รัฐบาลจัดพิธีไว้อาลัย-ส่งร่าง 8 แรงงานไทยเสียชีวิตในอิสราเอลกลับบ้าน

20 ต.ค. 2566 | 00:11 น.

ทางการไทย-อิสราเอล ร่วมกันจัดพิธีไว้อาลัยและส่งศพของพี่น้องแรงงานไทย 8 ราย ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์สงครามในอิสราเอลกลับประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยจะถึงสนามบินสุวรรณภูมิเช้าวันนี้ (20 ต.ค.) ขณะยอดคนไทยเสียชีวิตจากเหตุการณ์ไม่สงบในอิสราเอลยังคงอยู่ที่ 30 ราย

 

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เปิดเผยว่า ได้มีการจัด พิธีไว้อาลัย และ ส่งศพของพี่น้องแรงงานไทย 8 ราย ที่เสียชีวิตจาก เหตุการณ์สงครามในอิสราเอล กลับประเทศไทย ณ บริเวณลานบินของท่าอากาศยานเบนกูเรียน กรุงเทลอาวีฟ วานนี้ (19 ต.ค. เวลา 15.30 น. ซึ่งเป็นเวลาท้องถิ่นของอิสราเอล) โดยมีนางสาวพรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ นายนฤชัย นินนาท รองอธิบดีกรมการกงสุล นายศักดินาถ สนธิศักดิ์โยธิน ผู้ตรวจราชการกรม สำนักงานประกันสังคม และนายกิตติ์ธนา ศรีสุริยะ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) เป็นผู้แทนฝ่ายไทยเข้าร่วมพิธี

พิธีไว้อาลัยและส่งร่าง 8 แรงงานไทยที่เสียชีวิตในอิสราเอลกลับบ้าน

โดยฝ่ายอิสราเอล มีผู้แทนระดับสูงเข้าร่วมพิธี ประกอบด้วย นายไมเคิล โรเนน (Michael Ronen) อธิบดีกรมเอเชียและแปซิฟิก นางอินบัล มาชาส (Inbal Mashash) หัวหน้าสำนักงานแรงงานต่างชาติ และนางเชอร์ลี เรซิน แซสสัน (Shirly Raisin Sasson) ผู้อำนวยการฝ่ายความตกลงทวิภาคี สำนักงานประชากรและตรวจคนเข้าเมืองอิสราเอล นางชิรี เลฟ-แรน (Shiri Lev-Ran) หัวหน้าคณะทำงานคุ้มครองสิทธิประโยชน์แรงงานต่างชาติในอิสราเอล กระทรวงแรงงาน และเจ้าหน้าที่จากกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลเข้าร่วมด้วย

พิธีไว้อาลัยและร่วมส่งร่างแรงงานไทย 8 คนกลับบ้าน ณ ท่าอากาศยานเบนกูเรียน กรุงเทลอาวีฟ

นางสาวพรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ เป็นตัวแทนวางพวงหรีดแด่ผู้วายชนม์

โอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้วางพวงหรีดเพื่อทำความเคารพศพ หลังจากนั้นผู้ร่วมพิธีได้ยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัย โดยนายไมเคิล โรเนน อธิบดีกรมเอเชียและแปซิฟิก ได้เป็นผู้แทนฝ่ายอิสราเอลกล่าวแสดงความเสียใจ โดยกล่าวว่า ตนได้เป็นผู้แทนในการกล่าวในพิธีการต่าง ๆ มากมาย แต่การเป็นผู้แทนของอิสราเอลในวันนี้เป็นการกล่าวด้วยความเศร้าสลด ตนขอแสดงความเสียใจในนามของทางการอิราเอลต่อการสูญเสียชีวิตของแรงงานไทยในครั้งนี้ และตระหนักดีว่า แรงงานไทยเดินทางไปทำงานในอิสราเอลเพื่อส่งเงินเลี้ยงดูครอบครัวในประเทศไทย และแรงงานไทยมีส่วนสำคัญต่อภาคเกษตรของอิสราเอลเป็นอย่างยิ่ง พร้อมขอให้เอกอัครราชทูตฯ แจ้งต่อญาติของผู้เสียชีวิตว่า รัฐบาลอิสราเอลขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับการสูญเสียครั้งนี้ พร้อมให้คำมั่นว่ารัฐบาลอิสราเอลจะดูแลครอบครัวของผู้เสียชีวิตต่อไป

เอกอัครราชทูตฯ ได้ขอบคุณผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ ที่มาเข้าร่วมพิธี พร้อมกล่าวด้วยว่า สงครามครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อคนไทยอย่างยิ่ง ทั้ง ๆ ที่ไทยมิได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งครั้งนี้ ทั้งนี้ หวังว่าสงครามจะจบโดยเร็วเพื่อมิให้เกิดความสูญเสียไปมากกว่านี้

ทั้งนี้ รายชื่อผู้เสียชีวิตทั้ง 8 ราย ได้แก่

  1. นายพงษธร ขุนศรี
  2. นายพิชิต นาจันทร์
  3. นายชัยรัตน์ สานุสันต์
  4. นายอานันต์ เพชรแก้ว
  5. นายพงษ์พัฒน์ สุชาติ
  6. นายอนุชา โสภากุล
  7.  นายพงษ์เทพ กุสะรัมย์
  8. นายธนกฤจฒ์ ปรากฎวงษ์ 

การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยแจ้งว่า เครื่องบินของสายการบิน El Al เที่ยวบินที่ LY083 ที่นำร่างของ 8 คนไทยกลับมาตุภูมิ ได้ออกเดินทางจากอิสราเอลค่ำวานนี้ และมีกำหนดมาถึงประเทศไทยในวันนี้ (20 ต.ค.) เวลา 09.30น. 

สำหรับ สถานะคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สู้รบในอิสราเอล (ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 18 ต.ค. 2566) มีดังนี้  

  • ผู้เสียชีวิต 30 ราย (ไม่เปลี่ยน)
  • ผู้บาดเจ็บ 16 ราย (ไม่เปลี่ยน)
  • ผู้ถูกจับกุม 17 ราย (ไม่เปลี่ยน)

สถานะการลงทะเบียนขอกลับไทย

  • ประสงค์ขอกลับ 8,273 คน
  • ไม่ขอกลับ 115 คน