สถานการณ์อันตรายในเลบานอน หลายประเทศเตือนพลเมืองเดินทางออกด่วน!

20 ต.ค. 2566 | 04:37 น.

หลายประเทศรวมทั้งสหรัฐ อังกฤษ และเยอรมนี แจ้งเตือนพลเมืองให้ออกจากเลบานอนโดยด่วน! เนื่องจากสถานการณ์สู้รบแนวชายแดนเลบานอน-อิสราเอล เริ่มทวีความตึงเครียดมากขึ้น นอกจากนี้ การชุมนุมประท้วงอิสราเอล-สนับสนุนปาเลสไตน์ในเลบานอน ก็รุนแรงจนกลายเป็นจลาจลในสัปดาห์นี้

 

หลายประเทศ แถลงเตือนพลเมือง ของตนเองให้รีบ อพยพออกจากเลบานอน หลังการเผชิญหน้าที่ทำให้เกิดความตึงเครียดมากขึ้นในบริเวณชายแดน เลบานอน ติดกับ อิสราเอล นั้น ในขณะนี้ "น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง" ขณะเดียวกัน การโจมตีโรงพยาบาลในเขตฉนวนกาซาที่ทำให้พลเรือนปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 500 รายเมื่อวันอังคาร (17 ต.ค.) ก็ได้ทำให้เกิด การประท้วงอิสราเอล หนักขึ้น ทั้งในถนนกลางกรุงเบรุต (เมืองหลวงของเลบานอน) และชานเมือง รวมทั้งบริเวณใกล้กับสถานทูตสหรัฐอเมริกาและฝรั่งเศส กระทั่งกลายเป็นการจลาจลและตำรวจต้องเข้าควบคุมผู้ประท้วงด้วยแก๊สน้ำตา

การปะทะในบริเวณแนวชายแดน ด้านเลบานอน-อิสราเอล

สถานการณ์สุ่มเสี่ยงอันตรายดังกล่าวทำให้สถานทูตสหรัฐอเมริกาในกรุงเบรุต ออกแถลงการณ์แนะนำให้พลเมืองอเมริกัน ออกจากเลบานอนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากความตึงเครียดบริเวณชายแดนระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยเป็นผลสืบเนื่องจากสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส “ขอแนะนำให้พลเมืองสหรัฐในเลบานอน เตรียมการที่เหมาะสมในการออกนอกประเทศ” แถลงการณ์ระบุ

  • นอกจากนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (17 ต.ค.) กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ยังได้ยกระดับคำแนะนำการเดินทางสำหรับเลบานอนจากระดับ 3 เป็นระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด นอกจากนี้ ยังอนุญาตให้บุคลากรสถานทูตและครอบครัวเดินทางออกจากเลบานอนได้
  • ด้านสถานทูตอังกฤษในเลบานอน ได้ออกประกาศเรียกร้องให้พลเมืองอังกฤษใช้ความระมัดระวัง และแนะนำให้คนที่อยู่ในเลบานอน ณ เวลานี้ รีบเดินทางออกมา
  • ขณะที่ ทางการเยอรมนี ได้ออกประกาศขอให้พลเมืองของตนที่อยู่ในเลบานอนในเวลานี้ รีบออกจากเลบานอนเป็นการด่วน โดยในแถลงการณ์ระบุว่า เนื่องจากการปะทะบริเวณชายแดน (เลบานอน-อิสราเอล) อาจบานปลายได้
  • นอกจากนี้ ประเทศอาหรับและประเทศตะวันตกหลายประเทศ ได้ออกประกาศเตือนให้พลเมืองของตน หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศเลบานอน เช่นเมื่อวันพุธ (18 ต.ค.) ซาอุดีอาระเบีย เรียกร้องให้พลเมืองของตน เดินทางออกจากเลบานอนทันที ขณะที่คูเวต เตือนไม่ให้พลเมืองเดินทางไปที่เลบานอน เป็นต้น
  • สำนักข่าวต่างประเทศยังระบุว่า อีกหลายประเทศตะวันตกที่แถลงเตือนไม่ให้พลเมืองของตนเดินทางไปเลบานอน ยังได้แก่ฝรั่งเศส แคนาดา ออสเตรเลีย และสเปน

การประท้วงอิสเราเอลในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน ลามปามกลายเป็นการจลาจล

แนวรบชายแดน ปะทะหนักหน่วง

สถานการณ์ในเลบานอน ที่มีพรมแดนติดกับซีเรียและอิสราเอล น่าเป็นห่วงอย่างมาก ทั้งนี้ หลังจากเมื่อวันพฤหัสบดี(19 ต.ค.) กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์กล่าวว่า ได้ยิงจรวด 30 ลูกจากเลบานอนตอนใต้ไปยังภาคเหนือของอิสราเอล นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังได้ใช้ขีปนาวุธนำวิถี โจมตีเป้าหมายที่มั่นของอิสราเอลอีกหลายแห่ง ขณะที่กองทัพอิสราเอล กล่าวว่า ได้ตอบโต้การโจมตีที่เข้ามาจากฝั่งเลบานอนเช่นกัน

การระดมทั้งอาวุธและกำลังพล ตรึงแนวชายแดนอิสราเอล-เลบานอน

แนวโน้มการสู้รบขยายวง

สำนักข่าวเอเอฟพีของฝรั่งเศส ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 21 รายจากเหตุเพลิงไหม้ข้ามพรมแดนในเลบานอน ส่วนใหญ่เป็นนักรบ แต่ก็มีพลเรือน 3 คน และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยสามรายในฝั่งอิสราเอล