ทวิตเตอร์มุ่งเป็น"ซูเปอร์แอป" เปิดช่องให้ผู้ใช้เทรดหุ้น-สินทรัพย์คริปโต

13 เม.ย. 2566 | 17:35 น.

ทวิตเตอร์จับมือกับ eToro ให้ชาวทวิตเข้าถึงการเทรดหุ้น-คริปโตฯ ผ่านฟีเจอร์ "แคชแท็ก"ได้แล้วตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.2566 เป็นต้นไป

 

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี สื่อใหญ่ของสหรัฐอเมริกา รายงานว่า แอปพลิเคชัน ทวิตเตอร์ จะเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ผ่านความร่วมมือกับ อีโทโร (eToro) ซึ่งเป็นบริษัทโซเชียลเทรดดิ้ง ตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.2566 เป็นต้นไป โดย ผู้ใช้ทวิตเตอร์ สามารถดูชาร์ตราคาสินทรัพย์ต่าง ๆ ตลอดจนซื้อ-ขายหุ้น คริปโตเคอร์เรนซี และสินทรัพย์อื่น ๆ จากอีโทโรได้ด้วย

ปัจจุบัน ผู้ใช้งานทวิตเตอร์สามารถดูข้อมูลการซื้อขายกองทุนดัชนีและหุ้นได้แบบเรียลไทม์ผ่านฟีเจอร์ "แคชแท็ก" (cashtags) โดยพิมพ์เครื่องหมาย $ ตามด้วยชื่อย่อหุ้น เช่น $TSLA ลงในช่องค้นหา จากนั้นทวิตเตอร์จะแสดงข้อมูลราคาหุ้นจาก TradingView ผ่าน API

โฆษกของอีโทโรเปิดเผยกับซีเอ็นบีซีว่า ด้วยความร่วมมือครั้งนี้ ฟีเจอร์แคชแท็กของทวิตเตอร์จะครอบคลุมถึงสินทรัพย์ประเภทต่าง ๆ มากขึ้น นอกจากนี้ ผู้ใช้จะสามารถคลิกปุ่มที่เขียนว่า "view on eToro" ซึ่งจะพาไปยังเว็บไซต์อีโทโร ที่ผู้ใช้สามารถซื้อ-ขายสินทรัพย์ต่าง ๆ โดยใช้แพลตฟอร์มของอีโทโรได้

ทวิตเตอร์ จะเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ผ่านความร่วมมือกับ อีโทโร (eToro) ซึ่งเป็นบริษัทโซเชียลเทรดดิ้ง ตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.2566 เป็นต้นไป

นายโยนิ อัสเซีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอีโทโร เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นบีซีว่า "ขณะที่เราเติบโตขึ้นอย่างมากในช่วงสามปีที่ผ่านมา เราได้เห็นผู้ใช้ของเรามีส่วนร่วมบนทวิตเตอร์และศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับตลาดเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ"

"บนทวิตเตอร์มีคอนเทนต์คุณภาพสูงมากแบบเรียลไทม์ในด้านการวิเคราะห์ทางการเงินของบริษัทตลอดจนเหตุการณ์ต่าง ๆ รอบโลก เราเชื่อว่าความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้เราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ และเพิ่มการผนึกกำลังกันระหว่างแบรนด์ทวิตเตอร์กับอีโทโรได้ดีขึ้น"

ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นข้อตกลงทางธุรกิจที่สำคัญของทวิตเตอร์ นับตั้งแต่ที่นายอีลอน มัสก์ เข้าซื้อกิจการในราคา 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปีที่แล้ว (2565) และดำรงตำแหน่งซีอีโอของทวิตเตอร์ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ นายมัสก์มีเป้าหมายจะเปลี่ยนทวิตเตอร์ให้เป็น "ซูเปอร์แอป" ที่ให้บริการในด้านต่าง ๆ อาทิ การส่งข้อความ, การธนาคาร และการเดินทาง ทำนองเดียวกับแอปส่งข้อความ "วีแชท" (WeChat) ของบริษัทเทนเซ็นต์จากจีน ที่มีบริการชำระเงินด้วย

วีแชท (WeChat) คือต้นแบบ "ซูเปอร์แอป"จากจีน ที่อีลอน มัสก์ มุ่งหวังให้ทวิตเตอร์เป็นเช่นนั้นบ้าง

"ซูเปอร์แอป" คืออะไร 

"ซูเปอร์แอป" เป็นนิยามที่ใช้อธิบายถึงแอปพลิเคชันที่ใช้งานได้แบบ "ครบวงจร" บนโทรศัพท์มือถือ ตั้งแต่ใช้เรียกรถแท็กซี่ หรือสั่งอาหาร ไปจนถึงชำระเงินและส่งข้อความ ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องเสียเวลาไปกับการเปิดหลายแอปพลิเคชัน

สำหรับ วีแชต นั้น ผู้ใช้งานสามารถทำอะไรผ่านแอปได้บ้าง ข้างล่างนี้คือบางส่วนเท่านั้น

  • ส่งข้อความ
  • ทำธุรกรรมธนาคารผ่านโทรศัพท์มือถือ
  • สั่งซื้อและชำระสินค้าผ่านทางออนไลน์
  • ชำระสินค้าตามร้านค้าผ่านการสแกนบาร์โคด
  • เล่นเกม
  • โพสต์คลิปวิดีโอ
  • เรียกรถรับส่ง
  • และอื่น ๆ อีกมากมาย

สาเหตุอีกประการที่หลายฝ่ายคิดว่า นายอีลอน มัสก์ ต้องการพลิกโฉมทวิตเตอร์ให้คล้ายกับวีแชตก็เพราะ เขาเคยเอ่ยชื่นชมวีแชตว่าเป็นแอปที่ "ยอดเยี่ยม" เมื่อครั้งพบปะกับพนักงานทวิตเตอร์ในเดือนมิ.ย.ปีที่ผ่านมา (2565) พร้อมระบุเสริมว่า ไม่มีแอปใดนอกประเทศจีนที่จะเทียบเท่ากับวีแชต

"ผมคิดว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะสร้างสิ่งนั้นขึ้นมา คุณแทบจะใช้ชีวิตด้วยวีแชตเลยก็ว่าได้เมื่ออยู่ในจีน เพราะมันมีประโยชน์มากและช่วยเหลือคุณได้มากในการใช้ชีวิตประจำวัน ดังนั้น ผมคิดว่า เราอาจเปลี่ยนทวิตเตอร์ให้เป็นแบบนั้น หรือแค่ใกล้เคียงก็ยังดี ถ้าทำได้คงจะเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่เลยทีเดียว" นายมัสก์กล่าว

นอกจากนี้ นายมัสก์ยังระบุด้วยว่า ต้องการให้มีผู้ใช้งานทวิตเตอร์อย่างน้อย 1 พันล้านราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 237.8 ล้านรายในช่วงสิ้นไตรมาส 2/2565

ทั้งนี้ หนึ่งในฟีเจอร์สำคัญที่สุดของวีแชตคือ "วีแชตเพย์" (WeChat Pay) โดยผู้ใช้งานสามารถสแกนบาร์โคดในร้านค้า เพื่อชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือสามารถส่งเงินให้เพื่อนผ่านฟีเจอร์ดังกล่าว พร้อมกันนี้ วีแชตเพย์ยังสามารถใช้ซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่นายมัสก์เล็งเห็นว่าควรจะทำให้ทวิตเตอร์มีฟีเจอร์เหล่านั้นบ้าง