อีลอน มัสก์ ยันนัดประลอง “มวยกรง” กับเจ้าพ่อเฟซบุ๊กยังไม่ล่ม

07 ส.ค. 2566 | 17:10 น.

อีลอน มัสก์ เผยแผนเตรียมสตรีมมิงถ่ายทอดการต่อสู้ในรูปแบบ “มวยกรง” นัดประวัติศาสตร์ระหว่างเขา กับนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซึ่งรับคำท้าแล้ว ผ่านแพลตฟอร์ม X โดยรายได้ทั้งหมดจะมอบให้กิจกรรมการกุศล  

 

นายอีลอน มัสก์ อภิมหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทเทสลา, สเปซเอ็กซ์ และเอ็กซ์ (หรือเดิมชื่อ ทวิตเตอร์) ประกาศผ่านโพสต์ทางสื่อสังคมออนไลน์เมื่อวันอาทิตย์ (6 ส.ค.) ว่า เขามีแผนจะถ่ายทอดสด การต่อสู้ประลองฝีมือ บนสังเวียนที่มีกรงล้อมรอบ (cage fight) กับ นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัท เมตา แพลตฟอร์มส์ (Meta Platforms) เจ้าของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ผ่านระบบสตรีมมิงทาง สื่อโซเชียลมีเดีย X หรือที่รู้จักในนาม “ทวิตเตอร์” เมื่อในอดีต

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นายมัสก์ และซัคเคอร์เบิร์ก ต่างแลกหมัดวาจาผ่านสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับการประลองฝีมือด้วยศิลปะป้องกันตัวแบบ cage fight ที่นครลาสเวกัสมาอย่างต่อเนื่อง แต่หลังๆกระแสก็เงียบๆไป จนหลายคนคิดว่าทั้งคู่คงไม่ได้จริงจังอะไร และคงจะพับแผนการต่อสู้ดังกล่าวไปแล้ว

อีลอน มัสก์ เผยอุปสรรคอาการปวดหลังอาจทำให้เขาต้องเข้ารับการผ่าตัด ก่อนถึงนัดหมายขึ้นเวทีมวยกรงกับนายซัคเคอร์เบิร์ก

จนกระทั่งเมื่อเช้าวันอาทิตย์(6 ส.ค.) ที่ผ่านมานี้เอง นายมัสก์ ได้โพสต์ข้อความทางแพลตฟอร์ม X ว่า การต่อสู้ของ “ซัค-มัสก์” ซึ่งหมายถึงนายซัคเคอร์เบิร์กและเขา จะมีการสตรีมมิงทาง X โดยรายได้ทั้งหมดจะมอบให้กับกิจกรรมด้านการกุศลสำหรับทหารผ่านศึก แต่นอกเหนือจากนั้นก็ไม่ได้ระบุรายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม

โพสต์ของนายมัสก์ที่ระบุว่าจะมีการสตรีมมิงศึกมวยกรงของเขาทางแพลตฟอร์ม X โดยรายได้ทั้งหมดจะมอบให้การกุศล

จริงจังฟิตซ้อมร่างกายจนต้องหิ้วลูกเหล็กยกน้ำหนักไปที่ออฟฟิศด้วย

ก่อนหน้าจะโพสต์ข้อความดังกล่าว นายมัสก์ยังได้โพสต์ข้อความที่อ้างว่า เขายกน้ำหนักทั้งวันเพื่อเตรียมตัวสำหรับการประลองฝีมือครั้งนี้ พร้อมกล่าวเสริมว่า ทำงานหนักจนไม่มีเวลาไปออกกำลังกาย จึงต้องนำเวทยกน้ำหนักมาทำงานด้วย

นอกจากนี้ เมื่อมีผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน X ถามว่า จุดประสงค์ของการประลองมือที่ว่านี้คืออะไร อภิมหาเศรษฐีรายนี้ตอบเพียงว่า “มันเป็นรูปแบบที่มีอารยะอย่างหนึ่งของสงคราม ... ผู้ชายน่ะชอบสงคราม”

ซัดกันบนโซเชียลมีเดียก่อนปะทะจริง

สำนักข่าวรอยเตอร์ได้ติดต่อไปยังบริษัทเมตา เพื่อขอความเห็นในเรื่องนี้จากฝั่งนายซัคเคอร์เบิร์ก แต่ไม่ได้รับการตอบกลับก่อนตีพิมพ์รายงานชิ้นนี้

