'อันวาร์' นายกฯมาเลเซียเยือนไทย 9-10 ก.พ. กระชับความร่วมมือทุกมิติ

06 ก.พ. 2566 | 09:46 น.

อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เยือนไทยสัปดาห์หน้า (9-10 ก.พ.) มุ่งส่งเสริมการค้า การลงทุน และเชื่อมโยงการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนไทย - มาเลเซีย

 

ดาโตะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย พร้อมด้วยภริยา มีกำหนดเดินทาง เยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะ แขกของรัฐบาลไทย ระหว่างวันที่ 9-10 กุมภาพันธ์ 2566 ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 ตามธรรมเนียมปฏิบัติของประเทศสมาชิกอาเซียน

อันวาร์ อิบราฮิม นายกฯมาเลเซีย และนางวัน อาซิซาห์ ภริยา

ทั้งนี้ ผู้นำมาเลเซียจะเข้าพบหารือกับพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม ในวันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 โดยในโอกาสพบกันครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศมีแผนจะหารือกันเกี่ยวกับประเด็นเหล่านี้ ได้แก่

  • การส่งเสริมและเชื่อมโยงการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนไทย - มาเลเซีย โดยเฉพาะ 5 จังหวัดภาคใต้ของไทยกับ 4 รัฐทางตอนเหนือของมาเลเซีย ทั้งด้านการเชื่อมโยงการค้าและการลงทุน ตลอดจนด้านคมนาคมขนส่ง
  • การเร่งรัดการบรรลุ เป้าหมายทางการค้ามูลค่า 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปีพ.ศ.2568 โดยอาศัยกลไกความร่วมมือที่มีอยู่ระหว่างทั้งสองประเทศเพื่อลดอุปสรรคและการอำนวยความสะดวกด้านการค้า
  • การส่งเสริมความร่วมมือในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพระหว่างกัน อาทิ อุตสาหกรรมยางพารา อาหารฮาลาล พลังงาน
  • ส่งเสริมความร่วมมือในมิติใหม่ ๆ อาทิ เศรษฐกิจดิจิทัล และเทคโนโลยีสีเขียว

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่อสถานการณ์ในภูมิภาคและในเวทีโลก เพื่อร่วมมือกันเสริมสร้างขีดความสามารถในการรับมือความท้าทายใหม่ ๆ และฟื้นฟูกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

ทั้งนี้ ดาโตะ เซอรี อันวาร์ บิน อิบราฮิม เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ล่าสุดของมาเลเซีย เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 โดยเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซีย

อ่านเพิ่มเติม : กษัตริย์มาเลเซียโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง "อันวาร์ อิบราฮิม" นายกรัฐมนตรีคนใหม่