ลิซ่าBLACKPINK แชมป์ไอดอลเคป๊อปที่มีการค้นหามากที่สุดในกูเกิล

06 มิ.ย. 2566 | 07:36 น.

ลิซ่า BLACKPINK ขึ้นแท่นไอดอลหญิงวงการเคป๊อป (K-pop)ที่มีการค้นหามากที่สุดในกูเกิลในช่วงครึ่งแรกของปี 2023  

 

ลิซ่า BLACKPINK หรือ ลลิษา มโนบาล ศิลปินภายใต้สังกัด วายจี เอนเตอร์เทนเมนท์ แห่งเกาหลีใต้ ได้รับการวิเคราะห์ว่าเป็น ไอดอลหญิง K-pop ที่มีการค้นหาบนกูเกิล (Google) มากที่สุดในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 นี้ โดยจากข้อมูลของกูเกิลพบว่า ลิซ่าได้รับตําแหน่งสูงสุดในฐานะไอดอลหญิง K-pop ที่มีการค้นหามากที่สุดในช่วงครึ่งแรกของปี

โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลสะสมจากการวิเคราะห์แนวโน้มของกูเกิลแสดงให้เห็นว่า "ลิซ่า" ได้บันทึกปริมาณการค้นหาสูงสุดในหมู่ไอดอลหญิง K-pop มาตั้งแต่ปีค.ศ. 2017 ถึง 2023

การปรากฏตัวของลิซ่าในงานของบุลการี แบรนด์อัญมณีหรูที่เมืองเวนิซเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ชื่อของลิซ่าขึ้นเทรนด์อันดับหนึ่งของทวิตเตอร์โลกเช่นกัน นอกจากนั้น จนถึงทุกวันนี้บัญชีอินสตาแกรม (IG)ของลิซ่า ยังมีผู้ติดตามมากถึง 94.44 ล้านคน ซึ่งจํานวนผู้ติดตามนี้ติดอันดับสูงสุดในบรรดาศิลปิน K-pop และผู้ให้ความบันเทิงในประเทศเกาหลีใต้ทั้งหมด และเป็นสถิติสูงสุดอันดับสามในหมู่คนดังในเอเชียด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น ลิซ่ายังสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองในฐานะศิลปินที่ได้รับความสนับสนุนอันยิ่งใหญ่จากแฟนเพลงของเธอทั่วโลก โดยมียอดดูคลิปที่มีความเกี่ยวข้องกับลิซ่ามากกว่า 109,000 ล้านครั้งบนแอปพลิเคชันติ๊กต็อก (TikTok)แม้ว่าลิซ่าเองจะไม่มีบัญชี TikTokส่วนตัวก็ตาม

แต่อิทธิพลในฐานะศิลปินของเธอก็แสดงให้เห็นถึงพลังแรงดึงดูดด้วยการมียอดดูเกิน 100,000 ล้านครั้งด้วยแฮชแท็กเดียว คือ #lisa ทําให้เธอเป็นศิลปินหญิงคนแรกและคนเดียวในโลกที่บรรลุสถิตินี้ได้

ก่อนหน้านี้ ลิซ่ายังทำสถิติโลกที่ถูกบันทึกไว้ในกินเนส เวิลด์ เรคคอร์ดส์ (Guinness World Records) เอาไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม รวมทั้งหมดถึง 7 รายการ โดยที่ยังไม่มีใครมาทำลายสถิติของเธอลงได้ ซึ่งได้แก่

ลิซ่าบนหน้าปกฮาร์เปอร์บาซาร์ ในฐานะ Global Brand Ambassador ของสินค้าแบรนด์หรูอย่าง Bvlgari และ Celine

