รู้จัก “ลินดา ยัคคาริโน" ซีอีโอหญิงคนใหม่ของทวิตเตอร์

13 พ.ค. 2566 | 10:17 น.

นายอีลอน มัสก์ ซึ่งทุ่มเงินซื้อกิจการทวิตเตอร์มาไว้ในครอบครองเมื่อปีที่ผ่านมา ประกาศว่าเขาได้ “ลินดา ยัคคาริโน" อดีตผู้บริหาร NBCUniversal เบอร์หนึ่งด้านงานขายโฆษณามาเป็น “ซีอีโอคนใหม่” ให้กับทวิตเตอร์แล้ว

 

คาดว่าในช่วงสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ ลินดา ยัคคาริโน ซีอีโอคนใหม่ของทวิตเตอร์ จะเข้ามารับช่วงการบริหารงานต่อจาก นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัทเทสลา และสเปซเอ็กซ์ ที่ทุ่มเงิน 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเข้าซื้อกิจการของทวิตเตอร์ ยักษ์ใหญ่สื่อโซเชียลมีเดีย ได้สำเร็จเมื่อปีที่ผ่านมา แต่หลังจากที่นายมัสก์ เข้าบริหารงาน ทวิตเตอร์กลับเต็มไปด้วยความโกลาหล ไม่ว่าจะเป็นการปลดพนักงานออกมากกว่าครึ่งบริษัทซึ่งรวมถึงบรรดาอดีตผู้บริหารระดับสูงของทวิตเตอร์ นโยบายเก็บค่ายืนยันตัวตนที่ทำให้จำนวนบัญชีปลอมเพิ่มมากขึ้น รวมถึงความเชื่อมั่นที่ลดลงจนธุรกิจต่าง ๆ พากันถอนการลงโฆษณาในทวิตเตอร์ไปเป็นจำนวนมาก

จนกระทั่งในช่วงปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้ว (ธ.ค.2565) มัสก์ทำโพลสำรวจความเห็นว่า ตัวเขาสมควรลงจากตำแหน่งผู้บริหารของทวิตเตอร์หรือไม่ ปรากฏว่า คนส่วนใหญ่เห็นว่า เขาควรจะลาออก ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ มัสก์เคยกล่าวไว้อย่างแสบๆคันๆ ตามสไตล์ของเขาว่า “ผมจะลาออกจากตำแหน่งซีอีโอทันทีที่เจอคนที่โง่พอจะเข้ามาทำงานนี้แทนผม! แล้วหลังจากนั้น ผมจะดูแลแค่ทีมซอฟต์แวร์และเซิร์ฟเวอร์”

นับจากวันนั้นจนถึงวันนี้ อีลอน มัสก์ ก็ได้ค้นพบผู้ที่จะมาเป็นซีอีโอคนใหม่ของทวิตเตอร์แทนที่เขาแล้ว

“ผมรู้สึกตื่นเต้นที่จะประกาศว่า ผมเจอซีอีโอคนใหม่สำหรับ X/Twitter แล้ว และเธอจะเริ่มงานในอีก 6 สัปดาห์ข้างหน้า”

"ผมเจอซีอีโอคนใหม่สำหรับ X/Twitter แล้ว" อีลอน มัสก์ หมายถึงลินดา ยัคคาริโน คนนี้

ดึงเบอร์หนึ่งจากวงการมาปั้นยอดขายโฆษณาให้ทวิตเตอร์

และซีอีโอคนใหม่ของทวิตเตอร์ก็คือ ลินดา ยัคคาริโน หัวเรือใหญ่ฝ่ายโฆษณาของ NBCUniversal (เอ็นบีซียูนิเวอร์แซล) บริษัทสื่อและความบันเทิงรายใหญ่ในสหรัฐ กล่าวได้ว่าเธอคนนี้คือเบอร์ใหญ่ของวงการโฆษณา เป็นผู้ดูแลรายรับจากโฆษณาปีละประมาณ 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 440,000 ล้านบาท

ยัคคาริโนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดีจากความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับนักการตลาดและเอเจนซี่โฆษณาจำนวนมาก เธอยังมีชื่อเสียงในด้านกลยุทธ์การเจรจาต่อรองที่เฉียบขาด และบรรดาธุรกิจที่ต้องการซื้อสื่อหรือโฆษณาต่างเรียกเธอว่าเป็น “ค้อนกำมะหยี่”

ลินดาเกิดที่นิวยอร์กในปีพ.ศ. 2506 บิดา-มารดามีเชื้อสายอิตาเลียน เธอเป็นรองประธานและหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการที่ Turner Broadcasting ระหว่างปี 2535-2554 ดูแลงานด้านการขายโฆษณา การตลาด และการควบรวมกิจการ จากนั้นก็มาเป็นประธานกรรมการที่ NBCUniversal ควบคุมดูแลงานด้านโฆษณาตั้งแต่ปี 2554

เธอยังเป็นผู้ค้นพบวิธีการที่ดีกว่าในการวัดประสิทธิภาพของการโฆษณา และยังเป็นผู้เปิดตัวบริการสตรีมมิ่ง Peacock ที่รองรับโฆษณาของ NBCUniversal ด้วย

ส่วนกิจกรรมภายนอกองค์กร เธอยังเป็นประธานคณะทำงานของเวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรัม (WEF) ในประเด็นว่าด้วยอนาคตของอาชีพการงาน (Future of Work) ด้วย และในภาคของงานด้านการเมือง เธอยังเคยเป็นทีมงานสภาที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ด้านกีฬาและโภชนาการ

ยาคคาริโนจะเข้าร่วมงานกับทวิตเตอร์สิ้นเดือนมิถุนายนนี้ นั่นหมายถึงการปิดฉากการทำงานกับ NBCUniversal ที่เธอร่วมหัวจมท้ายด้วยมาตั้งแต่ปี 2554 โดยภารกิจหลักของเธอที่ทวิตเตอร์ในอันดับแรกจะเป็นการฟื้นฟูธุรกิจโฆษณาที่ยอดขายร่วงเอาๆ โดยตั้งแต่มัสก์เข้าเทคโอเวอร์บริษัทในเดือนตุลาคม 2565 นั้น ยอดขายโฆษณาบนทวิตเตอร์หล่นลงไปแล้วถึง 50%

ข้อมูลอ้างอิง