รวม 10 สายอาชีพที่มีแนวโน้มถูก ChatGPT เข้ามาทำงานแทน

11 ก.ย. 2566 | 08:53 น.

การเข้ามาของ AI (Artificial Intelligence) ทำให้การทำงานในหลากหลายสายอาชีพง่าย สะดวก และรวดเร็วยิ่งขึ้น แต่การที่ AI ค่อยๆ เข้ามามีส่วนช่วยในการทำงาน อาจทำให้ผู้คนในตลาดแรงงานถูกปัญญาประดิษฐ์เหล่านี้ ทำงานแทนที่ได้ในอนาคต

Business Insider บริษัทสื่อออนไลน์สัญชาติอเมริกันรายงานว่า ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว “ChatGPT” AI แชตบอทอัจฉริยะ ถูกนำมาใช้ในการเขียนจดหมาย สร้างสรรค์หนังสือสำหรับเด็ก หรือแม้แต่ช่วยนักเรียนเขียนเรียงความขึ้นมา 

แชตบอทอาจจะเข้ามามีบทบาทมากกว่าที่พวกเราจินตนาการไว้ กูเกิลพบว่า ในทางทฤษฎี Search Engine จะทำการว่าจ้างบอทมาเป็นนักเขียนโค้ดระดับเริ่มต้น ถ้าบอทที่ว่าผ่านการสัมภาษณ์ที่บริษัท  

 

ความคิดเห็นจากบริษัทและผู้ใช้งานด้านต่างๆ จาก ChatGPT

บรรดาพนักงาน Amazon ผู้ที่ได้ทดลองใช้ ChatGPT เผยว่า มันทำการตอบคำถามเพื่อสนับสนุนลูกค้าได้ดีมาก และจัดทำข้อมูลเอกสารได้ยอดเยี่ยม รวมถึงการทำแบบสอบถามเกี่ยวกับองค์กรที่เกี่ยวข้องเองก็แข็งแกร่งมากเช่นกัน  

เหล่าบริษัทต่างๆ มีเริ่มการสังเกตุเห็นถึงการเข้ามาของแชตบอท ทำให้ทั้ง IBM บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ และให้บริการด้านคอมพิวเตอร์และสารสนเทศรายใหญ่ของโลก รวมถึงบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของอังกฤษอย่าง BT Group อ้างถึง AI เมื่อมีการประกาศลดอัตราการจ้างงานในตำแหน่งที่ AI สามารถทำแทนได้ 

 

ผลการศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ หน่วยงาน และสำนักงานที่เกี่ยวข้อง

ในขณะที่จากการศึกษาในปี 2013 ของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด(University Of Oxford) พบว่าในอีก 20 ปีข้างหน้า (นับจากปี 2013) อาชีพในสหรัฐกว่า 47% สามารถที่จะถูก AI แทนที่ได้

แต่การคาดการณ์ดังกล่าวดูท่าจะไม่ได้เป็นไปตามนั้น เพราะจากการศึกษาล่าสุดจาก Goldman Sachs วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐพบว่า การกำเนิดของเครื่องมือ AI สามารถส่งผลกระทบกับงานประจำกว่า 300 ล้านงานทั่วโลก ซึ่งนำไปสู่ “การหยุดชะงักอันมีนัยยะสำคัญ” ในตลาดแรงงานได้เลย
      
นอกจากนี้ อนุ แมดแกฟคาร์ (Anu Madgavkar) จาก McKinsey Global Institute หน่วยงานวิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจเผย การตัดสินใจของมนุษย์จำเป็นต้องมีการนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้ควบคู่ไปด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงความผิดพลาดและอคติส่วนบุคคล รวมถึงผู้ใช้งาน ChatGPT ยังค้นพบว่าบอทเองก็มีการแพร่ข้อมูลที่ผิด และมีการตอบคำถามเกี่ยวกับการเขียนโค้ดที่ไม่ถูกต้อง อีกทั้งยังเกิดความผิดพลาดในคณิตศาสตร์พื้นฐาน 

