ด่วน กต.รายงานเหตุปะทะที่อิสราเอล มีแรงงานไทย 7 ราย บาดเจ็บ

04 มี.ค. 2567 | 15:50 น.

ด่วน กระทรวงการต่างประเทศ รายงานเหตุปะทะตอนเหนือของอิสราเอล บริเวณนิคมเกษตร Margaliot  พบแรงงานไทย 7 รายเจ็บ และมีผู้เสียชีวิต 1 รายแต่ไม่ทราบสัญชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(4มี.ค.67) เวลา 21.45 น. กระทรวงการต่างประเทศ(กต.)  ได้แจงสื่อมวลชนผ่านไลน์กลุ่มสื่อมวลชนของกระทรวงการต่างประเทศ โดยระบุว่า รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟว่า วันนี้ (4 มี.ค.2567) ได้มีเหตุการณ์จรวดต่อต้านรถถังถูกยิงจากฝั่งเลบานอนข้ามมายังชายแดนทางตอนเหนือของอิสราเอลบริเวณนิคมเกษตร Margaliot 

และสื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 1 ราย (ไม่ระบุสัญชาติ) และแรงงานไทยได้รับบาดเจ็บ 7 ราย (บาดเจ็บสาหัส 2 ราย บาดเจ็บปานกลาง 4 ราย บาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย) 

โดยหน่วยบริการทางการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ร่วมกับกองทัพอิสราเอล ได้เข้าไปช่วยเหลือและนำส่งโรงพยาบาลต่าง ๆ ทางเฮลิคอปเตอร์

สถานเอกอัครราชทูตฯ กำลังเร่งตรวจสอบกับทางการอิสราเอลและนายจ้างของแรงงานไทยในนิคมเกษตร Margaliot อีกทางหนึ่ง และจะรายงานความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

 

สถานทูตแจ้งเตือนพลเมืองไทยในอิสราเอล

สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ออกประกาศแจ้งเตือนพลเมืองไทยในอิสราเอล ตามที่ได้เกิดการโจมตีตามแนวชายแดนอิสราเอล-เลบานอน ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา และส่งผลให้แรงงานไทยได้รับบาดเจ็บนั้น

สถานเอกอัครราชทูตฯ มีความห่วงใยเป็นอย่างยิ่ง ไม่ได้พยายามอย่างต่อเนื่องที่จะดำเนินการให้แรงงาน ได้ย้ายออกจากพื้นที่ทำงานในเขตอันตรายต่าง ๆ ของอิสราเอล ขอให้แรงงาน ทุกคนที่ยังคงทำงานอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ตามแนวชายแดนต่าง ๆ โปรดแจ้งสถานเอกอัครราชทูต เพื่อขอรับความช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกในการย้ายพื้นที่การทำงานต่อไป

ด่วน กต.รายงานเหตุปะทะที่อิสราเอล มีแรงงานไทย 7 ราย บาดเจ็บ

 

Update ไทม์ไลน์สถานการณ์อิสราเอลล่าสุด

ขณะที่ความเคลื่อนไหวก่อนจะเกิดเหตุดังกล่าวที่ทำให้แรงงานไทยได้รับบาดเจ็บ ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบไทม์ไลน์สถานการณ์จากสื่อต่างประเทศพบข้อมูลว่า

2 มี.ค. 567 - สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า กองกำลังป้องกันอิสราเอล (Israel Defence Forces-IDF) ส่งอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศบริเวณถนนที่เมืองนาคูรา (Naqoura) ทางใต้ของเลบานอน ใกล้ชายแดนอิสราเอล

เป็นเหตุให้สมาชิกกลุ่มฮิซบุลลอฮ์ที่อยู่ระหว่างโดยสารยานพาหนะ เสียชีวิต 3 คน โดย IDF อ้างว่าผู้เสียชีวิตเป็นผู้ก่อการร้ายที่เคยก่อเหตุโจมตีอิสราเอลด้วยจรวด (ไม่ระบุวันและเวลาแน่ชัด) อีกทั้งส่งเครื่องบินขับไล่โจมตีฐานของกลุ่มฮิซบุลลอฮ์ที่เมืองลาบูเน (Labbouneh) ทางใต้ของเลบานอน ติดชายแดนอิสราเอล

