ลุ้น สหรัฐ จ่อลงมติ ร่างกฎหมายเบรกต่างชาติฉีดวัคซีนโควิด

04 ก.พ. 2566 | 03:40 น.

สัปดาห์หน้าลุ้น สหรัฐ ลงมติ ร่างกฎหมายเบรกต่างชาติฉีดวัคซีนโควิด-19 หลังเดินทางขึ้นเครื่องบิน ฟาก CDC แนะผู้เดินทางเข้าประเทศฉีดวัคซีนสกัดโควิด

นายสตีฟ สเกลลิส ผู้นำเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์หน้า ส.ส.ของสหรัฐวางแผนที่จะลงมติต่อร่างกฎหมายที่จะยุติการกำหนดให้ผู้เดินทางโดยเครื่องบินที่เป็นชาวต่างชาติส่วนใหญ่ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

 

ที่ผ่านมาเมื่อเดือนมิ.ย.2565 รัฐบาลสหรัฐได้ยกเลิกข้อกำหนดให้ประชาชนที่เดินทางโดยเครื่องบินมาถึงสหรัฐจะต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบ แต่ยังไม่ได้ยกเลิกข้อกำหนดการฉีดวัคซีนของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC)
 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในปัจจุบันผู้ที่เดินทางเข้าสู่สหรัฐซึ่งไม่ใช่พลเมืองหรือผู้มีถิ่นพำนักถาวรนั้น จะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนก่อนการเดินทาง

 

นายโทมัส แมสซี ส.ส.พรรครีพับลิกัน ระบุว่า การเสนอร่างกฎหมายที่จะยกเลิกข้อกำหนดเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน เนื่องจากที่ผ่านมาคำสั่งที่ไม่เป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) นั้น กำลังแยกประชาชนจำนวนมากเกินไปออกจากครอบครัวของพวกเขา ซึ่งได้ดำเนินการแบบนี้มานานเกินไปแล้ว จึงจำเป็นต้องยุติ
 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ระบุว่า วัคซีนยังคงเป็นเครื่องมือด้านสาธารณสุขที่สำคัญที่สุดในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 และแนะนำให้ผู้เดินทางทั้งหมดฉีดวัคซีน

 

สมาคมการเดินทางของสหรัฐ กล่าวว่า ทางสมาคมสนับสนุนมานานแล้วให้ยกเลิกข้อกำหนดการฉีดวัคซีนและไม่เห็นเหตุผลที่จะต้องรอให้สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขหมดอายุลงในเดือนพ.ค. โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะที่ผู้เดินทางกำลังวางแผนการเดินทางในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน