จับตา สงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่อยกระดับโจมตีรุนแรง

21 ม.ค. 2566 | 06:00 น.

ยังคงต้องจับตา สงครามรัสเซีย-ยูเครน ว่าจะส่อยกระดับโจมตีรุนแรงหรือไม่ เพราะรัสเซียได้ออกมาเตือนหาก NATO ส่งมอบอาวุธหนักให้ยูเครน สงครามอาจต้องยกระดับขึ้นไปอีก

รัสเซียออกมาเตือนว่าอาจยกระดับการสู้รบในสงครามกับยูเครน หาก NATO ส่งมอบอาวุธหนัก เช่น รถถังยานเกราะและระบบยิงขีปนาวุธระยะไกลให้กับยูเครน ให้ยูเครน เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมา ซึ่งมีขึ้นก่อนที่บรรดาชาติพันธมิตรตะวันตกของยูเครนจะประกาศสนับสนุนอาวุธเพื่อยูเครน

โดยเมื่อวานที่ผ่านมา (20 มกราคม 66) ตามเวลาท้องถิ่น  ผู้แทนสหรัฐฯ และบรรดาชาติพันธมิตรอีกราว 50 ชาติจะร่วมกันหารือในประเด็นนี้ที่ฐานทัพอากาศแรมสตีนในรัฐไรน์ลันท์-ฟัลทซ์ ทางภาคตะวันตกของเยอรมนี

 

ล่าสุดมีรายงานวันนี้ (21 มกราคม 2566) บอริส พิสโตริอุส รัฐมนตรีกลาโหมของเยอรมนี กล่าวว่า รัฐบาลยังไม่ได้ตกลงตามข้อเรียกร้องของยูเครนที่ให้ส่งรถถังประจัญบาน "ลีโอพาร์ด ทู" (Leopard 2) ไปช่วยยูเครนทำสงครามในฤดูใบไม้ผลินี้ 

ก่อนหน้านี้ ยูเครนเดินหน้าเรียกร้องพันธมิตรชาติตะวันตกให้เร่งส่งรถถังมาช่วยต่อสู้กับการโจมตีของกองทัพรัสเซีย  โดยกลาโหมได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันเพื่อแสดงความขอบคุณต่อรัฐบาล 50 ประเทศที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านกลาโหมของยูเครน เพราะมีความจำเป็นเร่งด่วนที่สุดในการต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย

 

รายงานก่อนหน้านี้ระบุว่า มีอย่างน้อย 9 ชาติในยุโรปจะส่งมอบอาวุธและความช่วยเหลือทางการทหารให้กับยูเครน ไม่ว่าจะเป็นสหราชอาณาจักร โปแลนด์ ลัตเวีย ลิทัวเนีย เดนมาร์ก สาธารณรัฐเช็ก เอสโตเนีย เนเธอร์แลนด์ และสโลวาเกีย  ขณะที่เยอรมนีจะส่งมอบอาวุธหากได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกา 

 

 

ขณะที่ นายพล คริสโตเฟอร์ กาโวลี ผู้บัญชาการกองกำลัง NATO ในยุโรป ระบุว่า สงครามยูเครนอาจยกระดับขึ้น แต่ก็เชื่อว่า NATO และพันธมิตรจะบริหารความเสี่ยงนั้นได้อย่างแน่นอน

 

ข้อมูล : aljazeera