อัพเดทเหตุรถไฟประสานงาในอินเดีย ทำผู้โดยสารดับ 200 ราย เจ็บกว่า 900

03 มิ.ย. 2566 | 01:32 น.

เกิดเหตุสลดในอินเดีย รถไฟโดยสารสองขบวนชนประสานงาและตกรางในรัฐโอริสสาทางตะวันออกของประเทศวานนี้ (2 มิ.ย.) ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 200 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 900 คน ขณะผู้โดยสารส่วนหนึ่งยังติดอยู่ในซากโบกี้

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน เหตุการณ์รถไฟชนกัน อ้างอิงแถลงการณ์เจ้าหน้าที่ การรถไฟภาคใต้ของอินเดีย ว่า เกิดเหตุสลดหลังรถไฟขบวน Coromandel Express ซึ่งวิ่งจากเมืองกัลกัตตามายังเมืองเจนไน เกิด ชนแบบประสานงา กับรถไฟโดยสารขบวน Howrah Superfast Express ก่อนที่รถจะตกรางลงไปทั้งสองขบวน

นายทัตตาตรายา เภาสาเฮ็บ ชินเด ผู้บริหารของเขตบาลาซอร์ รัฐโอริสสา ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุ เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์เบื้องต้นว่า น่าจะมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ไม่ต่ำกว่า 207 คน ขณะที่นายประทีป เจนา หัวหน้าเลขาธิการรัฐโอริสสา ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่กู้ภัยเกือบ 500 นาย พร้อมรถพยาบาลและรถโดยสารจำนวน 75 คันสำหรับใช้ในการลำเลียงผู้ประสบภัย ได้เข้ามายังจุดเกิดเหตุเพื่อให้ความช่วยเหลือแล้ว โดยขณะนี้ยังมีผู้โดยสารบางส่วนคาดว่าจะติดอยู่ในซากรถไฟที่พลิกตกลงไปจากราง

คาดว่ายังมีผู้โดยสารหลายร้อยชีวิตติดอยู่ในซากรถไฟที่พลิกตกลงไปจากราง

ขณะเดียวกัน ภาพถ่ายจากที่เกิดเหตุที่มีการเผยแพร่ออกมาแสดงให้เห็นภาพของเจ้าหน้าที่กู้ภัยปีนเข้าไปในโบกี้รถไฟที่ชนกันจนตกรางเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต โดยมีการประเมินว่า น่าจะมีผู้ที่ยังติดอยู่ในซากรถไฟราว 200 คน

รถไฟสองขบวนชนแบบประสานงาในอินเดียวานนี้ (2 มิ.ย.)

สาวีน ปัตนาอิก หัวหน้ารัฐมนตรีรัฐโอริสสา เปิดเผยว่า การนำตัวผู้รอดชีวิตไปส่งโรงพยาบาล คือสิ่งที่สำคัญที่สุดในเวลานี้

ทางด้านนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีของอินเดีย ซึ่งได้รับแจ้งเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ ได้ทวีตข้อความแสดงความเสียใจต่อผู้ประสบเหตุและระบุว่า ปฏิบัติการกู้ชีพยังคงเดินหน้าต่อไปที่จุดเกิดเหตุ และมีการนำส่งความช่วยเหลือทุกอย่างที่ทำได้ให้กับผู้รอดชีวิตที่รักษาตัวอยู่ตามโรงพยาบาลต่าง ๆ แล้ว

ข้อความทวีตแสดงความเสียใจของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย

ในวันเดียวกัน นายอาชวินิ วาอิชนอว์ รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบระบบขนส่งทางรางของรัฐบาลกลางอินเดีย ทวีตข้อความด้วยว่า นอกจากทีมกู้ชีพจากเขตใกล้เคียงในรัฐโอริสสาแล้ว กองกำลังเคลื่อนที่เร็วเพื่อรับมือภัยพิบัติแห่งชาติ ทีมงานของรัฐบาลกลาง และกองทัพอากาศได้ส่งกำลังพลและเจ้าหน้าที่เข้าไปยังบริเวณที่เกิดเหตุเพื่อให้ความช่วยเหลือในปฏิบัติการต่าง ๆ แล้ว

ข้อมูลอ้างอิง