อิสราเอลคว่ำโต๊ะเจรจาหยุดยิง อนาคตตัวประกันในมือฮามาสรวม 8 คนไทยยังมืดมน

04 มี.ค. 2567 | 05:13 น.

การเจรจาหยุดยิงที่ดูเหมือนจะคืบหน้ากลับถอยหลังไม่เป็นท่า เมื่อจู่ๆ อิสราเอลก็คว่ำบาตรการเจรจาโดยอ้างเหตุ เพราะกลุ่มฮามาสปฏิเสธข้อเรียกร้องของอิสราเอลที่ต้องการให้ระบุรายชื่อตัวประกัน “ทุกคน” ที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งในจำนวนนี้ มี 8 คนไทยที่ยังรอคอยความช่วยเหลือ

 

ความพยายามจัดทำ ข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (3 มี.ค.) ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ที่ประสานเป็นตัวกลาง มาถึงทางตันอีกครั้งเมื่อคณะเจรจาของ อิสราเอล ไม่ปรากฏตัวเข้าประชุม หลังจากที่คณะตัวแทนของกลุ่มฮามาส มาถึงกรุงไคโร ซึ่งสื่อระบุว่าท่าทีของอิสราเอลคือ “การคว่ำบาตร” ฝ่ายฮามาส โดยแหล่งข่าวอิสราเอลที่ไม่ประสงค์ออกนามเปิดเผยกับสื่อถึงสาเหตุว่า เป็นเพราะกลุ่มฮามาสปฏิเสธข้อเรียกร้องของอิสราเอลที่ต้องการให้เปิดเผยรายชื่อ ตัวประกัน ทุกคนที่ยังมีชีวิตอยู่

รายงานของรอยเตอร์ระบุว่า ตัวแทนของกลุ่มฮามาสได้เดินทางถึงกรุงไคโรในวันอาทิตย์เพื่อเข้าร่วมการเจรจาที่เชื่อว่าจะเป็นความตกลงขั้นสุดท้ายที่จะนำไปสู่การพักรบในกาซาเป็นเวลา 6 สัปดาห์ ข่าวระบุว่า อิสราเอลยินดีที่จะหยุดยิงชั่วคราว แต่ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับกลุ่มฮามาสว่าจะเอาอย่างไร

การชุมนุมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้ที่ถูกกลุ่มฮามาสจับไว้เป็นตัวประกันนับตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ต่อมาช่วงเย็นวันอาทิตย์ สุดท้ายทางฝั่งอิสราเอลก็ไม่ปรากฏตัวตามนัดหมาย โดยสื่อออนไลน์ Ynet ของอิสราเอล รายงานว่า "ผู้แทนของอิสราเอลไม่ได้ไปที่กรุงไคโร" โดยสื่ออ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่อิสราเอลผู้ไม่เปิดเผยนาม ที่ระบุว่า เพราะกลุ่มฮามาสไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนเกี่ยวกับรายชื่อตัวประกันทั้งหมดที่ยังมีชีวิตอยู่ จึงไม่มีเหตุผลที่จะส่งผู้แทนของอิสราเอลไปร่วมโต๊ะเจรจา

ก่อนหน้านี้ ฝ่ายสหรัฐอเมริกาที่เป็นพันธมิตรกับอิสราเอลมาโดยตลอด ยืนยันว่าข้อตกลงหยุดยิงครั้งล่าสุดนี้ ใกล้จะลุล่วงแล้ว และน่าจะเสร็จสิ้นก่อนที่เดือนรอมฎอนของศาสนาอิสลามจะเริ่มขึ้นในอีกหนึ่งสัปดาห์ข้างหน้า แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณว่าทั้งฝ่ายอิสราเอลและฮามาสจะยินยอมลดข้อเรียกร้องของต่างฝ่ายลงมา  

หนึ่งในแหล่งข่าวกล่าวกับรอยเตอร์เมื่อวันเสาร์ (2 มี.ค.) ว่า อิสราเอลอาจตัดสินใจไม่ร่วมการเจรจาที่กรุงไคโร หากกลุ่มฮามาสไม่สามารถส่งรายชื่อตัวประกันทั้งหมดที่ยังคงมีชีวิตอยู่ให้ทางอิสราเอลพิจารณาได้ ขณะที่แหล่งข่าวชาวปาเลสไตน์กล่าวว่า กลุ่มฮามาสยังคงยืนยันปฏิเสธข้อเรียกร้องของอิสราเอล

