นายกฯอันวาร์ ผ่าทางตันการเมือง เงินริงกิตพุ่งนิวไฮรอบ 3 เดือน

25 พ.ย. 2565 | 23:33 น.

การได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ “อันวาร์ อิบราฮิม” ไม่เพียงคลี่คลายบรรยากาศการเมืองมาเลเซีย แต่ยังส่งสัญญาณเชิงบวกทางเศรษฐกิจ เงินริงกิตพุ่งนิวไฮในรอบ 3 เดือน ขานรับการเมืองพ้นสภาพ "สภาแขวน"

 

สภาวะการเมืองที่คลี่คลายทำให้ เงินริงกิต แข็งค่า 0.6% แตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 เดือนเมื่อเทียบดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ (25 พ.ย.) ขานรับการแต่งตั้ง นายอันวาร์ อิบราฮิม เป็น นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย ซึ่งช่วยยุติภาวะอึมครึมทางการเมืองที่เกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งทั่วไปซึ่งไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมาก

 

ก่อนหน้านี้ มาเลเซีย เผชิญภาวะ "สภาแขวน" เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เนื่องจากไม่มีพรรคการเมืองใดมีคะแนนเสียงมากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาล ทำให้หลายฝ่ายวิตกว่ารัฐบาลผสมที่เกิดขึ้นใหม่จะขาดเสถียรภาพ และเกิดความไม่แน่นอนทางการเมือง

 

อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย

 

อย่างไรก็ดี นายอันวาร์ประกาศวานนี้ (25 พ.ย.) ว่า เขาสามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนในสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 148 เสียงแล้ว ซึ่งจะทำให้ “รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ” ที่เขาจัดตั้งขึ้นครองเสียงข้างมาก 2 ใน 3 ของสภา

 

จากการเปิดเผยของนายอันวาร์ ขณะนี้เขามีเสียงส.ส.ในมือจำนวน 148 เสียง ประกอบด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจาก:

  • กลุ่มปากาตัน ฮาราปัน (PH) ของเขาจำนวน 82 เสียง
  • กลุ่มบาริซาน นาซิอองนาล (BN) 30 เสียง
  • พรรคกาบังกัน ปาร์ตี ซาราวัค (GPS) 23 เสียง
  • พรรคกาบังกัน รักยัต ซาบาห์ (GRS) 6 เสียง
  • รวมทั้งอีก 7 เสียงจากพรรคขนาดเล็กอีก 4 พรรค

 

คะแนนเสียงสนับสนุนที่นายอันวาร์ได้รับถือว่ามากกว่า 112 เสียงที่จำเป็นสำหรับการครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรที่มีสมาชิกทั้งหมด 222 คน

 

เป้าหมายหลักคือ มุ่งสร้างเสถียรภาพทางการเมืองและเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ

มุ่งสร้างเสถียรภาพทางการเมือง-ฟื้นฟูเศรษฐกิจ

"เรามีเสียงส่วนใหญ่ 2 ใน 3 ของสภาแล้ว ซึ่งจะสร้างเสถียรภาพต่อการเมืองในมาเลเซีย และทำให้เราสามารถมุ่งความสนใจไปสู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจ" นายอันวาร์กล่าว

 

ทั้งนี้ เขาจะเปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 19 ธ.ค.ที่กำลังจะมาถึง โดยวาระแรกในการประชุมคือ การลงมติไว้วางใจรัฐบาลเพื่อพิสูจน์จำนวนเสียงสมาชิกในสภาผู้แทนราษฎรที่สนับสนุนรัฐบาล

 

นักวิเคราะห์ระบุว่า ประสบการณ์ของนายอันวาร์ในฐานะอดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลัง จะช่วยให้เขาสามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจมาเลเซีย ทำให้มีการขยายตัวและมีเสถียรภาพ ท่ามกลางปัญหาเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น 4% ในเดือนต.ค. และแรงกดดันจากปัจจัยภายนอก

 

นอกจากนี้ การที่นายอันวาร์เป็นที่รู้จัก และได้รับการเคารพในเวทีระหว่างประเทศ ยังจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนต่างประเทศด้วย