นายกฯเรียกประชุมด่วน! ศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉินฯ ช่วยคนไทยในอิสราเอลเย็นนี้ 

12 ต.ค. 2566 | 06:47 น.

นายกฯกลับจากมาเลเซีย เรียกประชุมด่วน ศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉินที่กระทรวงการต่างประเทศ เวลา 17.00 น. วันนี้ (12 ต.ค.) สั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดแผนดูแลคนไทยในอิสราเอลเกือบ 6 พันคนที่ต้องการกลับประเทศ"โดยเร็วที่สุด"


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธาน การประชุมศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉิน ที่กระทรวงการต่างประเทศ วันนี้เวลา 17.00 น. เพื่อหารือแนวทางช่วยเหลือแรงงานไทย ที่ได้รับผลกระทบจาก สถานการณ์สู้รบในอิสราเอล กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ (11 ต.ค.) นายกฯ ซึ่งอยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจที่ประเทศมาเลเซีย ได้สั่งการด่วนข้ามประเทศให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดแผนดูแลคนไทยที่ต้องการกลับประเทศไทยจากเหตุการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง "โดยเร็วที่สุด"

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงคมนาคมเร่งเจรจากับการบินไทย สายการบินแอร์เอเชีย และสายการบินพาณิชย์อื่นๆ เป็นการด่วน เพื่อเร่งระดมจัดส่งเครื่องบินจำนวนมากที่สุดให้พอเพียงกับการไปรับคนไทยทุกคนทั้ง 5,000 กว่าคนที่ต้องการเดินทางออกจากบริเวณเหตุการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลกลับสู่มาตุภูมิโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศระบุล่าสุดมีแรงงานไทยในอิสราเอลลงชื่อแจ้งความประสงค์ขอกลับประเทศไทยแล้วจำนวน 5,990 คน 

ล่าสุดเช้าวันนี้ (12 ต.ค.) แรงงานไทยกลุ่มแรกจำนวน 15 คนได้เดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิแล้วโดยสวัสดิภาพเมื่อเวลา 11.22 น. โดยสายการบิน El Al Israel Airlines เที่ยวบิน LY083 ซึ่งออกเดินทางออกจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล คืนวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา 

นายกฯ ย้ำว่า นาทีนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมแรงร่วมใจกันพุ่งเป้าไปที่การพาคนไทยกลับบ้านให้เร็วที่สุดและปลอดภัยที่สุด แผนการจัดหาเครื่องบินเพิ่มจะต้องมีความชัดเจนภายในวันนี้ (12 ต.ค.) 

ขณะเดียวกัน กระทรวงทบวงกรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจะต้องเร่งจัดทำแผนในการดูแลช่วยเหลือและเยียวยาคนไทยที่ยังติดอยู่ที่อิสราเอลและคนไทยที่เดินทางกลับมาถึงบ้านเกิดแล้วอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงสุด