เปิดปม"กลุ่มฮามาส"โจมตี"อิสราเอล"ชนวนเหตุปิดจุดผ่านแดนฉนวนกาซา

07 ต.ค. 2566 | 15:40 น.

เปิดปม ชนวนเหตุโจมตีอิสราเอล คาดกลุ่มฮามาสเปิดปฏิบัติการ "อัล-อักซอ ฟลัด" ยิงจรวดถล่มหลายพันลูก ตอบโต้อิสราเอลหลังปิดจุดผ่านแดนในฉนวนกาซานาน 2 สัปดาห์

จากเหตุการโจมตีอิสราเอลที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงค่ำวันนี้ซึ่งส่งผลกระทบกับความรู้สึกของทุกคนทั่วโลกไม่เฉพาะกับคนไทยเท่านั้น โดยล่าสุดรัฐบาลไทย พร้อมด้วยกระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างเกาะติดสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด พร้อมส่งความช่วยเหลือให้กับคนไทยในพื้นที่หากมีความจำเป็น

ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเหตุการณ์โจมตีอิสราเอลที่เกิดขึ้นนี้ว่า เริ่มต้นขึ้นจากการที่อิสราเอลปิดจุดผ่านแดนในฉนวนกาซานาน 2 สัปดาห์ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดการจลาจลของชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่ กระทั่งอิสราเอลยอมเปิดจุดผ่านแดน เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมานี้ 

เปิดปม\"กลุ่มฮามาส\"โจมตี\"อิสราเอล\"ชนวนเหตุปิดจุดผ่านแดนฉนวนกาซา

กระทั่ง ช่วงเช้าของวันเสาร์ของวันนี้ (7 ตุลาคม) ตามเวลาท้องถิ่น กลุ่มฮามาส ซึ่งปกครองฉนวนกาซา เปิดปฏิบัติการ "อัล-อักซอ ฟลัด" ยิงจรวดถล่มอิสราเอลอย่างต่อเนื่องกว่า 5,000 ลูก ส่งผลให้กองกำลังป้องกันอิสราเอล ( ไอดีเอฟ ) ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของกลุ่มฮามาสว่า เป็นการจุดชนวนนำไปสู่การทำสงครามกับอิสราเอล จากการยิงจรวดโจมตีอิสราเอลครั้งนี้ซึ่งมาจากรอบทิศทาง ส่งผลให้เบื้องต้น มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นหญิงวัย 60 ปี และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 15 คน

เปิดปม\"กลุ่มฮามาส\"โจมตี\"อิสราเอล\"ชนวนเหตุปิดจุดผ่านแดนฉนวนกาซา

ขณะที่กลุ่มฮามาสปลุกระดมกลุ่มนักรบแห่งการต่อต้านในเขตเวสต์แบงก์ และพันธมิตรอาหรับให้ร่วมกันลุกฮือต่อต้านอิสราเอล การสู้รบในครั้งนี้มีการคาดการณ์กันว่า อาจรุนแรงที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา แม้ว่าครั้งนี้จะไม่ใช่ครั้งแรกที่อิสราเอลและกลุ่มฮามาสสู้รบกัน นับตั้งแต่อิสราเอลใช้มาตรการปิดล้อมฉนวนกาซา เมื่อปี 2550 

มีผู้เห็นเหตุการณ์ เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุมีเสียงไซเรนเตือนภัยจากการยิงจรวดดังนานหลายนาทีในภาคใต้และภาคกลางของอิสราเอลในช่วงเช้าของวันนี้ (7 ต.ค.) ซึ่งประชาชนในฉนวนกาซาก็ได้ยินเสียงการยิงจรวดอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านในฉนวนกาซา เปิดเผยว่า พวกเขาได้ยินเสียงการปะทะกันด้วยอาวุธตามแนวรั้วกั้นระหว่างอิสราเอล ใกล้กับเมืองข่าน ยูนิสทางตอนใต้ และได้เห็นการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักรบติดอาวุธจำนวนมาก ขณะที่กองทัพอิสราเอลยังไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

เปิดปม\"กลุ่มฮามาส\"โจมตี\"อิสราเอล\"ชนวนเหตุปิดจุดผ่านแดนฉนวนกาซา

ด้านหน่วยรถพยาบาลของอิสราเอล ระบุว่า ทีมต่าง ๆ ได้ถูกส่งไปยังพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอลใกล้กับฉนวนกาซา และประชาชนได้รับคำเตือนให้อยู่ภายในบ้าน แต่ยังไม่มีรายละเอียดในทันทีเกี่ยวกับการบาดเจ็บและเสียชีวิตที่อาจเกิดขึ้น 

ด้านสำนักงานของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล กล่าวว่า เขาจะเข้าพบเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงระดับสูงในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านี้

ด้านกระทรวงกลาโหมของอิสราเอล ประกาศให้กองทัพอิสราเอลเข้าสู่ภาวะสงคราม พร้อมระบุว่า กลุ่มฮามาสทำ "ความผิดพลาดอย่างร้ายแรง" ที่ประกาศสงครามกับอิสราเอล โดยกองทัพอิสราเอลเริ่มการโจมตีทางอากาศเข้าสู่ฉนวนกาซา นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า กลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่มแทรกซึมเข้ามาในดินแดนอิสราเอลจากฉนวนกาซา โดยกองทัพอิสราเอลขอความร่วมมือประชาชนให้อยู่แต่ในที่พักอาศัย

เปิดปม\"กลุ่มฮามาส\"โจมตี\"อิสราเอล\"ชนวนเหตุปิดจุดผ่านแดนฉนวนกาซา

เบื้องต้นทางการอิสราเอล รายงานว่า มีประชาชนชาวอิสราเอลเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 รายและบาดเจ็บอีกจำนวนมาก จากการที่กลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาเปิดฉากยิงจรวดหลายพันลูกโจมตีพื้นที่ทางตอนใต้และตอนกลางของอิสราเอลเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ ดร.ปานปรีย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ระบุเบื้องต้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่า คนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด สำหรับข่าวลือต่าง ๆ ที่ออกมานั้นขอให้รอการยืนยันจากกระทรวงการต่างประทศอย่างเป็นทางการเพื่อป้องกันความเข้าใจที่สับสน

"สถานการณ์ในอิสราเอลในเวลานี้ยังค่อยข้างสับสน เนื่องจากขณะนี้ ท่านเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศอิสราเอล ยังอยู่ในหลุมหลบภัย ยังไม่สามารถติดต่อและเปิดเผยถึงสถานการณ์ล่าสุดได้  กระทรวงต่างประเทศกำลังเร่งติดต่อและตรวจสอบอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ดร.ปานปรีย์ รองนายกฯ และ รมว.ต่างประเทศ ยังเปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการอย่างเร่งด่วนให้กองทัพอากาศเตรียมเครื่องบินให้พร้อมสำหรับการอพยพคนไทยกลับประเทศหากมีความจำเป็น สามารถบินขึ้นได้ทันที 

สำหรับข้อมูลเบื้องต้นที่มีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้ว่า มีแรงงานไทย 2 คนถูกจับตัวไประหว่างเกิดเหตุนั้นได้เร่งตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวแล้วซึ่งทางการอิสราเอลยังไม่ยืนยันข้อมูลดังกล่าว 

ภาพ : "ห้อง 63 ยูโรแอคแลนติก" กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)