การปฏิบัติการดังกล่าวมีขึ้นหลังกลุ่มฮิซบุลลอฮ์ใช้โดรนทิ้งระเบิดโจมตีค่ายทหาร IDF ที่เมืองลิมาน (Liman) ทางเหนือของอิสราเอล ใกล้ชายแดนเลบานอน เมื่อช่วงเช้าของวันเดียวกัน เป็นเหตุให้สิ่งปลูกสร้างได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ IDF ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายในเลบานอนตั้งแต่ ต.ค.66 เป็นเหตุให้สมาชิกกลุ่มฮิซบุลลอฮ์เสียชีวิต 200 คน และพลเรือนเสียชีวิต 50 คน ส่วนกลุ่มฮิซบุลลอฮ์โจมตีเป้าหมายในอิสราเอลเป็นเหตุให้กำลังพล IDF เสียชีวิต 12 นาย และบุคคลพลเรือนเสียชีวิต 5 คน

นอกจากนี้ รอยเตอร์ ยังรายงานเมื่อ 2 มี.ค.67 อ้างนายริยาด อัลมาลิกิ (Riyad al-Maliki) รมว.กต.ปาเลสไตน์ แถลงเมื่อวันเดียวกันว่า อิสราเอลและกลุ่มฮามาสอยู่ระหว่างเจรจาข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา โดยปาเลสไตน์คาดหวังให้สามารถบรรลุข้อตกลงได้ก่อน 10 มี.ค.67 ซึ่งตรงกับวันที่ 1 เดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1445 และรัฐบาลปาเลสไตน์เป็นผู้มีอำนาจโดยชอบด้วยกฎหมายที่จะปกครองพื้นที่ฉนวนกาซาหลังความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสยุติ

ขณะที่ จนท.ฝ่ายความมั่นคงของอียิปต์ระบุว่า อิสราเอลและกลุ่มฮามาสจะเริ่มเจรจาข้อตกลงหยุดยิงครั้งใหม่ใน3 มี.ค.67 ที่กรุงไคโร อียิปต์ เนื่องจากยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกัน

 

วันที่ 3 มี.ค. 67 - รอยเตอร์ รายงานว่า ผู้แทนอิสราเอลไม่ได้เดินทางไปเจรจากับกลุ่มฮามาสที่กรุงไคโร อียิปต์ เพื่อเจรจาข้อตกลงหยุดยิงเป็นเวลา 6 สัปดาห์ก่อนเข้าสู่เดือนรอมฎอนในสัปดาห์หน้า แม้ว่าคณะผู้แทนกลุ่มฮามาสเดินทางถึงกรุงไคโรแล้วเมื่อ3 มี.ค.67 ก็ตาม ซึ่งสาเหตุที่อิสราเอลไม่ส่งผู้แทนไปเจรจาดังกล่าวเพราะกลุ่มฮามาสปฏิเสธข้อเรียกร้องของอิสราเอลที่ขอให้แจ้งรายชื่อตัวประกันทั้งหมดที่ยังมีชีวิตอยู่

ด้านสำนักข่าว AFP รายงานอ้าง นาย Abu Odeida โฆษกกองกำลังติดอาวุธ Al-Qassam Brigades สังกัดกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาแถลงเมื่อ 2 มี.ค.67 ว่า ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลต่อเป้าหมายในฉนวนกาซา ส่งผลให้ตัวประกันที่กองกำลัง Al-Qassam ควบคุมตัวไว้ เสียชีวิตเพิ่มอีก 7 คน

สามารถยืนยันตัวประกันที่เสียชีวิตได้ 3 คน เป็นชายสูงอายุชาวอิสราเอล 3 คน (อายุ 79 ปี 80 ปี และ 84 ปี) โดยกองกำลัง Al-Qassam เคยเผยแพร่คลิปวิดีโอตัวประกันทั้ง 3 คน ขณะยังมีชีวิต เมื่อ 23 ธ.ค.66 และเรียกร้องให้รัฐบาลอิสราเอลยุติการโจมตีในฉนวนกาซา ส่วนตัวประกันที่เสียชีวิตอีก4 คน จะเปิดเผยรายชื่อในภายหลัง

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสไม่ได้ระบุห้วงเวลาที่ตัวประกันทั้ง 7 คน เสียชีวิต ปัจจุบันมีตัวประกันเสียชีวิตจากการปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซา มากกว่า 70 คนแล้ว