ผ่าสเปก “USS Gerald R. Ford” เรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีที่ใหญ่ที่สุดในโลก

11 ต.ค. 2566 | 04:44 น.

ผ่าสเปก “USS Gerald R. Ford Carrier Strike Group” เรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีที่ใหญ่ที่สุดในโลกของกองทัพสหรัฐฯ ซึ่งเดินทางมาถึงทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออกแล้ว เพื่อสนับสนุนอิสราเอลในการสู้รบกับกลุ่มฮามาส

สงครามอิสราเอล-ฮามาส ครั้งล่าสุดสั่นคลอนไปทั่วโลก ในขณะที่รัฐบาลต่างประเทศพยายามระบุจำนวนพลเมืองของตนเองที่เสียชีวิต สูญหาย หรือต้องการความช่วยเหลือทางการแพทย์หรือเที่ยวบินกลับบ้าน

หลายประเทศยังเสนอให้มีบทบาทในการไกล่เกลี่ยยุติการสู้รบ ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 1,600 คน ยอดผู้เสียชีวิตคาดว่าจะเพิ่มขึ้นในขณะที่อิสราเอลโจมตีฉนวนกาซาด้วยการโจมตีทางอากาศ และส่งชาวปาเลสไตน์หนีไปยังศูนย์พักพิงของสหประชาชาติ ซึ่งสหประชาชาติกำลังดิ้นรนเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเนื่องจากโรงพยาบาลและโรงเรียนในฉนวนกาซาได้รับความเสียหาย

 

 

ในจำนวนผู้เสียชีวิตจาก "สงครามครั้งใหม่" มีพลเมืองอเมริกัน 14 ราย ตามการเปิดเผยของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และเขากล่าวว่าพลเมืองสหรัฐฯ อยู่ในหมู่ผู้ที่กลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันในฉนวนกาซา

ไบเดน เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ทุกประเทศต้องประณามความโหดร้ายอันโหดร้ายของฮามาสอย่างชัดเจน ซึ่งคล้ายกับความโหดร้ายของไอซิสเมื่อหลายปีก่อน ในการโทรศัพท์ร่วมกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู  และไบเดน ให้รายละเอียดการสนับสนุนของสหรัฐฯ ที่มาถึงแล้วหรือกำลังจะมาถึงเร็วๆ นี้ เพื่อรวมกระสุน เครื่องสกัดกั้นไอรอนโดม เรือบรรทุกเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก และยุทโธปกรณ์ป้องกันอื่นๆ

กองกำลังป้องกันอิสราเอล โพสต์ X ว่า เครื่องบินลำแรกที่บรรทุกอาวุธยุทโธปกรณ์ของสหรัฐฯ ได้เดินทางมาถึงฐานทัพอากาศ Nevatim ทางตอนใต้ของอิสราเอล 

 

 

 

ก่อนหน้านี้ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ สั่งการเมื่อ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา ให้กองเรือบรรทุกเครื่องบินมุ่งหน้าไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียน พร้อมด้วยลูกเรือและเครื่องบินรบประมาณ 5,000 นาย เพื่อเตรียมพร้อมช่วยเหลืออิสราเอล

ยูเอสเอส เจอร์ราลด์ อาร์ ฟอร์ด แคริเออร์ สไตรก์ กรุ๊ป (USS Gerald R. Ford Carrier Strike Group) 

เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินใหม่ที่สุดและทันสมัยที่สุดของกองทัพเรือสหรัฐฯ พร้อมด้วยเรือประจำการโจมตี

  • เรือลาดตระเวนติดขีปนาวุธนำวิถี USS Normandy 
  • เรือพิฆาต USS Thomas Hudner 
  • เรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี USS Ramage
  • เรือพิฆาต USS Carney
  • เรือพิฆาต USS Roosevelt

ขีดความสามารถของเรือเหล่านี้มีตั้งแต่อำนาจต่อต้านเรือ ต่อต้านอากาศยาน และอำนาจการยิงกำหนดเป้าหมายภาคพื้นดิน ไปจนถึงสงครามอิเล็กทรอนิกส์และการเฝ้าระวัง

USS Ramage เชื่อกันว่ามีราคาสูงกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และเปิดตัวในปี 1994 มีเครื่องยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือ ฉมวก ขีปนาวุธร่อน และตอร์ปิโด 

USS Thomas Hudner สร้างขึ้นภายใต้สัญญามูลค่า 663 ล้านดอลลาร์ และเปิดตัวในปี 2017 ยังติดตั้งปืน ขีปนาวุธ และตอร์ปิโดอีกด้วย

นอกจากนี้ฝูงบินขับไล่ของสหรัฐฯ จะถูกส่งไปยังพื้นที่ดังกล่าวเช่นกัน ประกอบด้วย เครื่องบิน F-35, F-15, F-16 และ A-10 ประจำภูมิภาค ฝูงบินเครื่องบินรบในภูมิภาค โดยเครื่องบินขับไล่ F-35 ที่ปล่อยจากเรือยูเอสเอส เจอรัลด์ อาร์ ฟอร์ด ทำความเร็วได้ถึง 1,200 ไมล์ต่อชั่วโมง และสามารถติดตั้งปืน ขีปนาวุธ และระเบิดได้ มีระยะทางประมาณ 1,200 ไมล์ ซึ่งมีราคาประมาณ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อลำ โดยรวมแล้ว มีบุคลากรประมาณ 7,500 คนทำงานในกลุ่มโจมตีของเรือบรรทุกเครื่องบิน

ล่าสุด กลุ่มโจมตีโดยเรือบรรทุกเครื่องบินของ Ford เดินทางมาถึงทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออกแล้ว โดยอยู่ในระยะที่จะจัดหาการสนับสนุนทางอากาศหรือทางเลือกการโจมตีระยะไกลให้กับอิสราเอล หากมีการร้องขอ แต่ยังเพิ่มการประจำการทางทหารของสหรัฐฯ เพื่อป้องกันสงครามที่ยืดเยื้อยาวนาน

 

USS Gerald R. Ford ใช้งบประมาณประมาณ 18,000 ล้านดอลลาร์ในการพัฒนา ซึ่งรวมถึง 4,700 ล้านดอลลาร์สำหรับการวิจัยและพัฒนา และ 12,800 ล้านดอลลาร์ในการก่อสร้าง  สามารถบรรทุกเครื่องบินได้มากถึง 90 ลำ รวมถึงเครื่องบินรบที่ล้ำสมัยที่สุดของกองทัพด้วย

อำนาจการยิงเน้นการป้องกันเป็นหลัก เรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์นิวเคลียร์ 2 เครื่อง สามารถทำงานได้นาน 25 ปี โดยไม่ต้องเติมเชื้อเพลิง และมาพร้อมกับกองเรือในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ร์

USS Gerald R. Ford ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยที่สุดของสหรัฐอเมริกา เป็นเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีความยาวประมาณ 1,092 ฟุต (333 เมตร) โดยมีลำแสงที่ 256 ฟุต (78 เมตร) ที่ดาดฟ้าบิน และความสูง 250 ฟุต (76 เมตร)  ซึ่งประจำการครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2022  มีลูกเรือประมาณ 4,500 คน

เรือลำนี้เข้าใกล้พื้นที่รอบๆ อิสราเอลแล้ว หลังจากที่เพิ่งปฏิบัติการใกล้กับช่องแคบซิซิลี  มีกำหนดเยือนท่าเรือมาร์แซย์และตูลงของฝรั่งเศส ก่อนที่กลุ่มโจมตีเรือบรรทุกเครื่องบินจะเคลื่อนพลไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

ที่มาข้อมูล