อังกฤษระดมตำรวจ 2.9 หมื่นนายดูแลความปลอดภัยพิธีบรมราชาภิเษกฯ

05 พ.ค. 2566 | 03:37 น.

อังกฤษคุมเข้มความปลอดภัยทั่วมหานครลอนดอน ระดมตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเกือบ 30,000 นาย เพื่องานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 วันเสาร์ที่ 6 พ.ค.นี้

 

หนึ่งในการเตรียมความพร้อมสำหรับ พระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 ซึ่งจะถูกจัดขึ้นในวันที่ 6 พ.ค. 2566 คือ การรักษาความปลอดภัย ซึ่งเพื่อการนี้มีการระดมกำลังตำรวจมากถึง 29,000 นาย ลงพื้นที่เฝ้าระวังความปลอดภัยตามจุดต่าง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมแล้ว

ภาพที่สามารถเห็นได้ในขณะนี้ซึ่งเป็นวันสุกดิบก่อนวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3  คือตำรวจอังกฤษจำนวนมากได้ลงพื้นที่ประจำการตามจุดต่าง ๆ รอบกรุงลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการปฏิบัติภารกิจครั้งสำคัญในการรักษาความปลอดภัยของกิจกรรมในวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษกฯ ที่ใกล้เข้ามาทุกที

รายงานจากกรมตำรวจอังกฤษ ระบุว่า ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกฯจะมีตำรวจ 29,000 นาย ปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เป็นพันธมิตรเพื่อรักษาความปลอดภัย ซึ่งมีทั้งในส่วนความปลอดภัยของประชาชนโดยทั่วไป และความปลอดภัยในพระราชพิธี

อังกฤษระดมตำรวจ 2.9 หมื่นนายดูแลความปลอดภัยพิธีบรมราชาภิเษกฯ

ซึ่งในส่วนของการรักษาความปลอดภัยให้กับงานพระราชพิธีนั้น กองกำลังความมั่นคงของอังกฤษได้ใช้เวลาหลายเดือนในการเตรียมงานนี้ซึ่งจะต้องมีความปลอดภัยระดับสุดยอด เนื่องจากภายในงานนอกจากจะมีสมาชิกราชวงศ์แล้ว ยังมีประมุขแห่งรัฐอีกราว 100 คน ที่จะเข้าร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งนี้ด้วย

ขณะเดียวกัน ก็มีความกังวลว่า การประท้วงของกลุ่มต่อต้านสถาบันกษัตริย์อาจจะสร้างปัญหา เนื่องจากในวันเสาร์นี้ (6 พ.ค.) จะมีการเตรียมชุมนุมที่จัตุรัสทราฟัลการ์ และตามเส้นทางของขบวนเสด็จด้วย ซึ่งล่าสุดเกี่ยวกับเรื่องนี้ รองผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจอังกฤษ ได้ออกมายืนยันว่า ประชาชนที่เดินทางเข้ามาในกรุงลอนดอนเพื่อเฉลิมฉลองงานพระราชพิธีฯ สามารถมั่นใจได้ในความปลอดภัย

งานเลี้ยง -คอนเสิร์ต-กิจกรรมเฉลิมฉลอง

เมื่อวันพุธ (3 พ.ค.66) สมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3  และสมเด็จพระราชินีคามิลลาทรงเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงรับรองในสวนของพระราชวังบักกิงแฮม  ท่ามกลางแขกเหรื่อจำนวนมาก งานนี้ถือเป็นงานเลี้ยงรับรองในสวนงานแรกที่จัดขึ้นในรัชสมัยของพระองค์ และจัดขึ้นไม่กี่วันก่อนที่จะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

ทั้งนี้ หนึ่งในแขกที่ได้รับเชิญให้มาร่วมงาน คือ ไลโอเนล ริชชี นักร้องและนักแต่งเพลงชาวอเมริกัน อายุ 73 ปี ที่จะร่วมขึ้นแสดงคอนเสิร์ตเฉลิมฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษก หรือ “โคโรเนชัน คอนเสิร์ต”  ที่จะจัดขึ้น ณ ปราสาทวินด์เซอร์ ในวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ค.นี้  และบรรยากาศของงานจะถูกถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์และวิทยุให้ประชาชนได้รับชมไปพร้อมๆกัน

ไลโอเนล ริชชี  ศิลปินคนดังวัย 73 ปีจะร่วมแสดงบนเวที "โคโรเนชัน คอนเสิร์ต" วันอาทิตย์นี้ (7 พ.ค.2566)

ขณะที่ประชาชนในกรุงลอนดอนก็มีกิจกรรมต่าง ๆ ให้ร่วมอย่างคึกคัก อาทิ ปาร์ตี้อาหารกลางวันตามท้องถนนในชุมชนต่าง ๆ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองให้กับพระราชพิธีสำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้น

อีกกิจกรรมที่น่าสนใจ คือการนั่งราชรถจำลอง ที่บริษัทอูเบอร์สร้างขึ้นมาเลียนแบบราชรถของจริง  เพื่อให้ประชาชนได้สัมผัสประสบการณ์แบบกษัตริย์  ราชรถจำลองนี้เปิดให้บริการประชาชนที่สวนสาธารณะ ทางตอนใต้ของกรุงลอนดอนเข้าใช้บริการ

ราชรถจำลองที่ "อูเบอร์" นำมาให้บริการฟรีแก่ประชาชน

ชาวลอนดอนบางคนที่ได้ทดลองนั่งราชรถจำลองคันนี้ กล่าวว่า เขาได้นั่งราชรถจำลองนานถึง 25 นาที แม้ว่าข้างในอากาศจะร้อน เพราะไม่มีเครื่องปรับอากาศ แต่ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจ อีกทั้งตอนที่นั่งอยู่ข้างในยังได้ลองโบกมือทักทายแบบกษัตริย์ไปรอบๆสวนสาธารณะด้วย