เผย 10 สายอาชีพที่มีแนวโน้มสูงในการถูก AI เข้ามาทำงานแทนที่ โดย Insider

1. อาชีพด้านเทคโนโลยี อาทิ นักเขียนโค้ด โปรแกรมเมอร์ วิศวะกรซอฟต์แวร์ หรือนักพัฒนาซอฟต์แวร์ และ นักวิเคราะห์ข้อมูล

การทำโค้ดและการทำโปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นทักษะที่เป็นที่ต้องการ แต่มันก็เป็นไปได้ที่ว่า ChatGPT และ AI ที่คล้ายคลึงกันอาจจะแทรกตัวเข้ามาทำงานในส่วนที่เป็นช่องว่างได้ในอนาคต นั่นเพราะ AI อย่าง ChatGPT เก่งเรื่องการคำนวณตัวเลขที่มีความแม่นยำสัมพัทธ์ 

มาร์ค มูโร(Mark Muro) นักวิจัยอาวุโสจาก Brookings Institute สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาด้านนโยบายสาธารณะของสหรัฐ เผย AI อย่าง ChatGPT สามารถสร้างโค้ดได้รวดเร็วกว่ามนุษย์ นั่นจึงหมายความว่า งานสามารถทำให้แล้วเสร็จได้ด้วยพนักงานเพียงไม่กี่คน 

 

2. อาชีพด้านมีเดีย อาทิ การโฆษณา ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์(Content Creator) นักเขียนทางเทคนิค และนักสื่อสารมวลชน  
สายอาชีพทางด้านมีเดียอาจได้รับผลกระทบจาก ChatGPT และรูปแบบของ AI ที่คล้ายกัน เนื่องจาก AI สามารถอ่าน เขียน และทำความเข้าใจข้อความพื้นฐานของข้อมูลได้ดี ในอุตสาหกรรมสื่อได้ริเริ่มใช้ AI ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ในการเขียนบทความ แบบทดสอบ และไกด์ด้านการท่องเที่ยวแล้ว   

 

3. อาชีพในอุตสาหกรรมกฎหมาย อาทิ นักกฎหมายชุมชน และ ผู้ช่วยเหลือด้านกฎหมาย
ในรายงานล่าสุดของ Goldman Sachs บอกว่า AI ที่กำเนิดขึ้นมาแทบจะส่งผลกระทบกับผู้ที่ทำงานด้านกฎหมายในสหรัฐแล้ว เนื่องจากปริมาณอาชีพที่ให้บริการด้านกฎหมายนั้นมีน้อย และได้มีการใช้ระบบอัตโนมัติของ AI กันสูงมาก่อนหน้าที่จะมี AI ใหม่เกิดขึ้น

การทำงานในอุตสาหกรรมกฎหมายจะใกล้เคียงกับหน้าที่ของสื่อ เพราะทั้งนักกฎหมายชุมชนและผู้ช่วยเหลือด้านกฎหมายมีหน้าที่ต้องรวบรวมข้อมูลจำนวนมาก สังเคราะห์สิ่งที่ล่ำเรียนมาแล้วสรุปให้ออกมาเป็นกฎหมายฉบับย่อหรือเป็นความคิดเห็น


4. อาชีพนักค้นคว้าและวิเคราะห์การตลาด
AI ถนัดในเรื่องของการวิเคราะห์ข้อมูลและการคาดคเนผลลัพท์ ถึงเป็นเหตุผลว่าทำไมการทำวิจัยด้านการตลาดอาจเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงที่ขับเคลื่อนโดย AI ซึ่งหน้าที่ของการวิจัยและวิเคราะห์การตลาดมีหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูล แจกแจงเทรนด์ตามข้อมูล และใช้สิ่งที่ค้นพบมาออกแบบแคมเปญการตลาดที่เห็นผล หรือในการตัดสินใจเลือกพื้นที่ในการทำโฆษณา 


5. อาชีพครู
ครูในหลายประเทศเป็นกังวลเกี่ยวกับการที่นักเรียนจะใช้ ChatGPT ในการทำการบ้าน รวมถึงยังคำนึงถึงความปลอดภัยในสายอาชีพด้วยเช่นกัน แต่ก็ยังมีผู้ที่ประกอบอาชีพครูเลือกใช้ ChatGPT ในการทำแผนการเรียนการสอน และมองว่าเทคโนโลยีเหล่านี้เป็นที่ต้องการสำหรับใช้เชื่อมความสัมพันธ์ของมนุษย์มาเสมออยู่แล้ว และไม่ได้มีความกังวลมากว่า AI จะเข้ามาแทนที่


