สนมั้ย 472 ล้าน? โครเอเชียขายที่ดิน “เกาะรูปหัวใจ” รับวันวาเลนไทน์

14 ก.พ. 2566 | 01:18 น.

ใครยังไม่มีของขวัญวันวาเลนไทน์มอบให้หวานใจ เชิญฟังทางนี้ โครเอเชียเสนอขายที่ดินบนเกาะเล็กๆ รูปหัวใจ ที่นักท่องเที่ยวขนานนามว่า “เกาะแห่งรัก” ตั้งราคา 13 ล้านยูโร

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกาะเล็กๆ ชื่อว่า เกาะกาเล็ชญัก (Galesnjak) หรือที่หลายคนเรียก “เกาะแห่งรัก” ตั้งอยู่ในทะเลเอเดรียติก ระหว่างเกาะปัชมันกับเมืองตูรัญบนแผ่นดินใหญ่ของ ประเทศโครเอเชีย กำลังถูกเสนอขาย

ความน่าสนใจก็คือรูปร่างของเกาะนี้เป็น รูปหัวใจ ซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ คล้ายกับแนวปะการังรูปหัวใจในหมู่เกาะวิตซันเดส์ของประเทศออสเตรเลีย ข่าวดีคือ ตั้งแต่ต้นปีมา มีการประกาศขายพื้นที่บนเกาะรูปร่างน่ารักดังกล่าว โดยเปิดให้ผู้ลงทุนหรือบรรดาเศรษฐีที่สนใจ สามารถเข้าซื้อที่ดินบนเกาะนี้ได้เพื่อนำไปพัฒนาต่อไป

หรือหากใครต้องการซื้อเกาะรูปหัวใจนี้ มอบให้กับคนรักในวันวาเลนไทน์ก็ไม่มีใครว่า เพราะเงื่อนไขที่ตั้งไว้ในกระบวนการซื้อเกาะ มีเพียงว่า... เกาะกาเล็ชญัก (Galesnjak) ในโครเอเชีย

ผู้ซื้อจะต้องเป็นผู้ลงทุนในธุรกิจอื่น ๆ ในชุมชนท้องถิ่นนี้เสียก่อน จึงจะเข้าซื้อที่ดินได้ นายซิลเวสโตร คาร์ดัม ตัวแทนของเจ้าของที่ดินบนเกาะแห่งนี้ เปิดเผยว่า เกาะนี้มีพื้นที่ทั้งสิ้น 142,000 ตารางเมตร และเตรียมขายที่ดิน 40,000 ตารางเมตร ในราคา 13 ล้านยูโร หรือราว ๆ 472 ล้านบาท “มีผู้สนใจโทรเข้ามาสอบถามทุกวัน” คาร์ดัมกล่าว

อย่างไรก็ตาม เขาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวเกาะ เผื่อไว้ให้ผู้สนใจพิจารณาคือ

  • เกาะแห่งนี้ไม่มีผู้อาศัยอยู่
  • ไม่มีระบบขนส่งสาธารณะเข้าถึง
  • แต่ก็เป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะปัชมัน (Pasman) ซึ่งเป็นหมู่เกาะเล็ก ๆ และเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนโครเอเชีย

ทั้งนี้ เกาะกาเล็ชญัก มีชายหาดยาว 1.55 กิโลเมตร จุดสูงสุดของเกาะคือยอดเขาสองลูกที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 36 เมตร

“ภาพของเกาะนี้นับล้านๆ ภาพได้ถ่ายทำที่เกาะนี้ ผมคิดว่าความนิยมของเกาะนี้ถือว่าสูงมากทีเดียว” คาร์ดัมอธิบายเพิ่มเติมว่า ถึงแม้เกาะแห่งนี้ จะไม่มีผู้อยู่อาศัย ไม่มีการตั้งโรงแรม ไม่มีวิลล่าใหญ่โต หรือร้านอาหารใด ๆ แต่บรรดาบุคคลมีชื่อเสียงมักจะนำเรือยอร์ชมาแวะจอดพักที่เกาะนี้ในช่วงฤดูร้อนทุกปี อาทิ

  • บียอนเซ ศิลปินนักร้อง-นักแต่งเพลงชาวอเมริกัน เจ้าของรางวัลแกรมมี่ มาจัดปาร์ตี้วันเกิดปีที่ 39 ของเธอที่เกาะนี้ และทุก ๆ ปีเธอจะอยู่ที่เกาะนี้ประมาณ 2-3 วัน หรือยาวไปเป็นสัปดาห์
  • ไมเคิล จอร์แดน (อดีตนักบาสเก็ตบอลอาชีพสโมสรชิคาโก บูลส์) ก็แวะมาเยือนเกาะนี้เมื่อปีที่แล้ว (2565)
  • เจฟฟ์ เบโซส มหาเศรษฐีเจ้าพ่ออี-คอมเมิร์ช ผู้ก่อตั้งบริษัท แอมะซอน (Amazon) ก็เป็นบุคคลมีชื่อเสียงอีกคนหนึ่งที่มาเกาะนี้บ่อยครั้ง

เกาะกาเล็ชญัก จึงเป็นเกาะที่ไม่เคยขาดแคลนคนดังเลยก็ว่าได้

ทั้งหัวใจให้เธอไปเลย

รูปร่างเหมือนหัวใจของเกาะแห่งนี้ได้รับการบันทึกครั้งแรกในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 19 โดยนักเขียนแผนที่ของนโปเลียนนามว่า ชาร์ล-ฟร็องซัว โบต็อง-โบเพร ซึ่งแสดงเกาะนี้ไว้ในแผนที่เล่มแสดงชายฝั่งของภูมิภาคแดลเมเชีย (ปัจจุบันเก็บอยู่ในหอสมุดแห่งชาติและแห่งมหาวิทยาลัยในซาเกร็บ)

แต่ที่มาดังเปรี้ยงปร้างก็ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 เกาะกาเล็ชญักกลายเป็นจุดเด่นในแอปพลิเคชันกูเกิล เอิร์ธ ทำให้เกาะนี้ได้รับความสนใจจากทั่วโลกนับแต่นั้นมา

เมื่อปี 2562 นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยซาดาร์ (University of Zadar)ในโครเอเชีย พบร่องรอยว่า เกาะนี้เคยเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ ย้อนกลับไปเมื่อ 7,000 ปีก่อน