กษัตริย์มาเลเซียโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง "อันวาร์ อิบราฮิม" นายกรัฐมนตรีคนใหม่

24 พ.ย. 2565 | 10:12 น.

แถลงการณ์จากสำนักพระราชวังมาเลเซียระบุวันนี้ (24 พ.ย.) ว่า หลังจากพิจารณามุมมองจากคณะผู้ปกครองมาเลย์ สมเด็จพระราชธิบดีทรงเห็นชอบแต่งตั้งนายอันวาร์ อิบราฮิม เป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนที่ 10

 

สำนักพระราชวังมาเลเซีย ประกาศแต่งตั้ง นายอันวาร์ อิบราฮิม เป็น นายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนที่ 10 วันนี้ (24 พ.ย.) หลังพรรค 'อัมโน' เปลี่ยนท่าทีหันมาหนุนนายอันวาร์ เป็นนายกฯมาเลเซีย เผยการเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจเกิดขึ้นหลังกษัตริย์มาเลเซียทรงร้องขอบรรดาพรรคการเมืองให้ร่วมจัดตั้ง “รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน ผู้ได้รับการสนับสนุนจากพรรคนิยมอิสลามกล่าวว่า เนื่องจากภายหลังการเลือกตั้ง ไม่มีกลุ่มใดได้ จำนวน ส.ส.มากพอจัดตั้งรัฐบาล สมเด็จพระราชาธิบดีจึงมีรับสั่งให้นายยัสซินและนายอันวาร์ ตั้ง “รัฐบาลเอกภาพ” โดยสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านอับดุลลาห์ อาหมัด ชาห์ ทรงเรียกคู่แข่งทั้งสองเข้าพบเพื่อพยายามผ่าทางตัน

 

ทั้งนี้ การแต่งตั้งนายอันวาร์ดังกล่าวนั้นทำให้เขาบรรลุความฝัน 30 ปีนับตั้งแต่เล่นการเมืองในมาเลเซียเป็นต้นมา

 

ก่อนหน้านี้ ในช่วงกลางดึกวันที่ 23 พ.ย. มีรายงานข่าวว่ากลุ่มการเมืองบาริซัน นาซิอองนาล (BN) ซึ่งได้ ส.ส. 30 ที่นั่ง และมีพรรคอัมโนเป็นแกนนำ (พรรคอัมโนมีนายอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ อดีตนายกฯเป็นหัวหน้าพรรค) ได้มีการเปลี่ยนจุดยืนทางการเมืองโดยทางพรรคอัมโนได้ออกมาประกาศชัดเจนว่าจะสนับสนุนนายอันวาร์ อิบราฮิม จากกลุ่มปกาตัน ฮาราปัน (PH) ซึ่งได้ ส.ส. 82 ที่นั่ง ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของประเทศมาเลเซีย

 

ในแถลงการณ์ที่ลงวันที่ 24 พ.ย. พรรคอัมโนที่แต่เดิมเคยประกาศว่าจะขอเป็นพรรคฝ่ายค้าน ยังได้ระบุด้วยว่า จะไม่สนับสนุนนายมูห์ยิดดิน ยัสซินจากกลุ่มเปอริกาตัน นาซิอองนาล (PN) ซึ่งได้ 73 คะแนน ให้ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี

 

การตัดสินใจของพรรคอัมโนครั้งนี้ เกิดขึ้นในวันที่สี่หลังจากที่มีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 15 ซึ่งผลของการเลือกตั้งนั้นทำให้การเมืองมาเลเซียอยู่ในสภาวะ “สภาแขวน” เพราะไม่มีกลุ่มการเมืองใดสามารถจะหาเสียงได้ขั้นต่ำ 112 ที่นั่ง ซึ่งจะเป็นคะแนนเสียงขั้นต่ำในการจัดตั้งรัฐบาล ทั้งนี้ 3 พรรคใหญ่และกลุ่มการเมืองที่ได้คะแนนสูงสุดจากการเลือกตั้ง ได้แก่ 
 

