กต.แจ้งนำร่าง 8 แรงงานไทยเสียชีวิตในอิสราเอลกลับถึงไทย 20 ต.ค.นี้

19 ต.ค. 2566 | 01:34 น.

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) แจ้งกำหนดนำร่างของคนไทยที่เสียชีวิตในอิสราเอล จำนวน 8 รายกลับมาตุภุมิ เผยร่างพี่น้องแรงงานไทยชุดแรกดังกล่าว จะกลับประเทศไทยด้วยสายการบิน El Al เที่ยวบินที่ LY083 โดยออกจากอิสราเอลคืนนี้ ถึงสนามบินสุวรรณภูมิวันที่ 20 ต.ค. เวลา 08.50 น. 

19 ต.ค. 2566 กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) แจ้งว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้รับประสานเป็นการภายในจากบริษัทจัดการศพของอิสราเอลว่า สถาบันนิติเวชของอิสราเอล ได้อนุญาตให้นำร่างของ คนไทยที่เสียชีวิตในอิสราเอล จำนวน 8 ราย ออกจากสถาบันฯ ซึ่งสถานทูตจะส่งร่างพี่น้องแรงงานไทยชุดแรกดังกล่าว กลับประเทศไทยด้วยสายการบิน El Al เที่ยวบินที่ LY083 ออกจากอิสราเอลในวันนี้ (19 ต.ค.) เวลา 20.00 น. และจะถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันที่ 20 ต.ค. 66 เวลา 08.50 น. 

โดย รายชื่อผู้เสียชีวิตทั้ง 8 ราย ได้แก่
1. นายพงษธร ขุนศรี
2. นายพิชิต นาจันทร์
3. นายชัยรัตน์ สานุสันต์
4. นายอานันต์ เพชรแก้ว

5. นายพงษ์พัฒน์ สุชาติ
6. นายอนุชา โสภากุล
7. นายพงษ์เทพ กุสะรัมย์
8. นายธนกฤจฒ์ ปรากฎวงษ์ 

ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะติดต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตเพื่อประสานรายละเอียดต่อไป

กระทรวงการต่างประเทศขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อญาติพี่น้องและครอบครัวของพี่น้องแรงงานไทยทั้ง 8 คน มา ณ ที่นี้

สำหรับความคืบหน้าผลกระทบต่อคนไทยในอิสราเอล จากการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ข้อมูลอัปเดตล่าสุด (สถานะ ณ คืนวันที่ 17 ต.ค. 2566) มีดังนี้ 

  • ผู้เสียชีวิต 30 ราย (เพิ่มขึ้น 1 ราย)
  • ผู้บาดเจ็บ 16 ราย (ไม่เปลี่ยนแปลง)
  • ผู้ที่คาดว่าถูกควบคุมตัวเป็นตัวประกัน จำนวน 17 ราย (ไม่เปลี่ยนแปลง)

