ChatGPT คือเนื้อหาที่ได้รับการค้นหามากที่สุดแห่งปี 2023

06 ธ.ค. 2566 | 01:01 น.

จากการรวบรวมและจัดอันดับเนื้อหาที่ได้รับการค้นหามากที่สุดในปี 2023 โดยวิกิพีเดีย (Wikipedia) สารานุกรมเสรีออนไลน์ พบว่า แชตจีพีที (ChatGPT) คือเนื้อหาที่ได้รับการค้นหามากที่สุดประจำปีนี้

 

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า มูลนิธิวิกิมีเดีย (Wikimedia Foundation) องค์กรไม่แสวงผลกำไรที่อยู่เบื้องหลังการจัดทำเว็บไซต์สารานุกรมเสรีออนไลน์ “วิกิพีเดีย” (Wikipedia) เวอร์ชันภาษาอังกฤษ ซึ่งมียอดเข้าชมเนื้อหามากกว่า 84,000 ล้านครั้งในปี 2023 (พ.ศ.2566) นี้ เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (5 ธ.ค.) ว่า บทความที่เกี่ยวข้องกับ แชตจีพีที (ChatGPT) แชตบอตปัญญาประดิษฐ์ที่ได้รับการพูดถึงไปทั่วโลก ขึ้นแท่น "เนื้อหาที่ได้รับการค้นหามากที่สุด" ประจำปีนี้

โดยนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี 2022 แชตจีพีที ก็เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก จากการที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ดังกล่าวนี้ ได้ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายไม่ว่าจะเป็นภาคการศึกษา สาธารณสุข กฎหมาย หรือแม้กระทั่งการเทศนาธรรม

แชตบอตปัญญาประดิษฐ์อย่างแชตจีพีที (ChatGPT) ยังสร้างประเด็นการถกเถียงที่มากขึ้นเรื่อยๆ เกี่ยวกับศักยภาพและภัยคุกคามของ generative AI ซึ่งได้รับการบันทึกอยู่ในข้อมูลของสารานุกรมวิกิพีเดียด้วย

แชตจีพีที (ChatGPT) แชตบอตปัญญาประดิษฐ์ที่ได้รับการพูดถึงไปทั่วโลก ขึ้นแท่น "เนื้อหาที่ได้รับการค้นหามากที่สุด" ประจำปีนี้

ส่วนเนื้อหาที่มีการค้นหาบนแพลตฟอร์มของวิกิพีเดียมากที่สุดเป็นอันดับ 2 คือรายชื่อของบุคคลที่มีชื่อเสียงที่ล่วงลับดับชีวิตในปี 2023 ซึ่งถือว่ามีการค้นหามากขึ้นเรื่อย ๆ โดยพุ่งจากอันดับ 4 ในปี 2022 มาอยู่ที่อันดับ 2 ในปีนี้ นอกจากนี้ ยังมีการค้นหาประวัติของคนดังมากมาย อาทิ แมทธิว เพอร์รี ดาราจากซีรีย์ชื่อดังในยุค 90 จากซีรีส์ “เฟรนด์ส” และประวัติลิซา มารี เพรสลีย์ ศิลปินและลูกสาวคนเดียวของตำนานร็อกแอนด์โรลล์ เอลวิส เพรสลีย์

อันดับ 3 เป็นของการแข่งขันคริกเก็ต 2023 Cricket World Cup ขณะที่ Indian Premier League ตามมาในอันดับ 4 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เนื้อหาเกี่ยวกับกีฬาคริกเก็ตได้รับการค้นหาเป็นอันดับต้น ๆ นับตั้งแต่ที่มูลนิธิวิกิมีเดีย ได้เริ่มการจัดอันดับนี้ครั้งแรกในปี 2015

ส่วนอันดับ 5 เป็นการค้นหาเนื้อหาเกี่ยวกับภาพยนตร์ ออพเพนไฮเมอร์ (Oppenheimer) ซึ่งเป็นภาพยนตร์แนวระทึกขวัญชีวประวัติของ เจ. โรเบิร์ต ออพเพนไฮเมอร์ นักฟิสิกส์เจ้าของฉายา “บิดาแห่งระเบิดปรมาณู” ผลงานการกำกับของผู้กำกับคริสโตเฟอร์ โนแลน

สำหรับ ประเทศที่มีการใช้วิกิพีเดียภาคภาษาอังกฤษมากที่สุดในปีนี้ ได้แก่

  • สหรัฐอเมริกา (33,200 ล้านครั้ง)
  • สหราชอาณาจักร (9,000 ล้านครั้ง)
  • อินเดีย (8,480 ล้านครั้ง)
  • แคนาดา (3,950 ล้านครั้ง)
  • และออสเตรเลีย (2,560 ล้านครั้ง)

ทั้งนี้ ข้อมูลจากมูลนิธิวิกิมีเดีย จัดอันดับข้อมูลการค้นหาดังกล่าวเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2023 และจะมีการอัปเดตการจัดอันดับอีกครั้งในวันที่ 3 มกราคมปีหน้า (2024)