เปิดประวัติ “ฮุน มาเนต” หลังบิดา “ฮุนเซน” ประกาศลาออกนายกรัฐมนตรี

26 ก.ค. 2566 | 08:40 น.

เปิดประวัติ “ฮุน มาเนต” หลังบิดา “ฮุนเซน” ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังปกครองประเทศกัมพูชา คนเดียวยาวนานเกือบ 40 ปี ล่าสุดเลือกตั้งกัมพูชา พรรคประชาชนกัมพูชา ชนะแบบแลนด์สไลด์

เลือกตั้งกัมพูชา 2566 จากกรณีที่ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2566  รายงานว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่าจะไม่ดำรงตำแหน่งผู้นำรัฐบาลชุดใหม่ หลังพรรคประชาชนกัมพูชา ( ซีพีพี ) “ชนะแบบแลนด์สไลด์” ในการเลือกตั้งกัมพูชา 2566  เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา ด้วยจำนวน 120 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร ส่วนอีก 5 ที่เหลือเป็นของพรรคฟุนซินเปก

พร้อมทั้งประกาศว่า พล.อ.ฮุน มาเนต บุตรชายคนโต วัย 45 ปี ซึ่งได้รับเลือกตั้งครั้งนี้เป็นสมัยแรก จะเป็นผู้นำการจัดตั้งรัฐบาล และว่าที่นายกรัฐมนตรีคนต่อไป โดยในระหว่างนี้ สมเด็จฮุน เซน จะยังคงรักษาการในตำแหน่งผู้นำรัฐบาล

พลิกประวัติ “ฮุน มาเนต”

ฮุน มาเนต เป็นบุตรชายคนโตของ ฮุน เซน กับนางบุนรานี เกิดเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2520 ที่จังหวัดกำปงจาม  มีพี่น้องอีก 4 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 2 คน (และยังมีน้องสาวบุญธรรมอีก 1 คน)

 ฮุน มาเนต เป็นบุตรคนที่สอง แต่เป็นบุตรชายคนแรก เขาจบการศึกษาจากวิทยาลัยกองทัพบกสหรัฐอเมริกาที่เมืองเวสต์พอยต์ รัฐนิวยอร์ก เมื่อปี ค.ศ. 1999 (พศ. 2542) จากนั้นได้ศึกษาต่อด้านเศรษฐศาสตร์จนจบปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยบริสตอล ประเทศอังกฤษ

เมื่อสำเร็จการศึกษาและเดินทางกลับจากต่างประเทศ ก็เข้ารับราชการทหารกองทัพกัมพูชา ติดยศร้อยตรี สังกัดกองพลน้อยที่ 70 จากนั้น ฮุน มาเนต ได้รับการประดับยศพลจัตวา เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2552 และเลื่อนเป็นพลตรี และดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองพลน้อยที่ 70 ซึ่งมีหน้าที่ต่อต้านการก่อการร้าย และตำแหน่งผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์ผู้นำ เมื่อวันที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2554

 

 

ต่อมาในปี 2562 ก็ได้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกราชอาณาจักรกัมพูชา และรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด

สถานภาพการสมรส ฮุน มาเนต แต่งงานแล้วกับภรรยาชื่อ เพชร จันมุนี

ก่อนหน้านี้ ฮุน เซน เคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ประเทศญี่ปุ่นก็มีตระกูลการเมือง เช่น ตระกูล “อาเบะ” ที่ดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมืองหลายชั่วอายุคน.