คะแนนเสียงท่วมท้น วุฒิสภาสหรัฐฯ รับสวีเดน-ฟินแลนด์ เป็นสมาชิกนาโต

04 ส.ค. 2565 | 03:32 น.

วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น อนุมัติรับสวีเดนและฟินแลนด์ เข้าเป็นสมาชิกนาโต นับเป็นการขยายสมาชิกครั้งสำคัญที่สุดของนาโตในรอบกว่า 30 ปี

วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ลงมติเมื่อวานนี้ (3 สิงหาคม) อนุมัติการรับสวีเดนและฟินแลนด์ เข้าเป็นสมาชิกองค์การนาโต ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 95 ต่อ 1 จากจำนวนวุฒิสมาชิกทั้งหมด 100 คน

 

การรับสวีเดนและฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิกนาโต นับเป็นการขยายสมาชิกขององค์การนาโตครั้งสำคัญที่สุดในรอบกว่า 30 ปีนับตั้งแต่ทศวรรษ 1990 โดยขณะนี้นาโตมีประเทศสมาชิกทั้งหมด 30 ประเทศ

นอกจากนี้ ยังนับเป็นการตอบโต้รัสเซียที่เปิดปฏิบัติการในยูเครนครั้งสำคัญ โดยสาเหตุที่ทำให้สวีเดนและฟินแลนด์ ซึ่งเคยเป็นประเทศเป็นกลาง ต้องรีบยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต ก็เป็นผลสืบเนื่องอย่างคาดไม่ถึง ที่เกิดขึ้นมาจากการที่รัสเซียปฏิบัติการในยูเครน

 

แม้รัสเซียจะเตือนสวีเดนและฟินแลนด์มาแล้วหลายครั้ง ไม่ให้ทั้ง 2 ประเทศเข้าร่วมกับนาโต แต่ก็ไม่อาจห้ามปรามได้

ก่อนหน้านี้ ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ประเทศสมาชิกนาโตทั้ง 30 ประเทศ ได้ลงนามในพิธีสารรับสวีเดนและฟินแลนด์เข้าไปสมาชิกนาโตแล้ว เหลือเพียงรอให้ประเทศสมาชิกอนุมัติหรือให้สัตยาบันรับรองครบทั้ง 30 ประเทศ ก็จะทำให้สวีเดนและฟินแลนด์ได้เข้าเป็นสมาชิกนาโต

 

ทั้งนี้ สวีเดนและฟินแลนด์จะเริ่มได้รับการคุ้มครองทางการทหารจากนาโต ตามหลักการนาโตที่ว่า 1 ชาติสมาชิกถูกโจมตี เท่ากับโจมตีทุกชาติในนาโต

 

สำหรับ นาโต้ (NATO) หรือ องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (North Atlantic Treaty Organisation) เป็นกลุ่มพันธมิตรด้านการทหารได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2492 (ค.ศ. 1949) โดยมีสมาชิกก่อตั้ง 12 ประเทศ คือ เบลเยียม แคนาดา เดนมาร์ก ฝรั่งเศส ไอซ์แลนด์ อิตาลี ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ โปรตุเกส สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯ ชาติสมาชิกได้ทำข้อตกลงในการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันกรณีที่สมาชิกถูกโจมตีด้วยอาวุธ

 

การเริ่มต้นเกิดขึ้นจากการลงนามในสนธิสัญญากรุงบรัสเซลส์ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2491 มีเบลเยียม เนเธอร์แลนด์ ลักเซมเบิร์ก ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักรนั้น ถือเป็นการเริ่มต้นขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ซึ่งสนธิสัญญานี้ และเหตุการณ์การปิดกั้นเบอร์ลินของโซเวียต ทำให้มีการก่อตั้งองค์กรป้องกันสหภาพยุโรปตะวันตก (WEU) เดือนกันยายน พ.ศ. 2491 และด้วยการสนับสนุนอย่างดีจากพันธมิตรสำคัญคือ สหรัฐอเมริกาที่ต้องการถ่วงดุลอำนาจทางการทหารกับสหภาพโซเวียต ทำให้พันธมิตรทางทหารที่ก่อตั้งขึ้นมาใหม่นี้เริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

 

ส่วนการเริ่มต้นสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนืออย่างเป็นทางการนั้น เกิดขึ้นเมื่อมีการลงนามในวอชิงตันดีซี ในวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2492 โดยได้รวมสนธิทั้ง 5 ของของบรัสเซลส์เข้าไว้ด้วยกัน มีสมาชิกที่ร่วมก่อตั้งในครั้งแรกนั้น คือ สหรัฐอเมริกา แคนาดา โปรตุเกส อิตาลี นอร์เวย์ เดนมาร์ก และไอซ์แลนด์ เสียงสนับสนุนในการก่อตั้งนั้นไม่เป็นเอกฉันท์ เนื่องจากมีชาวไอซ์แลนด์บางกลุ่มต่อต้านการเข้าเป็นสมาชิกในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2492

 

 

นาโต้มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งระบบพันธมิตรทางทหารในการถ่วงดุลอำนาจกับฝ่ายคอมมิวนิสต์ (สหภาพโซเวียต) และให้ความช่วยเหลือทางการทหารกับประเทศสมาชิก ในกรณีที่ถูกคุกคามจากภายนอก รวมถึงส่งเสริมความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

 

ปี 1955 รัสเซียได้ตอบโต้องค์การนาโต ด้วยการก่อตั้งพันธมิตรทางทหารของตัวเองขึ้นในหมู่ชาติคอมมิวนิสต์ในยุโรปตะวันออกที่เรียกว่า องค์การสนธิสัญญาวอร์ซอว์ (Warsaw Pact)

 

หลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปี 1991 อดีตชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาวอร์ซอว์ก็ได้หันไปเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต ทำให้ปัจจุบันมีสมาชิกรวมทั้งสิ้น 30 ประเทศ ขณะที่หลายประเทศก็ยังต้องการเข้าร่วมเป็นสมาชิกในองค์การ โดยหนึ่งในนั้นก็คือประเทศยูเครน

 

 

ข้อมูลจาก รอยเตอร์ส ระบุว่า นาโต มีทหารประมาณ 4,000 นาย ในเอสโตเนีย ลิทัวเนีย ลัตเวีย และโปแลนด์ ส่วนในโรมาเนียมีกองกำลังทหารภาคพื้นดินอีก 4,000 นาย ขณะที่ประเทศพันธมิตรส่งกองกำลังติดอาวุธเข้าไปประจำการเพิ่มในบัลแกเรียและโรมาเนียด้วย เเละยังมีกองกำลังของนาโตอีกราว 3,500 นายประจำอยู่ในคอซอวอ นอกจากนี้ยังมีข้อมูลว่า มีทหารของสหรัฐอีกหลายหมื่นนายประจำการอยู่ในประเทศต่าง ๆ ในยุโรปด้วย