“อีลอน มัสก์” พร้อมปะทะ “มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” ท้าดวลหมัดศึกมวยกรง ลาสเวกัส

22 มิ.ย. 2566 | 15:22 น.

เจ้าพ่อสื่อสังคมออนไลน์ อีลอน มัสก์ (ทวิตเตอร์) ประกาศลั่นท้าชกกับ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก (เฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม) ในศึกมวยกรงที่ลาสเวกัส กลายเป็นประเด็นไวรัลในโลกออนไลน์ เรื่องนี้เป็นมาอย่างไร

 

สำนักข่าวบีบีซีรายงานอ้างอิงโฆษกของ บริษัทเมตา ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊คและอินสตาแกรม ระบุ สองมหาเศรษฐีในแวดวงเทคโนโลยีที่โด่งดังระดับโลก อย่าง นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัทเทสลาและเจ้าของสื่อออนไลน์ทวิตเตอร์ และ นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัทเมตาและเฟซบุ๊ก ได้ตกลงที่จะดวลหมัดกันใน ศึกมวยกรง ที่ลาสเวกัส แต่ยังไม่ได้ระบุวันเวลาและรายละเอียด

การที่คนดังทั้งสองตกลงท้าต่อยกันในศึกมวยกรงกลายเป็นประเด็นไวรัลในโลกออนไลน์ในขณะนี้ โดยผู้ใช้สื่อออนไลน์เริ่มถกเถียงว่าใครจะเป็นฝ่ายชนะ ขณะที่บางคนโพสต์มุขตลก เช่น ขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์การชกระหว่างนักธุรกิจทั้งสอง

ก่อนหน้านี้ นายมัสก์ซึ่งอายุจะครบ 52 ปีปลายเดือนมิ.ย.นี้ได้โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นสื่อออนไลน์ในครอบครองของเขา ระบุว่า เขาอยากจะ “ดวลหมัด” ในศึกมวยกรงกับนายซัคเคอร์เบิร์ก วัย 39 ปี ซีอีโอของเฟซบุ๊กและเมตา บริษัทแม่ของอินสตาแกรม

สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาอย่างเหนือคาดก็คือ นายซัคเคอร์เบิร์ก ได้โพสต์รับคำท้า พร้อมทวีตข้อความ ขอให้นายมัสก์ช่วยบอกสถานที่ชกให้ทราบด้วย!

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ทั้งหมัด ทั้งแข้ง พร้อมฟาด

ระฆังเวทีจะลั่นเมื่อไหร่

นายมัสก์ทวีตตอบเรื่องสถานที่ชกสั้นๆว่า Vegas Octagon ซึ่งหมายถึงเวทีอ็อกตากอนในนครลาสเวกัส รัฐเนวาดานั่นเอง

สำหรับเวทีเวทีอ็อกตากอนนี้ เป็นเวที “มวยกรง” สำหรับแข่งขันในศึกอัลติเมท ไฟต์ติง แชมเปียนชิพ (UFC) ซึ่งเป็นองค์กรกีฬาด้านศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA)ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ยังไม่มีการกำหนดวันเวลาชกกันอย่างชัดเจน

นายมัสก์ ทวีตว่า ที่ผ่านมา เขาแทบจะไม่ได้ออกกำลังกายเลย ยกเว้นเลี้ยงลูก หยอกล้อกัน เช่น จับลูกโยนขึ้นไปกลางอากาศแล้วคอยรับเท่านั้น ส่วนนายซัคเคอร์เบิร์กนั้น ดูจะได้เปรียบเพราะเคยฝึกซ้อมศิลปะการต่อสู้แบบ MMA และเพิ่งชนะการแข่งขันศิลปะการต่อสู้ยิว-ยิตสู (jiu-jitsu) มาเมื่อเร็วๆนี้

เมื่อสำนักข่าว Verge สอบถามไปยังโฆษกของเมตาเพื่อขอการยืนยัน ทางโฆษกบริษัทตอบกลับมาว่า “เรื่องราวทุกอย่างมันบอกชัดในตัวเองอยู่แล้ว”

นักวิเคราะห์สายมวยมองว่า เมื่อเทียบทักษะการต่อสู้นั้น นายซัคเคอร์เบิร์ก อายุน้อยกว่า (39 ปี) ขณะที่นายมัสก์อายุ 51 ปี เข้าวัยกลางคนแล้ว ทำให้ซัคเคอร์เบิร์กมีแต้มต่อในเรื่องอายุ นอกจากนี้ ในช่วงหลัง ๆ เขายังฝึกฝนการต่อสู้แบบยิว-ยิตสู อย่างหนัก ร่างกายจึงน่าจะพร้อมปะทะ

อีลอน มัสก์ มีทักษะการต่อสู้ทั้งยิว-ยิตสู ยูโด คาราเต้ มาพอตัว แต่ส่วนใหญ่จะเล่นกับลูกๆเป็นการออกกำลัง

แต่ฝั่งนายอีลอน มัสก์ ก็ไม่ได้พรั่นพรึง เพราะเขาจะได้เปรียบในด้านรูปร่าง มัสก์เคยขิงว่า เขาเติบโตในแอฟริกาใต้และเคยผ่านการต่อสู้ของจริงแบบสุดโหดบนท้องถนนมาแล้ว นอกจากนี้ ยังเคยฝึกทั้งคาราเต้ เทควันโด และยูโด พอมีทักษะติดตัวมาบ้าง

เบื้องลึกเป็นมาไง ไหนเล่าซิ

แหล่งข่าวใกล้ชิดวงในระบุว่า ต้นสายปลายเหตุของเรื่องนี้คาดว่าจะมาจากการที่มีข่าวลือว่า บริษัทเมตาของนายซัคเคอร์เบิร์ก กำลังจะเปิดตัวคู่แข่งของทวิตเตอร์ ในชื่อว่า “เธรดส์” (Threads) ทำเอามัสก์ ไม่พอใจถึงขั้นหัวร้อน เนื่องจากมีการพูดวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆนานา รวมถึงในคอมเมนต์ทำนองว่า หากเป็นเช่นนั้นจริงๆ โลกทั้งใบจะอยู่ภายใต้หัวแม่มือของนายซัคเคอร์เบิร์ก

นอกจากนี้ ยังมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า นายมัสก์เห็นจะต้องระวังตัวให้ดี เพราะนายซัคเคอร์เบิร์กเพิ่งโชว์สกิลยิว-ยิตสู คว้าเหรียญรางวัลมาหมาด ๆ งานนี้เจ้าพ่อทวิตเตอร์ อีลอน มัสก์ ถึงกับลั่นว่า "I'm up for a cage match if he is lol." ผมพร้อมปะทะในศึกมวยกรง ถ้าฝ่ายโน้นพร้อมนะ (หัวเราะฮ่าๆๆ)

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามใกล้ชิดว่า ศึกแลกหมัดครั้งนี้จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ เพราะทราบกันดีว่า นายอีลอน มัสก์ มักจะโพสต์อะไรที่เรียกกระแสลงทวิตเตอร์ และเคยทำมาแล้วหลายครั้ง เช่นการเปรยว่าจะซื้อสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่สุดท้ายก็มาบอกว่า แค่พูดหยอกๆ นอกจากนี้ เขายังเคยท้าเจอกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียมาแล้ว