UN เตือนโลกกำลังตกเหวอันตราย จากความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์

19 ต.ค. 2566 | 10:55 น.

ผู้ประสานงานพิเศษด้านกระบวนการสันติภาพฯแห่งสหประชาชาติ กล่าวรายงานการติดตามความเสียหายหลังโรงพยาบาลในเขตฉนวนกาซา ตกเป็นเป้าหมายที่ถูกโจมตี "ผมได้เห็นความสยองขวัญแบบเรียลไทม์...ตะวันออกกลางกำลังยืนบนริมปากเหว...แนวโน้มการสู้รบขยายวง"


นายทอร์ เวนเนสแลนด์ ผู้ประสานงานพิเศษ ด้าน กระบวนการสันติภาพในตะวันออกกลาง ของ องค์การสหประชาชาติ (UN) กล่าววานนี้ (18 ต.ค.) ต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาติ หรือ UNSC ว่า ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล และ กลุ่มติดอาวุธฮามาส ของปาเลสไตน์ที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นนั้น กำลังผลักดันให้ภูมิภาคตะวันออกกลางไปยืนอยู่ริมปากเหวอันตราย และมีความเสี่ยงที่ความขัดแย้งจะลุกลามบานปลาย

สงครามครั้งนี้ มีแต่สร้างความเสียหายย่อยยับให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

"โลกกำลังใกล้จะตกเหวที่ทั้งลึกและอันตราย ที่ซึ่งความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์อาจพลิกไปสู่สถานการณ์ที่น่าหวาดหวั่น" นายเวนเนสแลนด์กล่าว และว่า

"ความขัดแย้งนี้นับเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดที่ชาวอิสราเอลและปาเลสไตน์ต้องเผชิญในรอบ 75 ปีที่ผ่านมา" นายเวนเนสแลนด์กล่าวผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) 

ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาติ (UNSC)

เขายังเล่าถึงประสบการณ์การตรวจสอบรายงานเกี่ยวกับการบาดเจ็บล้มตายของผู้คนหลังโรงพยาบาลอัล-อาห์ลี ในเขตเมืองกาซา ซิตี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของฉนวนกาซาถูกระเบิดโจมตีเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา (17 ต.ค.)

"ผมเฝ้าดูความน่าสยดสยองที่เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ สถานการณ์ของหายนะนี้ รวมทั้งผู้อยู่เบื้องหลังที่ต้องรับผิดชอบ ยังเป็นเรื่องที่ต้องหาคำตอบ เราจำเป็นต้องจัดตั้งกระบวนการตรวจสอบที่ครอบคลุมทั่วถึงและสมบูรณ์ที่สุด โดยตั้งอยู่บนหลักการของข้อเท็จจริง" 

การโจมตีโรงพยาบาลซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 500 ราย ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผู้ป่วย เจ้าหน้าที่ และผู้ไร้ที่อยู่อาศัยที่มาหาที่พักพิงในโรงพยาบาล จำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบ

การโจมตีโรงพยาบาลในเขตฉนวนกาซา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 500 ราย จำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบ

 ในโอกาสนี้ นายเวนเนสแลนด์ ได้กล่าวประณามกลุ่มฮามาสที่ก่อปฏิบัติการโจมตีอิสราเอลอย่างไม่มีปี่มีขลุ่ยเมื่อเช้าตรู่วันเสาร์ที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากจะมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตแล้ว กลุ่มฮามาสยังจับพลเรือนบางส่วนไปเป็นตัวประกันด้วย 

"ผมเกรงว่า ขณะนี้เรากำลังอยู่บนปากเหวที่ลึกและอันตราย ที่อาจเปลี่ยนโฉมหน้าความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ แม้จะไม่ใช่ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับทั้งภูมิภาคตะวันออกกลางก็ตาม" นายเวนเนสแลนด์ ยังกล่าวเสริมด้วยว่า ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์อาจจะยืดเยื้อมามากกว่า 100 ปี นอกจากนี้ ยังมีการยึดครองพื้นที่มากว่าครึ่งศตวรรษ แต่ประชาคมโลกก็ยังไม่สามารถทำอะไรได้ 

"ความเสี่ยงที่ความขัดแย้งนี้จะขยายวงกว้างออกไปถือว่า มีอยู่มาก และอันตรายเป็นอย่างยิ่ง" นายเวนเนสแลนด์ กล่าวเตือน