  • พรรคยุติธรรมประชาชน มีนายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตผู้นำฝ่ายค้านเป็นหัวหน้าพรรค ได้ 82 ที่นั่ง
  • กลุ่มเปอริกาตัน นาซิอองนาล (PN) นำโดยนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีและผู้นำกลุ่ม ได้ 73 ที่นั่ง
  • กลุ่มบาริซัน นาซิออนนาล (ฺBN) ที่มีแกนนำหลักคือพรรคอัมโน นำโดยนายอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ อดีตนายกฯ รัฐบาลชุดก่อน ได้ 30 ที่นั่ง

 

ทำให้นายอันวาร์และนายมูห์ยัดดินมีความจำเป็นต้องหาเสียงมาสนับสนุนจากพรรคหรือกลุ่มการเมืองอื่นๆเพื่อให้ได้ถึง 112 ที่นั่ง

 

แม้ว่า พรรคอัมโนจะเคยประกาศไปแล้วว่าจะขอเป็นฝ่ายค้าน และไม่สนับสนุนทั้งนายอันวาร์และนายมูห์ยัดดินเป็นนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย ได้ทรงเรียกบรรดาผู้นำพรรคการเมืองรวมทั้งอัมโน เข้าเฝ้า และทรงขอให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมก่อตั้ง “รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ” ซึ่งเป็นรัฐบาลผสม ท่ามกลางปัญหาทางตันทางการเมืองของประเทศ ผลจึงคลี่คลายออกมาดังกล่าวข้างต้น

 

อันวาร์ อิบราฮิม เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการต่อพระพักตร์ของสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ วันนี้ (24 พ.ย.) เวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยเขาปฏิญาณตนว่า 

 

"ข้าพเจ้า อันวาร์ อิบราฮิม ขอรับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และขอกล่าวคำสาบานอย่างจริงจังว่า ข้าพเจ้าจะปฏิบัติหน้าที่นั้นด้วยความพยายามทั้งหมดโดยสุจริต และข้าพเจ้าจะอุทิศความจงรักภักดีอันแท้จริงให้แก่มาเลเซีย" นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซียกล่าวปฏิญาณ

 

30 ปีที่รอคอย 

สำหรับ ประวัตินายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซีย นั้นนับว่าโชกโชนและต้องรอคอยเป็นเวลากว่า 30 ปีกว่าจะก้าวขึ้นมาสู่ตำแหน่งนี้ 

 

ดาโต๊ะ ซรี อันวาร์ บิน อิบราฮิม เกิดเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2490 ปัจจุบันอายุ 75 ปี เป็นนักการเมืองมาเลเซีย ผู้เคยดำรงตำแหน่งสูงสุดทางการเมืองก่อนหน้านี้ คือเป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังมาเลเซียตั้งแต่ปี พ.ศ. 2536 ถึง 2541 ซึ่งเป็นยุคสมัยที่ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด แห่งพรรคอัมโน เป็นนายกรัฐมนตรี 

 

ชีวิตทางการเมืองของเขาพบความระหกระเหินเมื่อในปีพ.ศ. 2542 เขาถูกตัดสินจำคุก 6 ปีด้วยข้อหาทุจริต และในพ.ศ. 2543 ถูกตัดสินจำคุกอีก 9 ปีด้วยข้อหาประพฤติผิดทางเพศ (ชายรักชาย) อันวาร์ถูกปล่อยตัวในปี 2547 เมื่อศาลสหพันธรัฐกลับการพิพากษาลงโทษที่สอง อย่างไรก็ตาม เดือนกรกฎาคม 2551 เขาถูกจับกุมอีกครั้งจากข้อกล่าวหาว่า ร่วมเพศกับเพื่อนร่วมงานชาย ทำให้เขาต้องใช้ชีวิตอยู่ในเรือนจำนานกว่า 10 ปี ก่อนจะได้รับพระราชทานอภัยโทษเมื่อปี 2561 และหวนคืนสู่เวทีการเมืองอีกครั้ง 

 

ต่อมา อันวาร์เป็นแกนนำในฝ่ายค้านและช่วยรวบรวมพรรคฝ่ายค้านเป็นกลุ่มพันธมิตรปากาตันรักยัต ซึ่งลงสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งทั่วไปปี 2551 และ 2556  ปัจจุบันเขาครองตำแหน่งหัวหน้าพรรคยุติธรรมประชาชน

 

ข้อมูลอ้างอิง