ไม่มีใครรู้ว่า ชะตากรรมของผู้ถูกจับเป็นตัวประกันที่เชื่อว่ายังคงอยู่ในเขตฉนวนกาซา เป็นตายร้ายดีเช่นไร

ทั้งนี้ ในการเจรจาครั้งที่ผ่านๆมา ฮามาสหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงสถานะของตัวประกันทุกคนที่ถูกจับตัวไปตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 จนกว่าจะสามารถจัดทำเงื่อนไขการปล่อยตัวพวกเขาเสร็จสิ้นเสียก่อน

ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยนั้น ณ ขณะนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ รายงานว่ายังเหลือคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันอยู่จำนวน 8 ราย (จากเดิม 9 ราย) ที่ผ่านมาทางการอิสราเอลจะแจ้งข่าวเกี่ยวกับตัวประกันมาว่า แต่ละคนถูกจับไปที่ใด เพื่อให้ฝ่ายไทยหาดีเอ็นเอของบุคคลดังกล่าวนำส่งกลับไปพิสูจน์อัตลักษณ์ จึงทำให้ไทยยากที่จะยืนยันเองว่ามีบุคคลสูญหายจำนวนกี่คน ก่อนหน้านี้ จึงคาดการณ์ว่ามีตัวประกันที่ยังหลงเหลืออยู่ประมาณ 8-9 คน แต่เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2566 ทางสถานทูตฯ ได้รับรายงานว่า พบตัวบุคคลสูญหายแล้ว 1 คน จึงได้ติดต่อให้พูดคุยกับญาติในไทยว่าปลอดภัยแล้ว ทำให้ยอดตัวประกันที่เป็นคนไทยในเงื้อมมือของฮามาสขณะนี้ลดลงเหลือ 8 คน

อนาคตการเจรจายังมืดมน

ความพยายามที่จะทำความตกลงหยุดยิงเป็นการชั่วคราวนี้ ถูกคาดหวังว่าจะทำให้การโจมตีฉนวนกาซาของฝ่ายกองทัพอิสราเอลยุติลงชั่วคราวอย่างน้อยเป็นเวลาหกสัปดาห์ แลกกับการปล่อยตัวประกันที่กลุ่มฮามาสควบคุมตัวไว้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 ที่คาดว่ายังคงมีจำนวนมากกว่า 100 คน ขณะที่ทางฝ่ายอิสราเอล ก็ต้องยินยอมปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคนเป็นการแลกเปลี่ยนด้วย

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน ทางอิสราเอลยังจะยินยอมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในฉนวนกาซาได้ และจะยินยอมให้ชาวกาซาบางส่วนเดินทางกลับไปยังพื้นที่เดิมของพวกเขาทางภาคเหนือของกาซาที่ถูกกองทัพอิสราเอลรุกรานและทำลายอย่างหนักในช่วงต้นๆของสงคราม

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขในข้อตกลงดังกล่าว ยังคงห่างไกลจากข้อเรียกร้องของกลุ่มฮามาสที่ต้องการให้อิสราเอลถอนทหาร “ทั้งหมด” และยุติการทำสงครามในกาซาอย่างถาวร

และมาถึงตอนนี้ ความหวังเกี่ยวกับการเจรจาก็มาถึงจุดที่มืดมนอย่างสิ้นเชิง เมื่ออิสราเอลถอนตัวไม่เข้าร่วมเจรจา ที่สำคัญคือความเป็นอยู่ของตัวประกัน รวมทั้งรายชื่อของพวกเขา ก็ไม่สามารถที่จะยืนยันได้ว่าเป็นเช่นไร ก่อนหน้านี้ เคยมีการหยุดยิงชั่วคราวระยะสั้นๆ (1 สัปดาห์) มาครั้งหนึ่งแล้วในเดือนพฤศจิกายน 2566 ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว ทางกลุ่มฮามาสได้มีการปล่อยตัวประกันจำนวนหลายสิบคนเป็นอิสระ แลกกับการที่ฝ่ายอิสราเอลปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์ออกจากคุกจำนวนหลายร้อยคนเป็นการแลกเปลี่ยนกัน