"อีลอน มัสก์" ทวงคืนตำแหน่งบุคคลร่ำรวยที่สุดในโลก หลังหุ้นเทสลาทะยาน

01 มิ.ย. 2566 | 19:17 น.

ข้อมูลจาก Bloomberg Billionaires Index เผยว่า นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัทเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากสหรัฐ กลับมาเป็น"บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก"อีกครั้งเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา

 

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเทสลา (Tesla) มีความมั่งคั่งเพิ่มขึ้น 40.3% สู่ระดับ 192,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ หลังหุ้นเทสลาปรับตัวขึ้นประมาณ 24% ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โดยแฟ็กต์เซ็ต (FactSet) ระบุว่า นายมัสก์ถือหุ้นเทสลาอยู่ประมาณ 13%

ขณะเดียวกัน นายเบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ ประธานและซีอีโอของบริษัทแอลวีเอ็มเอช โมเอต์ เฮนเนสซี่ หลุยส์ วิตตอง (LVMH) ที่ครองตำแหน่งมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2565 หล่นไปอยู่ที่อันดับสอง มูลค่าสินทรัพย์รวม 186,600 ล้านดอลลาร์ หลังหุ้น LVMH ร่วงลง 2.6% ในการซื้อขายเมื่อวันพุธ (31 พ.ค.)

คลิกดูอันดับ Bloomberg Billionaires Index ทั้งหมด ที่นี่

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายมัสก์ถูกนายอาร์โนลต์ ประธานและซีอีโอของ LVMH ชิงตำแหน่งบุคคคลที่รวยที่สุดในโลกไปได้เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว (2565) หลังจากที่หุ้นเทสลาร่วงอันเป็นผลสืบเนื่องจากการที่นายมัสก์เข้าไปซื้อกิจการทวิตเตอร์ด้วยเงิน 44,000 ล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ ความมั่งคั่งส่วนใหญ่ของนายมัสก์นั้นเกี่ยวพันกับหุ้นของเทสลา

ธันวาคม 2565 อีลอน มัสก์ เสียแชมป์ให้เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ แห่ง LVMH หลังจากที่หุ้นเทสลาร่วงอันเป็นผลสืบเนื่องจากการที่นายมัสก์เข้าไปซื้อกิจการทวิตเตอร์

โดยในไตรมาสแรกของปี 2566 หุ้นของเทสลาขยับราคาเพิ่มขึ้นถึง 65.6% ดันให้สัดส่วนการตอบแทนของมัสก์ที่ถือหุ้นอยู่ 13% (หรือคิดเป็น 71% ของทรัพย์สินทั้งหมดของเขา) ขยับขึ้นตามไปด้วย ราคาหุ้นที่พุ่งขึ้นนั้น ยังได้รับอานิสงส์จากยอดขายที่เพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมาด้วย หลังจากการปรับราคาลงในสหรัฐอเมริกา

ยิ่งไปกว่านั้น หุ้นเทสลายังพุ่งขึ้นอีกหลังจากที่นายมัสก์เดินทางเยือนประเทศจีนครั้งแรกในรอบ 3 ปีช่วงต้นสัปดาห์นี้ และได้เข้าพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลจีนรวมทั้งนายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีน นายหวัง เหวินเทา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจิน จ้วงหลง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รวมทั้งนายติง เซวียเสียง รองนายกรัฐมนตรีจีน ระหว่างวันที่ 30-31 พ.ค.ที่ผ่านมา

ในส่วนของภาคเอกชน เขายังได้พบกับนายเจิ้งอวี่ฉวิน ประธานบริษัท CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน นักวิเคราะห์ระบุว่า ภารกิจเยือนจีนครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าจีนนั้นเป็นตลาดที่มีความสำคัญสำหรับเทสลา จีนเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดอันดับสองของเทสลา(รองจากสหรัฐอเมริกา) และเป็นที่ตั้งของศูนย์กลางการผลิตที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทด้วย ขณะที่รัฐบาลจีนเองก็ให้ความสำคัญกับการลงทุนของเทสลาที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของจีนในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าระดับโลก

หุ้นเทสลาปิดบวก 1.38% แตะที่ 203.93 ดอลลาร์ต่อหุ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (31 พ.ค.)

ปัจจุบัน อีลอน มัสก์ บริหารธุรกิจหลักใน 5 บริษัท ได้แก่

  • เทสลา (Telsa) แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก
  • บริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) บริษัทเทคโนโลยีอวกาศยานและสถานีอวกาศ
  • บริษัทบอริง (Boring Company) บริษัทผู้เชี่ยวชาญงานวางระบบอุโมงค์ใต้ดินในสหรัฐ ผู้ผลิต Las Vegas Convention Center (LVCC), Hyperloop Test Track และ R&D Tunnel
  • บริษัทนิวรัลลิงค์ คอร์ปอเรชัน (Neuralink Corporation) ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีประสาทที่กำลังพัฒนาโปรเจกต์เชื่อมโยงระหว่างสมองกับคอมพิวเตอร์
  • และบริษัททวิตเตอร์ (Twitter) บริษัทโซเชียลมีเดียยอดนิยม ซึ่งภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็นเอ็กซ์คอร์ป (X Corp)