กต.เผย อิสราเอลเปิดน่านฟ้า ไฟเขียวส่งเครื่องบินช่วยคนไทย 12 ต.ค.นี้

10 ต.ค. 2566 | 10:53 น.

กระทรวงการต่างประเทศ เผยทางการอิสราเอล แจ้งเปิดน่านฟ้า อนุญาตให้ กองทัพอากาศ ไทย นำเครื่องบินลงจอดในเมืองเทลอาวีฟ อพยพคนไทยกลับประเทศ ชุดแรก 15 คน วันที่ 12 ตุลาคมนี้

วันที่ 10 ต.ค. 66  นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยผลการประชุมศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉินร่วมกับเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล โดยมีนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมว่า ทางการอิสราเอลแจ้งเปิดน่านฟ้าแล้ว ในส่วนของการอพยพ การอพยพครั้งแรกสำหรับคนไทยจำนวน 15 คนจะเดินทางโดยเครื่องบินพาณิชย์ โดยสายการบิน Israel Airlines (เที่ยวบินที่ LY083) ซึ่งจะถึงกรุงเทพฯ วันที่ 12 ตุลาคม 2566 เวลา 10.35 น. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

โดยจะมีผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ เช่น กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงสาธารณสุข รอรับและอำนวยความสะดวกคนไทยที่จะเดินทางถึง โดยกระทรวงแรงงานได้ประสานขอรับรายชื่อจาก สอท.ฯ เพื่อเตรียมเงินเยียวยาสำหรับแรงงานที่เดินทางกลับมาต่อไปด้วย

จากนั้นรัฐบาลและกองทัพอากาศ เตรียมส่งเครื่องบินของกองทัพอากาศชนิดแอร์บัส-340 โดยจะถึงกรุงเทลอาวีฟ ในวันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคมนี้ สามารถรองรับแรงงานที่จะกลับประเทศไทยได้ จำนวน 140 คน โดยจะยังไม่มีการรับร่างผู้เสียชีวิต เนื่องจากจะต้องรอทางการอิสราเอลพิสูจน์อัตลักษณ์ เพื่อการชดเชยเยียวยาก่อน 

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ

และกองทัพอากาศ ยังเตรียมเครื่องบิน C-130 จำนวน 5 ลำ เพื่อนำคนไทยกลับประเทศแล้ว และหลังจากนี้ กองทัพอากาศ จะส่งตารางกำหนดเที่ยวบิน และจะประสานกับสถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงเทลอาวีฟ และกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขออนุญาตบินข้ามน่านฟ้าประเทศต่าง ๆ ต่อไป 

กต.เผย อิสราเอลเปิดน่านฟ้า ไฟเขียวส่งเครื่องบินช่วยคนไทย 12 ต.ค.นี้

โดยคาดหวังว่า จะสามารถดำเนินการให้ลุล่วงได้โดยเร็ว รวมถึงเที่ยวบินพาณิชย์ ที่จะรับคนไทยกลับมาในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ จำนวน 80 คน ซึ่งการดำเนินการอพยพ จะให้ความช่วยเหลือพลเมืองไทยในอิสราเอล ที่อยู่ในพื้นที่สีแดงก่อน โดยคำนึงถึงความจำเป็น และความปลอดภัยในการอพยพออกเป็นหลัก โดยขณะนี้ มีผู้แสดงความประสงค์เดินทางกลับประเทศไทย 3,862 คนแล้ว และยังไม่ขอเดินทางกลับ 52 คน 

 

กต.เผย อิสราเอลเปิดน่านฟ้า ไฟเขียวส่งเครื่องบินช่วยคนไทย 12 ต.ค.นี้