6. อาชีพด้านการเงิน อาทิ นักวิเคราะห์ทางการเงิน และ ผู้ให้คำปรึกษาด้านการเงินส่วนตัว
อาชีพด้านการเงินประกอบไปด้วยการคำนวณและรวบรวมตัวเลขจำนวนมาก เช่นเดียวกับการทำงานในสายอาชีพนักวิเคราะห์ด้านการตลาด ซึ่งสามารถได้รับผลกระทบจากการเข้ามาของ AI

เนื่องจาก AI สามารถแจกแจงเทรนด์ต่างๆ ในตลาดได้ รวมถึงระบุเจาะจงการลงทุนในพอร์ตโฟลิโอว่าดีหรือแย่ และใช้รูปแบบการให้ข้อมูลสำหรับบริษัทด้านการเงินในการคาดการณ์การลงทุนที่ได้ผลรวมดีกว่า ซึ่งการวิเคราะห์ในรูปแบบนี้ทำเงินได้มาก แต่ในส่วนของการทำงานนั้นสามารถทำแบบอัตโนมัติได้


7. นักเทรด (Traders)
ผู้เชี่ยวชาญเผย ChatGPT สามารถเริ่มและจบงาน ตั้งแต่การเทรดขายไปจนถึงการทำวาณิชธนกิจได้ เพราะ AI จะทำการเลือกแหล่งข้อมูลที่ผู้รู้เพิ่มมาล่าสุด นั่นทำให้พวกเขาสามารถเล็งถึงแหล่งข้อมูลที่มีประโยชน์สูงสุด 


8. นักออกแบบ(Graphic Design)
ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า AI สามารถสร้างสรรค์ภาพออกมาได้ภายในไม่กี่วินาที และอาจสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจให้กับผู้ที่พัฒนาขีดความสามารถในการออกแบบผลงานกว่าล้านคน รวมไปถึงผู้ที่รู้สึกว่ามันยากที่จะปรับตัวหลัง AI เหล่านี้เข้ามา

แต่นักเศรษฐศาสตร์บอกว่า AI อย่าง ChatGPT อาจเป็นเครื่องมือที่เข้ามาช่วยผู้ทำงานในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ อาทิ ศิลปะ และการออกแบบกราฟิกที่มีประสิทธิภาพการทำงานสูง


9. นักบัญชี 
อาชีพนักบัญชีถือเป็นอาชีพที่มั่นคง แต่พนักงานที่ทำงานในสายอาชีพนี้ก็ยังมีความเสี่ยง ซึ่งศาสตราจารย์ผู้เกี่ยวข้องเผย เทคโนโลยียังไม่ได้ทำให้ทุกคนถูกออกจากงาน แต่มันก็ทำให้บางคนต้องว่างงานด้วยเช่นกัน


10. ตัวแทนบริการลูกค้า(Customer Service Agents)
เราคงเคยมีประสบการณ์ได้พูดคุยหรือส่งข้อความสื่อสารกับบริษัทที่เปิดให้บริการลูกค้า และมีโรบอทตอบกลับมา ทำให้ AI อย่าง ChatGPT รวมถึงเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องยังคงถูกใช้งานในเทรนด์นี้ต่อไป

จากการศึกษาค้นคว้าข้อมูลจาก Gartner บริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยีของอเมริกาปี 2022 คาดการณ์ว่า แชตบอทจะกลายมาเป็นช่องทางหลักในการให้บริการลูกค้าด้วยอัตราส่วนประมาณ 25% ในปี 2027

 


แม้ว่าการเข้ามาของ AI อย่าง ChatGPT จะเข้ามาเป็นตัวช่วยในการทำงานของหลากหลายสายอาชีพ จนก่อให้เกิดความกังวลสำหรับผู้คนในตลาดแรงงาน แต่ก็มี 10 สายอาชีพที่ถูกลิสต์ออกมาโดย ChatGPT ว่ายังคงมีตำแหน่งอาชีพที่ AI ไม่สามารถทำงานแทนได้เช่นกัน 

 


แหล่งที่มา : Business Insider