกลงไปใต้ดิน 11.8 กิโลเมตร

ด้านศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิก ระบุว่า ไม่มีภัยคุกคามจากสึนามิต่อฮาวายหรือกวม ดินแดนแปซิฟิกของสหรัฐฯ

แผ่นดินไหวครั้งนี้ เชื่อว่าเป็นครั้งรุนแรงที่สุดในไต้หวัน นับตั้งแต่ปี 1999 ซึ่งครั้งนั้นทำให้เกิดความเสียหายอย่างกว้างขวาง ไต้หวันตั้งอยู่ในแนว “วงแหวนแห่งไฟ” ซึ่งเป็นแนวรอยเลื่อนแผ่นดินไหวที่ล้อมรอบมหาสมุทรแปซิฟิก และเป็นจุดที่เกิดแผ่นดินไหวส่วนใหญ่ของโลก