สลด! โรงงานในอินเดียทำแก๊สอุตสาหกรรมรั่ว ดับอนาถ 11 ราย

30 เม.ย. 2566 | 10:31 น.

เกิดเหตุแก๊สรั่วที่กีอัสปุระ ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมในเมืองลุธิอาณา ในรัฐปัญจาบ ทางตอนเหนือของอินเดีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 11 ราย นำส่งโรงพยาบาลอีก 4 ราย

 

เหตุ แก๊สอุตสาหกรรมรั่วจากโรงงาน ซึ่งเกิดขึ้นในวันนี้ (30 เม.ย.) นายมันทีป ซิงห์ สิธู ผู้บังคับการตำรวจแห่งเมืองลุธิอาณาเปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดถึงชนิดของแก๊สที่รั่วไหลและแหล่งที่มาของการรั่วไหล

"เมื่อตัวอย่างเลือดตรงกับตัวอย่างที่รวบรวมโดยทีม NDRF (หน่วยบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติของอินเดีย) แล้ว เราจะสามารถบอกได้แน่ชัดว่า สาเหตุของแก๊สรั่วไหลครั้งนี้คืออะไร และเป็นแก๊สชนิดใด" ผู้บังคับการตำรวจกล่าว

ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์ NDTV ของอินเดียรายงานว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้ง 11 รายนั้น เป็นผู้หญิง 5 ราย และเป็นเด็กชาย 2 ราย อายุ 10 ปี กับ 13 ปี

อินเดียมีประวัติแก๊สอุตสาหกรรมรั่วไหลบ่อยจนแทบจะเป็นเรื่องปกติ โดยส่วนใหญ่มักเกิดจากมาตรฐานความปลอดภัยที่ต่ำและการตรวจสอบที่ไม่เพียงพอ

ในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้ง 11 รายนั้น เป็นผู้หญิง 5 ราย และเป็นเด็กชาย 2 ราย

ยกตัวอย่าง

  • เมื่อเดือน ส.ค.2565 ได้เกิดเหตุแก๊สรั่วที่โรงงานผลิตเครื่องแต่งกายในรัฐอานธรประเทศ ทางตอนใต้ของอินเดีย ส่งผลให้มีผู้หญิงอย่างน้อย 112 คนถูกนำส่งเข้าโรงพยาบาล
  • ตามมาด้วยเหตุการณ์ที่คล้ายๆกันนี้ คือในเดือน มิ.ย.ในภูมิภาคเดียวกัน สถานีโทรทัศน์ NDTV รายงานว่า มีผู้หญิงประมาณ 200 คนหมดสติเนื่องจากแก๊สรั่ว
  • นอกจากนั้น ในปี 2563 ยังเกิดเหตุแก๊สโรงงานเคมีรั่วในเมืองวิศาขาปัฏฏนัม ซึ่งเป็นเมืองท่าอุตสาหกรรมในรัฐอานธรประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย นำส่งโรงพยาบาลอีกหลายร้อยราย
  • อย่างไรก็ตาม “หายนะทางอุตสาหกรรม” ครั้งเลวร้ายที่สุดของอินเดียเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2527 เมื่อแก๊สรั่วที่โรงงานยาฆ่าแมลงของบริษัทยูเนียนคาร์ไบด์ในเมืองโภปาล ทางตอนกลางของอินเดีย เหตุการณ์ครั้งนั้นคร่าชีวิตผู้คนกว่า 3,500 คนในบริเวณโดยรอบภายในเวลาไม่กี่วันหลังจากการรั่วไหล

จนถึงขณะนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดถึงชนิดของแก๊สที่รั่วไหลในเขตอุตสาหกรรมเมืองลุธิอาณา รัฐปัญจาบ

เหตุสลดดังกล่าวยังคงมีผลกระทบยาวนานต่อประชาชนในท้องถิ่นมาจนถึงทุกวันนี้ โดยเด็กบางคนเกิดมาพร้อมกับความผิดปกติ เช่น เท้าและมือเป็นพังผืด การเติบโตแคระแกร็น เนื่องจากผู้เป็นแม่ได้สัมผัสกับแก๊สที่รั่วไหลออกมาในครั้งนั้น