  1. ศิลปิน K-pop เดี่ยว คนแรกที่ชนะรางวัล Best K-pop Video จากงาน MTV VMAs (MTV Video Music Awards) 
  2. ศิลปิน K-pop เดี่ยว คนแรกที่ชนะรางวัล Best K-pop Video ที่งาน MTV EMAs (MTV Europe Music Awards)
  3. ศิลปิน K-pop ที่มี "ผู้ติดตาม" (Followers) มากที่สุดในอินสตาแกรม (IG) 86.9 ล้านคน (สถิติ ณ 19 ม.ค.66)ซึ่งเป็นอันดับที่ 38 ของโลก
  4. มิวสิควิดีโอเพลง "ศิลปินเดี่ยว" ที่มียอดวิวสูงที่สุดใน 24 ชั่วโมงแรกด้วยยอดวิว 73.60 ล้านวิว (จากมิวสิควิดีโอเพลง Lalisa ที่ปล่อยออกมาในเดือนก.ย.2021 )โดยเจ้าของสถิติเดิมคือ เทย์เลอร์ สวิฟต์ ศิลปินสาวมากความสามารถชาวอเมริกัน ที่ทำสถิติเดิมไว้กับมิวสิควิดีโอเพลง Me ยอดวิวหลังปล่อยออกมา 24 ชั่วโมงอยู่ที่ 65.2 ล้านวิวเท่านั้น
  5. มิวสิควิดีโอเพลง "ศิลปินเดี่ยว K-pop" ที่มียอดวิวสูงที่สุดใน 24 ชั่วโมง (จากมิวสิควิดีโอเพลง Lalisa เช่นกัน)
  6. อัลบั้มแรกของศิลปินเดี่ยวเคป๊อปที่มียอดสตรีมถึง 1,000 ล้านครั้งบน Spotify (ในอัลบั้มมี 2 แทร็ก คือ Lalisa และ Money)โดย Spotify นั้นได้ชื่อว่าเป็นแพลตฟอร์มสตรีมเพลงที่ใหญ่ที่สุดในโลก
  7. ศิลปินหญิงเดี่ยว K-pop ที่เข้าถึง 1,000 ล้านสตรีมบน Spotify ได้ "เร็วที่สุด"

แม้แต่สื่อของเกาหลีเองยังยกย่องว่า ลิซ่าคือผลงานเพลงเคป๊อปชิ้นเอกที่สร้างขึ้นจากความฝันและแรงบันดาลใจของวงการนี้  เธอเป็นไอดอลด้านการแสดงที่สมบูรณ์แบบ และเป็นไอดอลหญิงระดับโลก  ลิซ่าเป็นสัญลักษณ์ของความสามารถในการแข่งขันของเคป๊อป ซึ่งกลายเป็นแนวเพลงสู่สากล

ลิซ่าบนหน้าปกนิตยสารมาดามฟิกาโร ประเทศฝรั่งเศส

และสำหรับลิซ่าเอง เธอเคยให้สัมภาษณ์นิตยสารมาดามฟิกาโรของฝรั่งเศสเอาไว้เมื่อไม่นานมานี้ว่า เป้าหมายของเธอคือต้องการแค่เป็นแบบอย่างที่ดี และมีอิทธิพลในทางบวกกับผู้อื่น แต่ไม่ได้คาดหวังว่าจะประสบความสำเร็จขนาดนี้ ที่สำคัญคือ ตั้งแต่ช่วงแรกที่ก้าวเข้าสู่การเป็นศิลปินฝึกหัดที่วายจีฯ เธอรู้ตัวดีว่า อยากเป็นนักเต้นตั้งแต่เด็ก และการเข้าสู่วงการเคป๊อปก็คือการอยู่ใน "สถานที่ที่ใช่"เพื่อทำให้ความใฝ่ฝันนั้นเป็นจริงขึ้นมา

"ถ้าคุณทำงานหนักกว่าคนอื่นเพื่อไปให้ถึงสิ่งที่คุณฝันไว้ วันหนึ่งความฝันของคุณก็จะกลายเป็นจริง"

ปัจจุบัน ปฏิเสธไม่ได้แล้วว่า ลิซ่าเป็นไอดอลต่างชาติที่มีอิทธิพลมากที่สุดในประวัติศาสตร์เคป๊อป นอกจากนี้ เธอยังเป็นไอดอลระดับโลกที่มีอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งอีกด้วย