การดำเนินการล่าสุด

  • จากการแถลงข่าวล่าสุดวันที่ 18 ต.ค. 2566 เวลา 15.00 น. ทางการได้ดำเนินเที่ยวบินอพยพแล้วจำนวน 7 เที่ยวบิน ขนส่งคนไทยจำนวน 926 คนกลับประเทศไทย โดยสองเที่ยวบินล่าสุดได้เดินทางถึงไทยเมื่อช่วงเย็นวันที่ 17 ต.ค. ด้วยสายการบิน EL AL พร้อมคนไทย 162 คน และเมื่อเช้าวานนี้ (18 ต.ค.) คนไทยอีก 266 คน ได้เดินทางถึงไทยโดยเที่ยวบินของสายการบินไทย (หมายเหตุ: จำนวนคนไทยที่ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์กลับไทยกับจำนวนคนไทยที่เดินทางกลับไทยจริงมีความแตกต่างกันเนื่องจากหลายปัจจัย อาทิ ผู้ลงทะเบียนตัดสินใจไม่เดินทางกลับหรือไม่สามารถเดินทางมายังสนามบินได้ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ จะติดตามต่อไป)
  • สำหรับวันที่ 19 ต.ค. 2566 จะมีเที่ยวบินอพยพคนไทยอีก 2 เที่ยวบิน เดินทางถึงไทย
  • ครั้งที่ 8 จำนวน 80 คน โดยสายการบิน EL AL ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในวันที่ 19 ต.ค.2566 เวลา 12.35 น.
  • ครั้งที่ 9 จำนวน 145 คน โดยเครื่องบิน ทอ. ถึง บน.6 ในวันที่ 19 ต.ค.2566 เวลา 13.40 น.
  • นอกจากนี้ ยังมีภาคเอกชนส่งสิ่งของไปช่วยเหลือเพิ่มเติม เช่น บริษัท Thai Bev บริจาคน้ำดื่ม 250 แพ็ค และบริษัท Retail business centre และการบินไทย บริจาคถุงยังชีพ จำนวน 3,000 ถุง ซึ่งจะส่งไปทั้งผ่านเครื่อง ทอ. และเครื่องการบินไทยต่อไป
  • สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้จัดให้คนไทยเข้าศูนย์พักพิงโรงแรม David InterContinental Hotel แล้วจำนวน 593 คน (สถานะ ณ วันที่ 18 ต.ค. 2566) เพื่อเตรียมเดินทางกลับไทยต่อไป ทั้งนี้ ได้จัดให้คนไทยพักในโรงแรมทั้งหมด 7 แห่ง
  • เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานงานกับนายจ้างและทางการอิสราเอลและยังได้เดินทางไปรับคนไทยในพื้นที่มายังศูนย์พักพิงต่าง ๆ ทั้งนี้ ขอขอบคุณพี่น้องคนไทยในพื้นที่ด้วยที่ได้มีส่วนช่วยเหลือพี่น้องแรงงานไทย
  • ทางการไทยเร่งจัดเที่ยวบินตรงกรุงเทลอาวีฟ-กรุงเทพฯ เพื่อขนส่งคนไทยกลับประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค. เป็นต้นไป ได้เตรียมจ้างเหมาเครื่องบินขนาดใหญ่เพื่อรับคนไทยกว่า 600 คนต่อวันจากกรุงเทลอาวีฟไปยังเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อเปลี่ยนเครื่องเดินทางกลับไทยด้วยเที่ยวบินจากกองทัพอากาศ การบินไทย นกแอร์ แอร์เอเชีย และไทยไลออนแอร์ จึงขอขอบคุณทุกสายการบินที่เข้าร่วมภารกิจนี้
  • สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ ได้ประสานงานกับหน่วยงานท้องถิ่นและพร้อมที่จะช่วยอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางเพื่อเปลี่ยนเที่ยวบินและดำเนินงานเอกสารที่เกี่ยวข้องสำหรับเดินทางกลับไทยต่อไป คาดว่าภายในสิ้นเดือน ต.ค. หรือต้นเดือน พ.ย. จะสามารถนำคนไทยกลับประเทศได้ตามที่เคยกำหนดไว้
  • ในเรื่องการขออนุญาตเส้นทางบินผ่านน่านฟ้า ทางการไทยไม่ได้ขออนุญาตทำการบินผ่านน่านฟ้าของประเทศที่มีความเสี่ยงที่จะไม่อนุญาตเพื่อลดความเสี่ยงและเลี่ยงความล่าช้าในกระบวนการขออนุญาตฯ เนื่องจากต้องการให้พี่น้องคนไทยได้เดินทางออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยและกลับประเทศไทยโดยเร็ว
  • ขอเตือนพี่น้องคนไทยเรื่องการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงและอาจพิจารณางดเว้นไปก่อน โดยขอให้ติดตามมาตรการของหน่วยงานท้องถิ่น และเฟซบุ๊คของสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ทุกหนแห่งสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม (รายละเอียดเพิ่มดังรูปภาพ)

ช่องทางการติดต่อขอรับความช่วยเหลือ

กต.แจ้งนำร่าง 8 แรงงานไทยเสียชีวิตในอิสราเอลกลับถึงไทย 20 ต.ค.นี้

กต.แจ้งนำร่าง 8 แรงงานไทยเสียชีวิตในอิสราเอลกลับถึงไทย 20 ต.ค.นี้