“เศรษฐา” สั่งทุกหน่วยงาน เกาะติดผลกระทบสู่รบ “อิสราเอล-ฮามาส”

19 ต.ค. 2566 | 09:18 น.

“จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” รมช.คลัง เผยนายกฯ สั่งทุกหน่วยงานเกาะติดสถานการณ์สู้รบ “อิสราเอล-ฮามาส” พร้อมสั่ง สศค.ติดตามใกล้ชิด หวั่นกระทบราคาน้ำมัน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาสนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแล้ว ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรายงานนายกรัฐมนตรีในระยะต่อไป

โดยในส่วนของกระทรวงการคลังนั้น  ได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ศึกษาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับไทยแล้ว รวมถึงผลกระทบถึงเรื่องราคาน้ำมันด้วย 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ มีข้อห่วงใย 3 เรื่องได้แก่

  1. สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาสจะยืดเยื้อหรือไม่
  2. ลุกลามกลายเป็นเรื่องภูมิภาคหรือไม่
  3. เสถียรภาพของราคาพลังงานโลก ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าทั้งหมดจะมีผลกระทบต่อประเทศไทยในระดับหนึ่ง

ทั้งนี้ ตอนนี้เราอยู่ในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังมีความเปราะบางพอสมควร แม้การบริโภคของเราเพิ่มขึ้น แต่การที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ เติบโตสูง ส่งผลให้มีการขึ้นดอกเบี้ยจำนวนมาก ทำให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของไทย ปรับขึ้นดอกเบี้ยตามอยู่ที่ระดับ 2.50% ต่อปี ส่งผลให้เงินเฟ้อไทยพุ่งขึ้นสู่ระดับ 0.3 ซึ่งอาจส่งสัญญาณได้ว่า เศรษฐกิจประเทศไทยกำลังชะลอตัว ดังนั้นเรื่องผลกระทบจากสงครามที่อาจลุกลาม ยังต้องวิเคราะห์กันอย่างใกล้ชิด