ลุ้นปล่อยคนไทยเพิ่มหลังฮามาสเตรียมปล่อยตัวประกัน 50 คน

24 ต.ค. 2566 | 11:30 น.

ลุ้นปล่อยคนไทยเพิ่มหลังฮามาสเตรียมปล่อยตัวประกัน 50 คน ปานปรีย์เผยอยู่ในขั้นตอนของการประสานงาน ระบุผู้ที่ถูกจับไปเป็นตัวประกันมีประมาณ 200 กว่าคน คาดในนั้นมีคนไทยอยู่ 19 คน

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยเกี่ยวกับความคืบหน้าเรื่องการช่วยเหลือตัวประกันชาวไทยในอิสราเอล ที่ถูกกลุ่มฮามาสจับกุมไป ว่า อยู่ในขั้นตอนของการประสานงาน และได้รับแจ้งมาว่า มีผู้ที่กำลังไปพูดคุยกับสายที่สามารถจะพูดได้กับกลุ่มฮามาส 

ทั้งนี้ คิดว่ากำลังอยู่ในขั้นตอนของการเจรจา ซึ่งผู้ที่ถูกจับไปเป็นตัวประกันมีอยู่ประมาณ 200 กว่าคน ในนั้นมีคนไทย 19 คน คาดหวังว่ากลุ่มฮามาสน่าจะปล่อยตัวคนไทยในเร็ววันนี้ 
 

แต่สถานการณ์ที่เริ่มจะเลวร้ายมากขึ้นในอิสราเอล ตัวประกันทั้งหมดถูกจับไปอยู่ที่ไหน จึงมีความเป็นห่วง 

และพยายามพูดคุยกับผู้ที่จะประสานงานให้เร่งดำเนินการปล่อยตัวคนไทยให้เร็วที่สุด

ส่วนที่กลุ่มฮามาสประกาศว่า จะปล่อยตัวประกัน 50 คนนั้น นายปานปรีย์ ระบุว่า อาจจะมีคนไทยรวมอยู่ด้วย เพราะจากการเจรจาพูดคุยมา ก็คงระบุชื่อไม่ได้ว่าจะปล่อยใคร 
 

แต่มีการระบุว่าคนไทยไม่ได้มีความขัดแย้งกับทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งคนไทยเข้าไปเพื่อที่จะทำงาน ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทั้ง 2 ประเทศ 

จึงไม่คิดว่าคนไทยจะเป็นปฏิปักษ์หรืออันตรายต่อกลุ่มฮามาส ซึ่งตอนนี้มีความหวังสูงสุดว่ากลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวคนไทยให้มากที่สุดในเร็ววันนี้