เวทีมวยกรง MMA ที่ลาสเวกัส

สำหรับที่มาของการท้าทายขึ้นสังเวียนประลองฝีมือกันระหว่างอภิมหาเศรษฐีระดับโลกคู่นี้ เริ่มต้นเมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา นายมัสก์ โพสต์ข้อความว่า เขาพร้อมจะประลองกำลังในสังเวียนมวยกรงกับนายซัคเคอร์เบิร์ก ซึ่งทราบกันดีว่า ฝ่ายหลังนั้นได้รับการฝึกฝนศิลปะการต่อสู้ยูยิตสู (jujitsu) ของญี่ปุ่นมาจนเชี่ยวชาญระดับคว้ารางวัล นายซัคเคอร์เบิร์กตอบรับคำท้าในวันถัดมา ด้วยการบอกมัสก์ให้ “ส่งที่อยู่มา” ซึ่งหมายถึงสถานที่การประลองฝีมือกัน มัสก์ตอบกลับไปว่า “Vegas Octagon” ซึ่งเป็นสถานที่จัดการต่อสู้ด้วยมือแบบผสมผสาน (mixed martial arts - MMA) หรือที่เรียกว่า “มวยกรง” ในลาสเวกัสนั่นเอง

ด้านนายซัคเคอร์เบิร์กได้ออกมาโพสต์ข้อความบน Threads เมื่อวันอาทิตย์ (6 ส.ค.) ว่า เขาแนะนำให้มีการขึ้นชกในวันที่ 26 ส.ค. นี้ และยังรอการยืนยันอยู่ พร้อมระบุว่าพร้อมแล้ว "แต่ไม่ได้คาดหวังว่าจะเกิดขึ้นจริง"

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก (ซ้ายสุด) แชมป์ยูยิตสู เผยพร้อมชก 26 ส.ค.นี้ แต่ใจจริงเขาหวังว่าการขึ้นเวทีประลองกับนายมัสก์จะไม่เกิดขึ้น

อัปเดตความเคลื่อนไหวล่าสุดวานนี้ (7 ส.ค.) นายอีลอน มัสก์ เปิดเผยว่า เขาจะเข้ารับการตรวจเอ็มอาร์ไอ (MRI) ที่คอและแผ่นหลังช่วงบน และอาจต้องเข้ารับการผ่าตัด โดยการประกาศนี้มีขึ้นก่อนหน้าการขึ้นชกบนสังเวียนมวยกรงกับนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ตามที่ได้มีการท้าทายกันไว้

นายมัสก์ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เขาจะทราบภายในสัปดาห์นี้ว่าจะต้องมีการผ่าตัดหรือไม่ โดยก่อนหน้านี้เขาเคยกล่าวว่า อาจต้องเข้ารับการผ่าตัดเพื่อเสริมความแข็งแรงของแผ่นไทเทเนียมที่ยึดข้อต่อกระดูกสันหลังส่วน C5 และ C6 ที่มีอยู่เดิม

ในฐานะซีอีโอของเทสลา (Tesla) สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) และ X นั้น สุขภาพของนายมัสก์เป็นที่สนใจอย่างมากจากผู้คนทั่วโลก นายมัสก์เคยเผยว่า เขามีอาการทุกข์ทรมานจากการปวดหลังอย่างรุนแรง หลังจากการแข่งขันมวยปล้ำกับนักซูโม่ ซึ่งนายมัสก์กล่าวถึงอาการบาดเจ็บดังกล่าว หลังจากที่ท้าทายนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ให้สู้กับเขาแบบ "ตัวต่อตัว" เพื่อสันติภาพของยูเครน

นายมัสก์ ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องการปลุกปั่นกระแสบนอินเทอร์เน็ต ได้กล่าวถึงการต่อสู้กับนายซัคเคอร์เบิร์กมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว ท่ามกลางการแข่งขันด้านธุรกิจของทั้งสองที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นหลังจากที่เมตา ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียใหม่ภายใต้ชื่อ “เธรดส์” (Threads) ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับทวิตเตอร์ หรือ X ของนายมัสก์