"ฟินแลนด์" เข้าเป็นสมาชิกใหม่องค์การนาโตอย่างเป็นทางการ 4 เม.ย.นี้

04 เม.ย. 2566 | 03:17 น.

ฟินแลนด์ จะเข้าเป็นสมาชิกองค์การนาโต ในวันนี้ (4 เม.ย.) ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง แต่นี่อาจเป็นการเพิ่มความตึงเครียดให้กับประเทศที่ได้ชื่อว่าประชาชนมีความสุขที่สุดในโลก ก็เป็นได้

 

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการ องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เปิดเผยว่า ฟินแลนด์ จะเข้าเป็น สมาชิกใหม่ รายที่ 31 ของนาโตอย่างเป็นทางการในวันอังคารที่ 4 เมษายนนี้

"นี่เป็นสัปดาห์แห่งประวัติศาสตร์ โดยในวันอังคาร ฟินแลนด์จะเป็นสมาชิกโดยสมบูรณ์ของนาโต และเราจะชักธงฟินแลนด์ขึ้นเป็นครั้งแรกที่หน้าสำนักงานใหญ่ของนาโต" นายสโตลเทนเบิร์กกล่าว พร้อมแสดงความหวังว่า สวีเดน อีกประเทศยุโรปที่แสดงเจตน์จำนงจะเข้าเป็นสมาชิกใหม่ของนาโตเช่นเดียวกับฟินแลนด์ จะสามารถเข้าร่วมนาโตในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และสมาชิกนาโตจะจัดการประชุมที่กรุงวิลนิอุส เมืองหลวงของลิธัวเนีย ในวันที่ 11-12 ก.ค.นี้

รายงานข่าวระบุว่า การที่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ได้กลายเป็นแรงผลักดันที่ทำให้ "ฟินแลนด์" ซึ่งคงสถานะประเทศที่เป็นกลางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดมายาวนานนานกว่า 70 ปี ต้องตัดสินใจยื่นสมัครเพื่อขอเข้าเป็นสมาชิกของนาโตตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้ความมุ่งหวังของฟินแลนด์ก็บรรลุผล และกำลังจะได้เป็นสมาชิกของนาโตอย่างเป็นทางการ เป็นลำดับที่ 31

จะมีการเชิญธงชาติฟินแลนด์ขึ้นสู่ยอดเสาที่สำนักงานใหญ่ของนาโตเป็นครั้งแรกในวันนี้ (4 เม.ย.2566)

ขณะเดียวกัน วันนี้ (4 เม.ย.2566) ก็ได้กลายเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ด้วยเช่นกัน ในแง่ที่ว่า นี่คือการมีสมาชิกใหม่โดยใช้กระบวนการขอสมาชิกภาพในเวลาไม่ถึง 1 ปี ถือว่า “เร็วที่สุด” ในประวัติศาสตร์ของนาโต

นายเยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการองค์การนาโต ประกาศว่า สัปดาห์นี้จะเป็นสัปดาห์แห่งประวัติศาสตร์ของนาโต โดยในวันอังคารนี้ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อฟินแลนด์ได้กลายเป็นสมาชิกลำดับที่ 31 ของนาโตแล้ว จะมีการเชิญธงชาติฟินแลนด์ขึ้นสู่ยอดเสาที่สำนักงานใหญ่ของนาโตเป็นครั้งแรก

ฟินแลนด์จะปลอดภัยมากขึ้น

ทั้งนี้ กระบวนการขอสมาชิกภาพของฟินแลนด์ใช้เวลาไม่ถึง 1 ปี ถือว่าเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของนาโต โดยเมื่อ 4 วันก่อน รัฐสภาของตุรกีเป็นประเทศสุดท้ายจากทั้งหมด 30 ประเทศสมาชิกนาโต ที่เพิ่งลงมติอนุมัติคะแนนเสียงยอมรับฟินแลนด์ในฐานะสมาชิกใหม่

รัสเซียและฟินแลนด์ มีพรมแดนติดกันเป็นระยะทางยาวถึง 1,300 กิโลเมตร

ส่วนปฏิกิริยาจากฝั่งรัสเซียซึ่งคัดค้านการขยายจำนวนสมาชิกของนาโตในภูมิภาคยุโรป ได้ประกาศจะเสริมกำลังทหารทางภาคตะวันตกและตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซีย ด้านที่ติดกับฟินแลนด์ ในทันที ซึ่งทั้งสองประเทศมีพรมแดนติดกันเป็นระยะทางยาวถึง 1,300 กิโลเมตร

ส่วนสวีเดนที่สมัครเป็นสมาชิกนาโตพร้อมกับฟินแลนด์นั้น ยังคงต้องรอต่อไป เนื่องจากตุรกียังขัดขวางอยู่ โดยให้เหตุผลว่าสวีเดนมีส่วนให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย

การที่ประเทศซึ่งดำรงความเป็นกลางมายาวนานกว่า 70 ปี อย่างฟินแลนด์และสวีเดน ตัดสินใจสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตนั้น เหตุผลหลักก็เพราะการที่รัสเซียเปิดฉากการทำสงครามในยูเครนนั่นเอง โดยหวังว่าการเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต จะเป็นเหมือนเกราะป้องกันที่จะทำให้ฟินแลนด์และสวีเดนได้รับการคุ้มครอง ภายใต้หลักการที่ว่า หากสมาชิกของนาโตประเทศใด ประเทศหนึ่งถูกโจมตี สมาชิกที่เหลือทั้งหมดจะเข้าไปให้การช่วยเหลือในทันที