ล็อกดาวน์ “เปียงยาง” 5 วัน เกาหลีเหนือผวาโรคทางเดินหายใจปริศนา

26 ม.ค. 2566 | 08:55 น.

เกาหลีเหนือประกาศล็อกดาวน์กรุงเปียงยางเป็นเวลา 5 วัน ท่ามกลางการระบาดของ “โรคทางเดินหายใจชนิดหนึ่ง” ที่ทางการไม่ได้ระบุว่าชื่อ “โควิด” หรือไม่

 

ทางการเกาหลีเหนือ ประกาศ ล็อกดาวน์ กรุงเปียงยาง ซึ่งเป็นเมืองหลวง เป็นเวลา 5 วัน เริ่มตั้งแต่กลางสัปดาห์ (25 ม.ค.) เป็นต้นไป โดยข้อมูลของนักการทูตรัสเซียและรายงานจากสื่อในเกาหลีใต้ที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ (25 ม.ค.) ระบุว่า มาตรการล็อกดาวน์ดังกล่าวดำเนินไปท่ามกลางการระบาดของ “โรคทางเดินหายใจ ชนิดหนึ่ง”ที่ทางการไม่ได้ระบุชื่อ แต่หลายคนก็คาดว่า หากนำสำนวนจากภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์มาใช้ มันก็อาจจะเป็นโรคระบาดที่เราก็รู้ว่าชื่ออะไร  

NK News ที่มีแหล่งข่าวในเกาหลีเหนือ เป็นสื่อแรกที่รายงานเรื่องการล็อกดาวน์กรุงเปียงยาง รายงานข่าวระบุว่าประชาชนในกรุงเปียงยางถูกบังคับให้ต้องกักตัวอยู่กับบ้าน และต้องเข้ารับการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ตั้งแต่วันพุธไปจนถึงวันอาทิตย์นี้ (25-29 ม.ค.)  

การประกาศล็อกดาวน์ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ไม่ได้ระบุว่าเกี่ยวกับโควิด-19 หรือไม่ ตามรายงานของสื่อ NK News และยังไม่มีความชัดเจนว่าการล็อกดาวน์นั้นครอบคลุมพื้นที่อื่น ๆ นอกเหนือจากกรุงเปียงยางหรือไม่

การประกาศล็อกดาวน์กรุงเปียงยางของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ไม่ได้ระบุว่าเกี่ยวกับโควิด-19 หรือไม่

ในโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กของสถานทูตรัสเซียประจำกรุงเปียงยาง มีการกล่าวถึงเรื่องนี้เช่นกัน โดยทางเพจยืนยันว่า สถานการณ์ที่ใช้คำว่า “ช่วงเวลาป้องกันการระบาดเป็นพิเศษ” มีการประกาศใช้ในเมืองหลวงของเกาหลีเหนือ เนื่องจากการระบาดของไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล และ “โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจอื่น ๆ” ซึ่งก็ไม่ได้มีคำอธิบายเพิ่มเติมว่าใช่โควิดหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์ของสถานทูตรัสเซีย ณ กรุงเปียงยาง มีการระบุถึง “คำสั่ง” จากกองบัญชาการด้านการป้องกันการแพร่ระบาดฉุกเฉินของเกาหลีเหนือ ที่ว่า การล็อกดาวน์จะดำเนินต่อไปถึงวันอาทิตย์ แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่า ถ้าจำเป็นก็อาจต้องขยายเวลาล็อกดาวน์ออกไปอีก 3 วัน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การระบาดในช่วงเวลาดังกล่าว

ประเทศเกาหลีเหนือ ซึ่งขาดแคลนทรัพยากรด้านการแพทย์และสาธารณสุข อีกทั้งยังมีปัญหาความยากจนขั้นรุนแรง คาดว่าจะเป็นพื้นที่อ่อนไหวต่อการระบาดของโควิด อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังเป็นการยากที่จะประเมินสถานการณ์การควบคุมการระบาดของเกาหลีเหนือได้

ในช่วง 2 ปีแรกที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 อุบัติขึ้น เกาหลีเหนือปฏิเสธเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 ภายในประเทศ ก่อนที่จะประกาศว่า พบผู้ติดเชื้อรายแรกของประเทศเมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 แต่หลังจากนั้น เกาหลีเหนือก็ประกาศชัยชนะเหนือโควิดในอีก 3 เดือนต่อมา

ถัดมาจากนั้น ในเดือนกันยายน 2565 เกาหลีเหนือส่งสัญญาณว่าจะมีการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชน โดยที่ไม่ลงรายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม ท่ามกลางความสงสัยของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเกี่ยวกับการรับมือโควิดของเกาหลีเหนือ

ผู้เชี่ยวชาญบางรายเชื่อว่า เกาหลีเหนือน่าจะสามารถหลีกเลี่ยงการระบาดรุนแรงในประเทศได้ เนื่องจากมีการปิดพรมแดนอย่างรวดเร็วในช่วงที่โควิดระบาดหนักในจีนเมื่อต้นปี 2563 ที่ผ่านมา